VỤ THAM Ô GẦN 1 TỶ ĐỒNG Ở BỆNH VIỆN BÀ RỊA: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Thứ Ba, 05/01/2021, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5/1, TAND tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo: Đặng Hồ Vân Thảo (SN 1976), Lê Thị Thu Hiền (SN 1987) và Phạm Thị Ái Nhân (SN 1977), cùng trú tại TP.Bà Rịa về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi tiến hành xét hỏi các bị cáo và những người liên quan, TAND tỉnh đã quyết định trả hồ sơ lại cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung. Tại phiên tòa, chỉ có bị cáo Đặng Hồ Vân Thảo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trong đó, Thảo thừa nhận đã làm khống chứng từ chiếm đoạt của Nhà nước số tiền hơn 765 triệu đồng. Còn các bị cáo: Lê Thị Thu Hiền và Phạm Thị Ái Nhân khai rằng chỉ làm thất thoát tài sản của Nhà nước chứ không chiếm đoạt số tiền trên. Do đó, lời khai của các bị cáo tại tòa không trùng khớp với nội dung truy tố của Viện KSND tỉnh và kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Đồng thời, quá trình tham vấn tại tòa đối với những người liên quan cho thấy, còn nhiều sơ hở trong việc quản lý tài chính của Phòng Tài chính-Kế toán (Bệnh viện Bà Rịa), vì vậy cần điều tra lại để làm rõ trách nhiệm của một số người liên quan đến việc làm khống chứng từ chiếm đoạt của Nhà nước nhằm không bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, Viện KSND tỉnh truy tố các bị cáo Thảo, Hiền, Nhân về hành vi tham ô tài sản. Cụ thể, theo cáo trạng, từ tháng 1/2011 đến tháng 11/2014, Thảo, Hiền, Nhân là kế toán viên tại tổ nội trú bộ phận thu viện phí thuộc Phòng Tài chính-Kế hoạch Bệnh viện Bà Rịa được phân công thu và thanh toán tiền tạm ứng viện phí của những bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại bệnh viện. Trong đó, Thảo là tổ trưởng tổ nội trú.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bị can đã lợi dụng những lúc ca trực không có người (hoặc ít người) để rút chứng từ biên nhận thu tạm ứng viện phí (liên hồng). Sau đó, các bị can ghi khống tên bệnh nhân, số tiền tương ứng với số tiền chi trả tạm ứng viện phí và tự ký khống tên bệnh nhân (thân nhân bệnh nhân) trên bảng kê chi trả lại tiền tạm ứng viện phí vào các ngày khác nhau để làm thủ tục thanh toán viện phí lần 2, lần 3.

Khi hết ca trực, các bị can quyết toán với thủ quỹ bệnh viện số tiền phải nộp bằng cách số trừ đi số tiền chi trả tạm ứng viện phí (bao gồm khoản đã lập khống). Với thủ đoạn này, Thảo, Hiền, Nhân đã thu lợi bất chính, gây thiệt hại tới Bệnh viện Bà Rịa hơn 900 triệu đồng. Trong đó, Thảo lập khống 648 trường hợp (tổng số tiền hơn 765 triệu đồng); Hiền lập khống 152 trường hợp (gần 84 triệu đồng); Nhân lập khống 132 trường hợp (số tiền hơn 80 triệu đồng).

TRÚC GIANG

;
.