HỒ TRÀM RIVERSIDE: Dự án ảo, phân lô trên giấy!

Thứ Sáu, 08/05/2020, 21:58 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, người dân phản ánh về việc khu đất có diện tích rộng khoảng 60ha nằm trên địa bàn ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc là đất nuôi trồng thủy sản nhưng đã được chủ sử dụng tự phân lô trên giấy, rao bán đất nền với cái tên dự án Hồ Tràm Riverside. Xung quanh nội dung này, UBND huyện Xuyên Mộc đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và những đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra xử lý.

Hình ảnh thiết kế của dự án ảo Hồ Tràm Riverside được các nhà phân phối rao bán.
Hình ảnh thiết kế của dự án ảo Hồ Tràm Riverside được các nhà phân phối rao bán.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ sử dụng khu đất nêu trên là ông Nguyễn Quốc Vinh, trú tại quận 3, TP.Hồ Chí Minh. Mặc dù chưa được cơ quan chức năng cho phép chuyển mục đích từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở nhưng chủ sử dụng đã tự ý lập dự án với tên gọi Hồ Tràm Riverside. Sau đó phân lô, giao cho nhiều công ty bất động sản tham gia môi giới cho dự án này như DanhKhoi real, Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Tây Nam, CentralLand, Ben Thanh Real, Nhà Việt Land, danhphatLand, homelandsg, HTLand…

Theo quảng cáo, dự án Hồ Tràm Riverside có diện tích rộng 60ha gồm có 586 nền đất. Đây được xem là dự án đất nền biệt thự, nhà liên kế nghỉ dưỡng đẳng cấp trong tương lai trên địa bàn tỉnh, có vị trí đẹp tọa lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 55, nằm ven bờ biển đẹp, nguyên sơ của khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc. Đặc biệt, giá rao bán chỉ tầm 7 triệu đồng/m2, một mức giá thấp so với mặt bằng thị trường bất động sản ở khu vực này trong thời điểm hiện nay. Điều đáng nói là không chỉ tự ý lập ra dự án ảo, phân lô trên giấy, chủ khu đất còn thực hiện hành vi san ủi mặt bằng, làm đường trên đất.

Về những nội dung nêu trên, qua làm việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc khẳng định: Hiện nay, việc phân lô bán nền của chủ sử dụng khu đất là sai quy định. Khu đất rộng 60ha là đất nuôi trồng thủy sản, chủ khu đất chưa chuyển mục đích từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Mặt khác, quy hoạch đô thị Hồ Tràm đến nay vẫn chưa được duyệt nên UBND huyện Xuyên Mộc chưa cấp phép cho chủ đất làm hạ tầng kỹ thuật. Trước đây, chủ khu đất đã từng rao bán đất trái phép nhưng chính quyền địa phương đã kịp thời phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt VPHC.

Ông Nguyễn Quốc Khanh cũng thông tin thêm, ngày 4/5 vừa qua, UBND huyện Xuyên Mộc đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xuống vị trí khu đất và lập biên bản hiện trạng. Qua kiểm tra cho thấy, trong tổng diện tích đất rộng khoảng 60ha đã có một phần diện tích được chủ sử dụng san lấp cải tạo mặt bằng và hình thành một số con đường đất. Chủ sử dụng đất cũng cho xây dựng cổng ra vào khu đất nhưng chưa trưng biển tên dự án Hồ Tràm - Riverside.

Cổng chào dự án ảo Hồ Tràm Riverside.
Cổng chào dự án ảo Hồ Tràm Riverside.

Qua làm việc với các cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc, ông Nguyễn Quốc Vinh đã đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: Đất thủy sản, đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm và đất ở. Ngoài ra, ông cũng khẳng định không có dự án Hồ Tràm Riverside, đây là khu đất của cá nhân. Việc các đơn vị kinh doanh bất động sản tự ý thiết kế các khu đất theo kiểu phân lô và rao bán thu tiền khách hàng thì chủ sử dụng đất không biết.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết: Huyện đã chỉ đạo Công an huyện, các phòng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm việc rao bán dự án Hồ Tràm Riverside trên các trang mạng xã hội khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép tại khu đất trên. Đồng thời giao trách nhiệm cho UBND xã Phước Thuận, các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh làm rõ hồ sơ pháp lý của chủ sử dụng khu đất diện tích khoảng 60ha thuộc ấp Gò Cát, xã Phước Thuận; tổ chức kiểm tra, rà soát các phản ánh về đất đai, xây dựng, hình thành đường giao thông, san lấp mặt bằng tại khu đất trên do ông Nguyễn Quốc Vinh làm chủ để làm cơ sở xử lý vi phạm theo quy định.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.