Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn

Chủ Nhật, 07/06/2020, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi lệnh giãn cách được nới lỏng, đời sống xã hội bắt đầu trở lại bình thường, nhu cầu về giao thông, vận chuyển tăng trở lại. Song song đó, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng gia tăng theo hướng phức tạp. Trong đó, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn vẫn diễn ra phổ biến.

Qua kiểm tra nồng độ cồn lực lượng PC08 phát hiện Lâm Quang Tuấn có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Qua kiểm tra nồng độ cồn lực lượng PC08 phát hiện Lâm Quang Tuấn có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Có mặt tại các chốt kiểm tra của lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua cho thấy, các trường hợp người điều khiển xe ô tô và xe mô tô có nồng độ cồn vượt quá quy định rất phổ biến. Đơn cử như chốt kiểm tra nồng độ cồn của CSGT và Trật tự Công an TP.Vũng Tàu trên đường Trần Phú, phường 5 dừng hơn 30 phương tiện thì phát hiện 14 trường hợp người điều khiển xe ô tô và mô tô vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, có 5 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn từ 0,4miligam/lít khí thở trở lên. Tuy nhiên, khi được hỏi nhiều người vẫn tỏ ra ngạc nhiên khi biết mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn. Ông Ng.Th.A.D, trú tại TP.Vũng Tàu, điều khiển xe mô tô biển số 72X1-2495 có nồng độ cồn 0,664miligam/lít khí thở nói: “Tôi nhậu với bạn có mấy chai bia ai dè lại có nồng độ cao như vậy. Lần sau tôi xin chừa không lái xe dù chỉ uống vài ly”. Với hành vi vi phạm, ông D. sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng và tước GPLX 22-24 tháng.

Tại chốt kiểm tra nồng độ cồn của Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh tại ngã 3 đường Nguyễn Tất Thành - Quốc lộ 51 (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) đã phát hiện Lâm Quang Tuấn (SN 1996, trú tại TP.Vũng Tàu) điều khiển xe ô tô 72A-276.48 có nồng độ cồn 0.6miligam/lít khí thở. Không những vậy, trong quá trình Tuấn hạ kính xe để lực lượng chức năng đo nồng độ cồn thì cán bộ PC08 phát hiện một gói ni lông chứa chất màu trắng bên cạnh ghế ngồi. Tuấn khai nhận, gói ni lông chứa ma túy đá, mua của một người trên mạng xã hội trước đó với giá 3,5 triệu đồng. Khi đang nhậu cùng nhóm bạn tại TP.Bà Rịa thì Tuấn lái ô tô về nhà để lấy ma túy lên cùng nhóm bạn sử dụng thì bị lực PC08 kiểm tra nồng độ cồn phát hiện bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Xuân Tân, Phó Đội CSGT và Trật tự-Công an TP.Vũng Tàu cho biết, đối với các trường hợp khi bị dừng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn đều hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ. Khi được cán bộ giải thích thì những người vi phạm đều nhận ra việc điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu bia có nguy cơ cao dẫn tới TNGT. “Đối với các trường hợp đã sử dụng rượu bia tuyệt đối không được điều khiển phương tiện để tránh dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định để bảo đảm an toàn giao thông”, Trung tá Nguyễn Xuân Tân nói.

Nghị định 100/2019, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, đối với xe máy: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu điều khiển xe máy trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu đến vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở đến vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Đối với ô tô: Phạt tiền từ 6 đến 40 triệu đồng nếu điều khiển xe trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu đến vượt quá 80 miligam//100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở đến vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Ngoài ra, tương ứng với từng mức độ vi phạm như nêu trên, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng, 16 đến 18 tháng và 22 đến 24 tháng.

Theo Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh, hành vi sử dụng bia rượu, ma túy khi điều khiển phương tiện là rất nguy hiểm có thể gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Thời gian qua, lực lượng PC08 và CSGT các địa phương thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và nội thị góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, làm giảm các nguy cơ có thể xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với các lực lượng khác, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ như: tàng trữ trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ...

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.