Một phút nóng giận, hối hận cả đời

Thứ Sáu, 29/09/2023, 14:57 [GMT+7]
In bài này
.

“Nguyên nhân xảy ra vụ việc có phần lỗi của tôi. Tôi ghen tuông, nóng nảy. Tôi xúc phạm, sỉ nhục chồng và trong lúc giằng co khiến dao đâm vào cổ gây thương tích. Xin HĐXX khoan hồng cho chồng được ở nhà để nuôi vợ, con”, chị H. vợ của bị cáo cũng là bị hại trong vụ án nói trong nước mắt.

Chỉ phút giây nóng giận lúc say xỉn, bị cáo Lê Trung Hiệp phải ăn năn cả đời vì gây thương tật cho vợ.
Chỉ phút giây nóng giận lúc say xỉn, bị cáo Lê Trung Hiệp gây thương tật cho vợ.

Phút nóng giận, cả đời ăn năn

Ngày 29/9, TAND tỉnh đưa Lê Trung Hiệp (SN 1988, ngụ huyện Châu Đức) ra xét xử về tội "giết người". Vụ án xảy ra từ năm 2016 và bị hại là chị B.T.H. (sn 1983, vợ Hiệp).

Năm 2014, Hiệp kết hôn với chị H. và năm sau vợ chồng vui mừng đón con trai đầu lòng. Cuộc sống của vợ chồng trẻ êm đềm trôi qua. Tuy nhiên, cũng từ đây Hiệp thường xuyên đi nhậu dẫn đến vợ chồng mâu thuẫn. Chị H. giận chồng nên bế con về nhà bố mẹ đẻ.

Đêm 26/11/2016, sau khi nhậu xong, Hiệp chạy xe máy đến nhà bố mẹ vợ để làm hòa và xin đón vợ con về. Trên đường đi, Hiệp ghé tiệm tạp hóa mua 8 hộp sữa cho con uống và 2 con dao thái lan, bỏ cùng trong một bóng treo trên xe.

Khi đến nơi, Hiệp gặp vợ để xin lỗi và đưa con về, nhưng chị H. không đồng ý, dẫn đến cãi nhau. Hiệp đi ra xe lấy dao đâm 5 nhát vào vùng cổ trái vợ gây thương tích. Sau đó, nạn nhân được Hiệp và người thân đưa đi cấp cứu.

Quá trình điều tra vụ án, chị H. từ chối giám định thương tích. Cơ quan CSĐT huyện Châu Đức đã trưng cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh giám định và Cơ quan CSĐT tỉnh đã trưng cầu Phân viện khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh giám định qua hồ sơ bệnh án của chị H. nhưng đều bị từ chối.

Hết thời hạn điều tra nhưng không giám định được tỷ lệ thương tật làm căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự, nên cơ quan CSĐT đã có quyết định đình chỉ điều tra vụ án. Từ đó đến nay, cả hai vợ chồng vẫn chung sống bình thường. Chị H. được Hiệp tích cực chăm sóc, đưa đi khám chữa, điều trị khắp nơi và bệnh tình dần hồi phục.

Đến tháng 5/2023, Cơ quan CSĐT  Công an tỉnh phối hợp cùng các đơn vị vận động chị H. đi giám định nhưng nạn nhân từ chối. Qua ghi nhận tình trạng của chị H. bị liệt, không thể đi lại nên đã phục hồi điều tra và tiếp tục trưng cầu giám định. Kết quả giám định của Phân viện khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh kết luận chị H. bị thương tổn 65%, bị liệt thần kinh VII, liệt tứ chi mức độ nhẹ.

Từ kết quả điều tra, VKSND tỉnh đã truy tố Hiệp về tội "giết người", theo qui định tại điểm n, khoản 1 điều 93 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009.

Toàn cảnh phiên xét xử.
Toàn cảnh phiên xét xử.

“Lỗi một phần do tôi sỉ nhục chồng”

Tại phiên xét xử, bị cáo Hiệp thành khẩn khai báo và cho biết hôm xảy ra vụ án bị cáo đến nhà bố mẹ vợ với mong muốn đón vợ con về để gia đình đoàn tụ. “Lúc nóng giận, bị cáo cầm dao để hù doạ chứ không cố ý giết vợ”, Hiệp nói.

Bị cáo Hiệp khai sau khi xảy ra vụ việc, bị cáo đã ôm và hô hào mọi người đưa vợ đi cấp cứu. “Sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo ở cùng chăm sóc vợ và con. Những năm qua bị cáo đưa vợ đi hết bệnh viện khắp trong Nam ngoài Bắc để chữa trị với mong muốn bù đắp cho vợ. Bị cáo rất hối hận vì hành vi của mình, mong HĐXX khoan hồng để được về chăm sóc cho vợ bệnh tật và con nhỏ”, Hiệp hối hận.

Tới dự phiên toà trong tình trạng sức khoẻ khá yếu, chị H. được chủ toạ phiên toà cho phép ngồi để trả lời HĐXX. Trước những câu hỏi của HĐXX, chị H. không kiềm chế được cảm xúc và liên tục bật khóc.

“Xảy ra vụ việc phải ra toà hôm nay có một phần lỗi của tôi. Chồng tới xin lỗi và năn nỉ làm hoà để đưa vợ con về thì tôi lại sỉ nhục với lời lẽ thô tục. Thấy chồng cầm dao, tôi cứ “một sống một chết” lao vào thách thức, cả hai giằng co mới khiến dao đâm vào cổ chứ không phải chồng cố ý đâm. Tôi mong HĐXX xem xét…”, chị H. oà khóc.

Theo chị H, sau khi vụ án xảy ra, thời gian nối tiếp là một chuỗi tai hoạ kéo đến với gia đình khi mẹ ruột sau thời gian bệnh nặng cũng ra đi. Cha chị H. cũng bị tai biến khiến sức khoẻ giảm sút. Bản thân chị vì vết thương nên hạn chế trong sinh hoạt và không còn lao động được nữa. Kinh tế gia đình vì thế mà khánh kiệt phải bán đất đai và nhiều tài sản để lo chữa bệnh cho chị H. và con nhỏ.

“Lúc chồng còn ở nhà thì còn có người chăm lo cho tôi và con, lo kinh tế cho cả nhà. Giờ chồng mà đi tù, tôi không biết phải sống sao. Nhà neo người, tôi không làm lụng được gì, cha già không ai chăm sóc, con nhỏ không ai nuôi…Tôi mong HĐXX khoan hồng cho chồng để tôi còn có động lực sống tiếp…”, chị H. khóc nấc.

Tại toà, chị H. và người làm chứng có lời khai khác với một số nội dung so với khi làm việc với cơ quan điều tra. Chị H. cho rằng lúc xảy ra vụ việc còn giận chồng nên khai không đúng. Còn người làm chứng cho biết vì thời gian quá lâu nên không nhớ rõ tình tiết. Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Hiệp.

HĐXX nhận định bị cáo Hiệp có thể nhận thức được dùng dao sắc nhọn đâm vào cổ là vùng trọng yếu của cơ thể sẽ gây nguy hiểm có thể tước đoạt tính mạng của bị hại nhưng vẫn thực hiện. Việc nạn nhân bị thương là nằm ngoài ý định của bị cáo, trong tình huống phạm tội chưa đạt. Tuy nhiên, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt như: bị hại có đơn bãi nại, nguyên nhân vụ việc có một phần lỗi của bị hại, bị cáo có nhân thân tốt… Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Lê Trung Hiệp 6 năm tù về tội "giết người".

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.