Bức xúc với ô tô dừng, đỗ tùy tiện

Chủ Nhật, 11/04/2021, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Trên nhiều tuyến đường có biển cấm song các phương tiện vẫn dừng, đỗ tùy tiện dẫn đến ùn tắc giao thông. Thậm chí một số tuyến đường trong thành phố xe ô tô đậu kín 2 bên lề đường, và đậu cả lên vỉa hè khiến phương tiện, người dân đi lại rất khó khăn và dễ xảy ra nguy cơ tai nạn giao thông…

Xe ôtô dừng, đỗ tại khu vực công viên Trần Hưng Đạo mặc dù có biển cấm dừng, cấm đỗ vào thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. (ảnh chụp lúc 8 giờ sáng Chủ nhật, ngày 11/4/2021)
Xe ôtô dừng, đỗ tại khu vực công viên Trần Hưng Đạo mặc dù có biển cấm dừng, cấm đỗ vào thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. (ảnh chụp lúc 8 giờ sáng Chủ nhật, ngày 11/4/2021)

Hiện nay, các tuyến đường trên địa bàn TP. Vũng Tàu như Ngô Văn Huyền, Trương Công Định (đoạn gần Bãi Trước) đã đặt biển cấm đỗ xe. Các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Hoàng Hoa Thám, Thủ Khoa Huân, Hoàng Văn Thụ, Trần Hưng Đạo cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ; Hoàng Hoa Thám đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến Nguyễn Trường Tộ (cấm đỗ ngày chẵn lẻ và thứ Bảy, Chủ nhật)… Một số tuyến đường khác như Cô Giang, Cô Bắc, Đoàn Thị Điểm, Triệu Việt Vương cấm đỗ từ 6-8 giờ và 16-18 giờ; Nguyễn Văn Trỗi cấm đỗ từ 6-8 giờ.

Lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, xử lý nhưng trên một số tuyến đường của thành phố, tình trạng đậu xe không đúng quy định vẫn còn, gây bức xúc cho người dân và chủ phương tiện tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, vào những ngày cuối tuần, trên các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Phan Huy Chú, TP. Vũng Tàu, xe ô tô đậu kín cả 2 bên đường. Thậm chí, có những đoạn, ô tô đậu cả trên vỉa hè trước cửa nhà người dân. Xung quanh khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo trên đường Hoàng Hoa Thám và đường Trần Hưng Đạo, dù đầu tuyến có biển báo cấm dừng, đỗ vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ nhưng khi vắng bóng lực lượng CSGT, nhiều ô tô của khách du lịch đậu kín. Điều đáng nói, tại khu vực này có bãi đỗ xe công cộng có thu tiền nhưng chủ phương tiện không đưa xe vào gửi.

Việc đỗ xe ô tô tùy tiện diễn ra khá phổ biến vào dịp cuối tuần và ngày lễ, khi khách du lịch đổ về TP. Vũng Tàu đông hơn. Chị Nguyễn Thị H., nhà ở đường Hoàng Hoa Thám, phường 2 cho biết: “Tuyến đường  này có nhiều quán ăn. Nhiều lúc xe ô tô của khách đến các quán này đỗ kín trước cửa nhà, gây bất tiện cho việc ra vào nhà”. Kiểu đỗ xe chắn lối đi trước nhà chị H. cũng xảy ra tương tự trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 8, TP. Vũng Tàu.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi: Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”…

Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự, Công an TP. Vũng Tàu cho biết: tình trạng các phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường trong thành phố vẫn diễn ra phổ biến. Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục ra quân kiểm tra, dán thông báo phạt nguội đối với xe ô tô dừng, đỗ sai quy định.

Theo quy trình, xe dừng đỗ sai quy định nếu có chủ phương tiện sẽ bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt trực tiếp; nếu không có người điều khiển phương tiện thì phát loa thông báo số xe vi phạm; nếu không có người nhận, lực lượng chức năng sẽ dán thông báo (hẹn trong vòng 3-5 ngày chủ phương tiện hoặc người điều khiển đến trụ sở đội CSGT để giải quyết). Sau 15 ngày, chủ xe không đến làm việc, CSGT sẽ gửi thông báo biển số xe vi phạm về Cục đăng kiểm Việt Nam để có các biện pháp xử lý tiếp theo. Riêng trường hợp phương tiện dừng, đỗ gây cản trở giao thông mà không có chủ phương tiện tại hiện trường sẽ bị dán niêm phong, cẩu kéo về bãi tạm giữ theo quy định.

Trung tá Phan Quốc Việt cho biết thêm: “Vào các ngày cuối tuần, lễ, Tết, Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu bố trí 5 tổ trực để xử lý các xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định, trực tiếp điều hòa giao thông ở các khu vực trọng điểm. Bên cạnh đó, Đội CSGT-TT phối hợp với lực lượng Công an các phường, Đoàn thanh niên hướng dẫn du khách, người dân đến các bãi giữ xe công cộng”.

Để khắc phục tình trạng dừng, đỗ xe bừa bãi, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, UBND thành phố đã giao Phòng Văn hóa-Thông tin tổ chức tuyên truyền hiệu quả hơn để người dân và du khách biết các địa điểm gửi xe. Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch thành phố cũng sẽ tham gia hướng dẫn cho du khách tìm đến các bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, UBND TP. Vũng Tàu yêu cầu UBND các phường thông báo cho các khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở dịch vụ lưu trú nhắc nhở du khách đưa xe vào bãi đỗ. Các cơ sở kinh doanh lưu trú phải cam kết trách nhiệm khi để du khách đang lưu trú đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.