Sứt mẻ tình hàng xóm vì tranh chấp lối đi chung

Thứ Sáu, 17/07/2020, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Bức xúc vì bị hàng xóm bịt lối đi chung, gây khó khăn trong việc đi lại, một số hộ dân ở thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức đã gửi thư phản ánh tới Báo BR-VT.

Ông Phạm Văn Hà bên lối đi chung bị ông Sản rào chắn.
Ông Phạm Văn Hà bên lối đi chung bị ông Sản rào chắn.

Theo trình bày của ông Phạm Văn Hà và Phạm Văn Ánh (thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức), nhiều năm nay gia đình của 2 ông và 1 hộ dân khác chỉ có duy nhất một con đường nhỏ để lưu thông ra đường lớn. Do đó, các hộ dân đã thỏa thuận với nhau mở lối đi chung rộng rãi và thông thoáng hơn. Dự kiến, con đường được mở rộng có chiều ngang 4,5m và dài khoảng 100m, kéo dài từ thửa đất của hộ ông Sơn (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đi qua thửa đất của hộ ông Hà để tiếp nối với con đường mòn hiện hữu.

Tuy nhiên, con đường dự kiến mở rộng này có khoảng 4-5m phải đi qua đất của gia đình vợ chồng ông Nguyễn Văn Sản và bà Nguyễn Thị Thắng. Do không đồng ý cho mở rộng đường nên 2 tháng nay vợ chồng ông Sản đã dựng hàng rào lưới B40 kiên cố chặn lại. “Nhiều năm nay, gia đình của chúng tôi đều sử dụng con đường mòn nhỏ này để ra đường lớn. Nay con đường này bị gia đình ông Sản rào lại vì cho rằng đó là đất của gia đình ông. Chúng tôi đã nhiều lần tìm cách thỏa thuận để mở con đường đi chung nhưng ông Sản không đồng ý. Tôi chỉ mong muốn có một con đường đi để gia đình thuận tiện đi lại”, ông Phạm Văn Hà cho biết.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Sản, một phần diện tích đất thuộc con đường mòn trên nằm trong quyền sở hữu đất của gia đình ông, cho nên việc các hộ dân nói gia đình ông tranh chấp đất là không có căn cứ. Theo giải thích của ông Sản, diện tích đất trên được gia đình ông mua từ năm 1984. Sau đó, ông Nguyễn Quyết Tiến (chủ đất cũ nay bán lại cho ông Nguyễn Ngọc Sơn) mua diện tích đất kế bên gồm các thửa: 21, 22, 23 và 24, nhưng không có đường đi. Sau đó, gia đình ông Tiến thỏa thuận đổi 0,9m đất cho ông Sản để mở đường dài hơn 70m, rộng 1m đi qua một số thửa đất của ông Sản và dựng hàng rào làm ranh giới đất đai các thửa. “Hàng rào trên đã có từ khi ông Tiến đổi đất cho gia đình tôi. Hàng rào này cũng chính tay vợ chồng ông Tiến dịch chuyển, nay cho rằng gia đình tôi tranh chấp đất là không đúng”, ông Sản cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, bà Lê Cẩm Hằng, công chức địa chính xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết, ngày 11/3 UBND xã Bàu Chinh nhận được đơn của các hộ dân trên phản ánh về việc ông Nguyễn Văn Sản cùng vợ rào đường, ngăn cản việc mở lối đi chung. Ngày 17/3, UBND xã Bàu Chinh đã có buổi làm việc, hòa giải với ông Sản về vấn đề tranh chấp nêu trên. Tuy nhiên, buổi hòa giải không thành do ông Sản không chấp thuận theo nguyện vọng của các hộ còn lại.

“UBND xã Bàu Chinh đã hướng dẫn các hộ dân làm các thủ tục để được giải quyết tranh chấp theo quy định tại Điều 22 của Luật Đất đai năm 2013 và Điều 88 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014. Theo đó, các hộ dân có thể khởi kiện ra TAND huyện Châu Đức để được giải quyết theo quy định hiện hành”.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG - BÍCH NGỌC

;
.