Cảnh báo hoạt động giả danh lừa đảo kiểu mới

Thứ Năm, 14/05/2020, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng lừa đảo bằng các cuộc gọi mạo danh, nhằm chiếm đoạt tiền của người dân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT. Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nhận các cuộc gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan tư pháp, nhất là không cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Một nạn nhân bị lừa đảo qua mạng đến trình báo tại Công an TP. Vũng Tàu.
Một nạn nhân bị lừa đảo qua mạng đến trình báo tại Công an TP. Vũng Tàu.

Theo Công an TP.Vũng Tàu, nếu như trước đây các đối tượng lừa đảo sử dụng phương thức giả danh cán bộ đang làm việc ở những cơ quan tư pháp (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án…) để gọi điện lừa tiền người dân bằng cách nói rằng họ bị kiện vì nợ tiền hoặc liên quan đến một vụ án, thì nay thủ đoạn đã có sự thay đổi. Chẳng hạn, thời gian gần đây, bọn tội phạm giả mạo thư điện tử chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng… có đính kèm file tài liệu gắn mã độc để lấy cắp thông tin cá nhân. Nội dung thư yêu cầu bị hại tải tập tin đính kèm hoặc các liên kết trong thư điện tử để xem nội dung chi tiết. Khi bị hại mở tệp tin, truy cập vào các liên kết hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus, mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của bị hại và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó. Từ đầu năm đến nay, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn này để lừa đảo lấy tiền hàng chục trường hợp. Điển hình như trường hợp của bà Nguyễn Thị N. (ngụ Phường 11, TP.Vũng Tàu) bị chiếm đoạt số tiền 94 triệu đồng. 

Theo cơ quan công an, một thủ đoạn khác mà các đối tượng sử dụng nữa là cài mã độc lên các website quyên góp từ thiện liên quan đến dịch COVID-19, khi người dân truy cập các website này sẽ bị nhiễm mã độc, bị lấy cắp thông tin cá nhân như số điện thoại, thông tin và mật khẩu các tài khoản thư điện tử, mạng xã hội, thông tin và mật khẩu tài khoản ngân hàng… Các đối tượng sẽ sử dụng những thông tin thu thập được để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn giả danh các cơ quan chức năng phòng chống dịch để gọi điện thoại, lấy lý do hướng dẫn nạn nhân các biện pháp phòng chống dịch bệnh, qua đó lừa nạn nhân cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử để đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản.

Từ tình hình thực tế hoạt động của tội phạm lừa đảo qua không gian mạng, cơ quan Công an khuyến cáo người dân một số biện pháp chủ động phòng ngừa như sau: Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận các cuộc gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan tư pháp, nhất là ngành Công an để thông báo, yêu cầu điều tra qua điện thoại, gửi tiền vào tài khoản của đối tượng; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch của người yêu cầu.

Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi và đảm bảo độ mạnh của mật khẩu. Không chia sẻ quá nhiều thông tin trên mạng xã hội. Không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho các đối tượng không quen biết. Thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Thận trọng khi nhận các thư điện tử. Kiểm tra kỹ địa chỉ thư điện tử nhận được xem có đúng của người quen biết hay không. Chỉ mở thư điện tử hoặc tải xuống phần mềm, ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy.

Đặc biệt người dân không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, CMND, hộ khẩu, thẻ ngân hàng; không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết. Trường hợp phát hiện nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, người dân nên báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn cách giải quyết.

Bài, ảnh: AN BÌNH

;
.