BẬT ĐÈN PHA TRONG KHU VỰC ĐÔ THỊ

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 02/04/2021, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đèn chiếu xa (đèn pha) giúp người điều khiển phương tiện quan sát tốt hơn khi di chuyển vào buổi tối. Tuy nhiên, nhiều lái xe lạm dụng đèn pha, gây khó chịu cho người đi đường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi đi trong khu vực đô thị và khu dân cư, hành vi sử dụng đèn pha sẽ bị xử phạt đến 1 triệu đồng. Trong ảnh: Ô tô lưu thông trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu vào ban đêm (ảnh mang tính minh họa).
Khi đi trong khu vực đô thị và khu dân cư, hành vi sử dụng đèn pha sẽ bị xử phạt đến 1 triệu đồng. Trong ảnh: Ô tô lưu thông trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu vào ban đêm (ảnh mang tính minh họa).

Đèn pha thường được các tài xế sử dụng khi chạy xe trên các tuyến quốc lộ, đường có dải phân cách cao hoặc có tấm chắn phản quang. Tuy nhiên, nhiều tài xế lại sử dụng đèn pha trong khu vực đô thị, khu vực đông dân cư. Hành vi này gây chói mắt cho người đi ngược chiều, có thể khiến họ bị lạc tay lái, mất phương hướng, dẫn đến tai nạn giao thông.

Ông Lê Văn Nam (50 tuổi, tài xế xe tải ở phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) bày tỏ: “Là lái xe lâu năm, tôi thường gặp nhiều trường hợp lái xe ô tô sử dụng đèn pha khi lưu thông trong trong khu dân cư và lưu thông ngược chiều. Hành vi này khiến người đi ngược chiều rất khó chịu, cần phải lên án, xử phạt nghiêm”. Còn ông Nguyễn Văn Quang, ở phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu thì cho biết, ông đã từng bị té xe máy do đèn pha của xe ngược chiều rọi vào mắt.

Luật Giao thông đường bộ 2008 nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị và khu dân cư. Ngoài ra, Luật này cũng quy định xe cơ giới đi ngược chiều nhau không được dùng đèn chiếu xa. Đây cũng là một trong những lỗi cơ bản liên quan đến việc sử dụng đèn xe, được quy định tại Nghị định 100/2019. Cụ thể, khoản 3, Điều 5, Nghị định 100 quy định, người điều khiển ô tô sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định hoặc sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều sẽ bị xử phạt từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng (Nghị định 46 trước đây phạt tiền từ 600-800 ngàn đồng). Theo khoản 1, Điều 6, Nghị định 100, người điều khiển xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư sẽ bị phạt tiền từ 100-200 ngàn đồng (Nghị định 46 trước đây phạt tiền từ 80-100 ngàn đồng).

Cả 2 mức phạt trên đều được áp dụng với hành vi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều. Nghị định cũng quy định xe lưu thông trong hầm đường bộ phải bật đèn chiếu gần (đèn cốt).

Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự, Công an TP. Vũng Tàu cho biết: “Hành vi bật đèn pha trên các tuyến đường qua khu dân cư rất nguy hiểm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Đèn pha khiến người lái xe ngược chiều bị chói mắt, rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là đối với các tài xế mới, chưa có nhiều kinh nghiệm”.

Trung tá Phan Quốc Việt lưu ý, khi tham gia giao thông, nếu thấy phương tiện ngược chiều, lái xe phải phải lập tức chuyển sang chế độ đèn chiếu gần để tránh gây lóa mắt, khó chịu cho người khác. Việc này sẽ giảm thiểu tối đa xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đây cũng là cách để người tham gia giao thông tự bảo vệ mình, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và đó cũng là văn hóa giao thông.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.