THÔNG TƯ SỐ 58/2020/TT-BCA CỦA BỘ CÔNG AN

Cần thiết cho quản lý kinh doanh vận tải

Chủ Nhật, 19/07/2020, 21:19 [GMT+7]
In bài này
.

Kể từ ngày 1/8, xe kinh doanh vận tải sẽ phải đổi sang biển số màu vàng theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Việc chuyển đổi màu biển số cho các xe kinh doanh vận tải được kỳ vọng giúp cơ quan chức năng dễ kiểm soát hơn đồng thời minh bạch hóa trong lĩnh vực này.

Kể từ ngày 1/8, xe kinh doanh vận tải sẽ phải đổi sang biển số màu vàng theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an. Trong ảnh: Xe kinh doanh vận tải tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chi Minh lưu thông trên Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn TP. Bà Rịa. Ảnh: THÀNH HUY
Kể từ ngày 1/8, xe kinh doanh vận tải sẽ phải đổi sang biển số màu vàng theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an. Trong ảnh: Xe kinh doanh vận tải tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chi Minh lưu thông trên Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn TP. Bà Rịa. Ảnh: THÀNH HUY

Theo Cục Cảnh sát giao thông, sẽ có khoảng 1,6-1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng thay vì biển màu trắng như hiện nay.

Theo quy định tại Điều 25 của Thông tư 58, biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z. Đối với các phương tiện đăng ký mới sẽ bắt đầu cấp biển vàng từ 1/8, còn các phương tiện đã hoạt động trước 1/8 sẽ đổi sang biển vàng từ 1/8/2020 đến trước 31/12/2021. Việc phân định màu sắc phương tiện cũng là để thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về đăng ký hệ biển màu biển để nâng cao quản lý, đồng thời cũng sẽ giúp cơ quan chức năng biết được xe kinh doanh vận tải. Đáng chú ý, theo quy định, xe taxi công nghệ hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi sang biển số màu vàng. Khi không còn kinh doanh, chủ xe có thể tới các điểm đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi sang biển trắng như ban đầu.

Nhiều DN vận tải trên địa bàn tỉnh đều đồng thuận với quy định mới của Bộ Công an. Ông Lương Hữu Phước, Giám đốc hãng xe Taxi Vinasun Chi nhánh tại Vũng Tàu cho rằng, khi có sự khác màu biển số thì lực lượng chức năng sẽ dễ phân biệt hơn, sẽ tiện hơn trong công tác quản lý và đặc biệt tạo sự công bằng, bình đẳng với các hãng xe. Ngoài ra, quy định này hoàn toàn phù hợp thông lệ quốc tế và giao thông vận tải ở Việt Nam. Theo ông, phí chuyển đổi sang biển số màu vàng cũng không gây tốn kém nhiều cho DN. Do đó về phía hãng xe Vinasun sẽ thực hiện lộ trình chuyển đổi dần đến cuối năm 2021.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và dịch vụ Hoa Mai cho biết, DN hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Bởi với những trường hợp giống xe cá nhân như taxi, xe con 4 chỗ, xe công nghệ, hay cả xe limousine chạy trên đường rất khó để phân biệt và quản lý. Khi có sự khác màu biển số thì lực lượng chức năng sẽ dễ phân biệt hơn, sẽ tiện hơn trong công tác quản lý.

 Theo Bộ Công an thì hiện nay lực lượng chức năng rất khó nhận biết xe ô tô kinh doanh vận tải với các xe khác, gây khó khăn khi làm nhiệm vụ cấm xe ô tô kinh doanh vận tải vào một số tuyến đường vào giờ cao điểm. Nếu đổi màu biển số xe từ màu trắng sang biển màu vàng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải như Thông tư 58 thì lực lượng chức năng rất dễ trong công tác kiểm soát. Tất nhiên, trong các khu đô thị cũng sẽ có phân bố về tuyến đường và thời gian để cấm các loại xe này. Như vậy khi thực hiện Thông tư 58 của Bộ Công an, việc kiểm soát tình hình tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của các phương tiện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh cho biết, theo khoản 6 Điều 25 của Thông tư 58, biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen. Xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8/2020. Các phương tiện vẫn đang hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các sở, ngành để tuyên truyền rộng rãi Thông tư 58 đến người dân và DN kinh doanh vận tải để thực hiện đúng quy định.

VĂN ANH - PHƯƠNG ANH

;
.