Hạn chế tối đa các vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn

Thứ Năm, 01/10/2020, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07)-Công an tỉnh đã thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, hạn chế tối đa những vụ cháy, nổ lớn trên địa bàn tỉnh.

Cảnh sát PCCC-CNCH nỗ lực khống chế đám cháy ở kho chứa hạt điều của Công ty CP Thành Chí,  KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ (ngày 9/4/2020).
Cảnh sát PCCC-CNCH nỗ lực khống chế đám cháy ở kho chứa hạt điều của Công ty CP Thành Chí, KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ (ngày 9/4/2020).

LUÔN SẴN SÀNG KHI CÓ SỰ CỐ

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng PC07 cho biết, là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC),  nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ như đào tạo nghiệp vụ PCCC và huấn luyện kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, tập luyện các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức, triển khai phương án PCCC theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Qua đó đã chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời các sự cố cháy, nổ.

Đơn cử như ngày 17/2, Phòng PC07 tiếp nhận tin vụ cháy rừng tại núi Minh Đạm, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ, ngay lập tức đơn vị đã điều động 12 xe chữa cháy, 4 xe bồn, 4 xe chỉ huy, 120 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức dập lửa. Dù thời tiết khô hanh, rừng có nhiều cây bụi khô cộng với địa hình núi đá lởm chởm nhưng lực lượng PC07 đã nỗ lực cùng với các lực lượng địa phương dập tắt được ngọn lửa, khống chế không để cháy lan trên diện rộng. 

Một vụ cháy khác xảy ra lúc hơn 6 giờ ngày 9/4 tại KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ, Phòng PC07 nhận được tin báo tại kho chứa hạt điều số 5 của Công ty CP Thành Chí (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ) xảy ra cháy nên đã điều động 18 xe chữa cháy, 2 xe bồn, 1 xe thang, 1 xe CNCH, 10 xe chuyên dùng, cùng với 230 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường tổ chức chữa cháy. Đến 9 giờ 30 phút ngày 9/4, đám cháy cơ bản được khống chế. Sau đó, PC07 phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức cứu chữa và tiến hành các biện pháp làm mát, chống cháy lan sang các kho số 7,8,9. Sau 2 ngày vật lộn, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Trong vụ cháy này, nhiều chiến sỹ PCCC đã bị thương, một minh chứng rõ nét cho tinh thần sẵn sàng đối mặt hiểm nguy để bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân. 

CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG PCCC CƠ SỞ

Ngoài công tác PCCC tại hiện trường, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã trực tiếp tham mưu cho cấp trên thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác PCCC trên địa bàn; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hội nghị triển khai Luật Phòng cháy và chữa cháy, những văn bản hướng dẫn thi hành; tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác PCCC-CNCH trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ cháy (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2019); số người chết do cháy giảm 3 người, không có số người bị thương do cháy nổ. 

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC-CNCH ở 82/82 xã, phường, thị trấn. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập Đội PCCC cơ sở; 100% đội viên Đội PCCC cơ sở đã được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, kỹ năng ứng phó sự cố cháy, nổ và CNCH.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH phối hợp với các cơ quan, DN trên địa bàn tỉnh mở 28 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC với 1.855 người tham gia; phối hợp tổ chức thực tập 52 phương án chữa cháy. “Mỗi lần lực lượng Cảnh sát PCCC đến tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân kỹ năng thoát nạn khi có cháy hay sự cố xảy ra tại chung cư, tôi đều có mặt và vận động người thân cùng tham gia. Nếu ai cũng trách nhiệm trong việc PCCC thì thiệt hại sẽ giảm thiểu rất nhiều”, ông Nguyễn Văn Tuyến, Chung cư Bình An, phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi cho biết, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH tiếp tục chủ động, kịp thời tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh, Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, tăng cường các biện pháp PCCC trên các địa bàn trọng điểm, góp phần bảo đảm ANTT; Tiếp tục phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC-CNCH, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về PCCC-CNCH nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân trong việc tự giác thực hiện các quy định về PCCC. “Lực lượng PCCC-CNCH chuyên nghiệp luôn bảo đảm phương tiện chữa cháy, ứng phó sự cố luôn sẵn sàng hoạt động tốt để hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.