Chiếm đoạt gần 162 tỷ đồng, lãnh án chung thân

Thứ Năm, 01/04/2021, 20:51 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 2 ngày xét xử, ngày 1/4, TAND tỉnh đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Phạm Quang Bình (34 tuổi, quê Thái Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. 

Theo cáo trạng, Bình là nhân viên thu hồi nợ của FE CREDIT. Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, Phạm Quang Bình với thủ đoạn gian dối là huy động tiền của các cá nhân với mục đích để đáo hạn ngân hàng và rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những người đang thế chấp vay trong ngân hàng ra bán kiếm lợi nhuận và chia lại lợi nhuận cao cho những người mà Bình đã huy động tiền. Nhưng do công việc không thuận lợi, tiền vay thì Bình dùng cho tiêu xài cá nhân, không còn khả năng trả nợ. 

Bình nảy sinh ý định, huy động tiền của người vay sau để trả lãi cho người vay trước với lãi suất từ 5-15%/tháng hoặc 5-7%/tuần. Lúc đầu bị cáo trả tiền gốc và lãi đầy đủ cho khách hàng. Do vậy, một số bị hại đã tin tưởng và nhiều lần đưa tiền cho Bình. Sau một thời gian không lấy được tiền như cam kết, các bị hại đã gửi đơn tới cơ quan công an tố cáo Bình lừa đảo chiếm đoạt số tiền 161,91 tỷ đồng. 

Ngoài ra, trong quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại, Bình còn có hành vi nhờ người khác làm giả 1 hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án của Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam và 3 giấy giao nhận tiền mặt giữa Bình và “Lê Minh Tuấn”- nhân viên của công ty trên. Sau đó, Bình dùng các giấy tờ giả này để lừa dối các bị hại. Hành vi này của Bình đã phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Với hành vi phạm tội như trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bình mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm tù giam với tội “Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng mức án tù là chung thân.

TRÚC GIANG

;
.