Cẩn trọng khi gắn hình bản đồ Việt Nam lên biển số xe

Chủ Nhật, 10/01/2021, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, trên biển số xe một số phương tiện giao thông đường bộ có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa. Hành vi lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia có thể bị phạt tới 40 triệu đồng.

Một ô tô gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam lên khung biển số nhưng không thể hiện rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Một ô tô gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam lên khung biển số nhưng không thể hiện rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa -Vũng Tàu, các hình bản đồ Việt Nam dán vào biển số xe được bán tự do trên thị trường nên chủ phương tiện, đặc biệt là chủ xe ô tô cá nhân dễ dàng tìm mua và lắp thêm. Những chiếc xe có dán hình bản đồ Việt Nam lên biển số thường dễ gây ấn tượng khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, hành vi này bị cấm và người sử dụng có thể bị phạt nặng.

Trung tá Trần Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Đăng ký, Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh cho biết, việc cấp biển số xe cho các phương tiện giao thông đã được Bộ Công an quy định tại Điều 25, Thông tư 58/2020. Theo đó, Bộ đã quy định cụ thể về chất liệu, quy cách, kích thước, chữ số… biển số cho các loại phương tiện. Do đó, chủ phương tiện bị cấm dán hình ảnh bản đồ Việt Nam hoặc các hình ảnh trái quy định trên thân, kính và khung biển số xe. Hành vi tự ý gắn, dán thêm hình ảnh lên biển số xe là vi phạm quy định của pháp luật. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện phương tiện có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên kính, thân xe và khung biển số sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Theo luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT, chủ phương tiện dán bản đồ Việt Nam không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 18/2020/NĐ-CP (Nghị định 18) ngày 11/2/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ, có hiệu lực từ ngày 1/4/2020. Tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định 18 quy định: phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ. 

Ngoài ra, cũng theo Nghị định 18, với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.

Trước đó, Bộ TT-TT đã ban hành văn bản gửi các bộ: Công an, Công thương, TN-MT, GT-VT về việc xử lý hành vi lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia. Công văn nêu rõ, qua theo dõi nắm tình hình, Bộ TT-TT nhận thấy hiện nay có tình trạng nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ của cá nhân, tổ chức có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện đầy đủ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đáng lo ngại hơn, khung biển số xe ô tô, mô tô, xe gắn máy thiết kế dán sẵn hình bản đồ thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được sản xuất hàng loạt và bán tự do trên thị trường nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các phương tiện giao thông có phạm vi lưu thông rộng, tác động thị giác lớn đến người dân và du khách nước ngoài. Việc gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam không đầy thủ thành phần có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Do đó, người dân cần hiểu đúng hành vi dán bản đồ không thể hiện rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là vi phạm pháp luật và phải tự gỡ bỏ những hình ảnh này. 

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.