Cán bộ cơ sở vào cuộc, ATGT vào nề nếp

Chủ Nhật, 18/10/2020, 16:33 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chương trình phối hợp số 02/CTrPH-UBMTTQVN-BATGT ngày 6/3/2017 giữa Ban An toàn giao thông (BATGT) với UBMTTQVN tỉnh về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” giai đoạn 2016-2021, thời gian qua MTTQ và các hội, đoàn thể đã có nhiều hoạt động triển khai nội dung này. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Đoàn viên thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho người dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền).
Đoàn viên thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho người dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền).

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CÙNG VÀO CUỘC

Những năm trước đây, khu phố 3, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa từng là điểm nóng về mất ATGT do các ngã tư đường Nguyễn Tất Thành giao với đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Linh có đông phương tiện qua lại, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, va chạm. 

Ngoài ra, khu vực cổng Trường TH Trường Sơn, chợ Phước Nguyên còn bị người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm chỗ để xe hoặc đặt biển quảng cáo che khuất tầm nhìn. Trước thực trạng này, đầu năm 2017, Chi bộ khu phố 3 phối hợp với 12 tổ dân phố triển khai mô hình “Khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT”. 

Theo đó, khu phố tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các quy định pháp luật về trật tự ATGT, lồng ghép mô hình vào tiêu chí chấm điểm thi đua gia đình văn hóa, tổ dân cư văn hóa; các tổ dân cư vận động người dân đăng ký cam kết “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT” với các nội dung: không vượt đèn đỏ, không chạy ngược chiều, không sử dụng lòng, lề đường để buôn bán, họp chợ…. Đồng thời, khu phố phối hợp với Công an phường Phước Nguyên, Chi đoàn Thanh niên khu phố vận động ĐVTN tuần tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm hành chính, lấn chiếm lòng, lề đường khu vực chợ, đậu xe sai quy định tại các cổng trường.

“Hiện nay, 100% hộ dân trong khu phố đã cam kết thực hiện “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT”, số vụ TNGT và trường hợp vi phạm luật giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường giảm hẳn”, bà Trần Thị Vân, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 3, phường Phước Nguyên nói. 

Tương tự, hơn 2 năm qua, hình ảnh các hội viên phụ nữ đi dọc tuyến QL.55 để tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ. 

Theo bà Bùi Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TT.Đất Đỏ, từ năm 2017, Hội LHPN TT.Đất Đỏ đã triển khai mô hình vận động chị em tiểu thương buôn bán, sử dụng vỉa hè đúng quy định. Đến nay, đã thực hiện ký cam kết đối với 3.850 hộ gia đình hội viên buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, làm rạp cưới hỏi, phơi nông sản. Hàng tuần, các cán bộ Hội Phụ nữ đều tổ chức vận động người dân thay đổi thói quen lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông. 

Còn tại TX.Phú Mỹ, từ năm 2018 đến nay, Thị Đoàn Phú Mỹ cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Honda Head Nghĩa tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi với văn hóa giao thông” định kỳ hàng năm với nhiều hoạt động như: thi tìm hiểu về Luật giao thông đường bộ; thực hành lái xe an toàn; tặng nón bảo hiểm và tổ chức cho các cơ sở Đoàn ký cam kết vận động đoàn viên thanh viên, thiếu nhi tham gia bảo đảm trật tự ATGT. 

Hội LHTN TX.Phú Mỹ đã vận động kinh phí xây dựng 13 “Nhà chờ đưa rước HS” (từ 15-20 triệu đồng/công trình) tại các trường học nhằm hạn chế tình trạng HS đứng chờ phụ huynh giữa lòng đường gây mất trật tự ATGT.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức 1.790 buổi tuyên truyền về ATGT cho 180.790 lượt người dân; treo 92 pa nô, 28 áp phích; 106 băng rôn; cấp phát 70.000 cuốn “Quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với mô tô, xe gắn máy”; 3.000 cuốn “Cẩm nang tuyên truyền ATGT cho người dân.

 

ĐA DẠNG HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Theo ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã được MTTQ các cấp triển khai thực hiện từ nhiều năm trước, đặc biệt là sau khi phối hợp với BATGT tỉnh về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” giai đoạn 2016-2021, công tác này càng được MTTQ các cấp đẩy mạnh với sự vào cuộc của cán bộ cơ sở. 

Để người dân hiểu được những nội dung cơ bản về trật tự ATGT, đưa văn hóa giao thông vào đời sống và phát triển thành phong trào rộng khắp, MTTQ và các hội, đoàn thể đã trực tiếp tuyên truyền đến từng người dân, hội viên, đoàn viên thuộc tổ chức của mình một cách thường xuyên, liên tục. Trong đó chú trọng vào ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông; nguy cơ gây TNGT do sử dụng rượu bia khi lái xe; vận động nhân dân nêu cao tinh thần tự giác tham gia bảo vệ các công trình giao thông và hành lang ATGT..., đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự ATGT tại các khu dân cư. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT.  

“Để huy động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác bảo đảm ATGT, thời gian tới MTTQ và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, đồng hành với Ban ATGT tỉnh chọn những cơ sở và khu dân cư có nhiều nguy cơ mất ATGT để triển khai nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn. Mục đích nâng cao ý thức người dân về bảo đảm ATGT, đưa phong trào ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng”, ông Nguyễn Kế Toại nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.