Xe 4 bánh gắn động cơ vận chuyển khách: An toàn, văn minh

Chủ Nhật, 12/04/2020, 23:38 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 3 năm thực hiện thí điểm mô hình chuyên chở khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ (điện accquy hoặc xăng sinh học) trên địa bàn tỉnh, cho thấy loại hình vận tải này đã tạo ra thêm sản phẩm du lịch thu hút du khách sử dụng bởi sự tiện lợi, chi phí rẻ, bảo đảm an toàn. Loại hình vận chuyển khách công cộng này hiện vẫn còn trong thời gian hoạt động thí điểm tại TP.Vũng Tàu và huyện Côn Đảo.

Xe 4 bánh gắn động cơ điện chuyên chở khách ở huyện Côn Đảo.        Ảnh: GIA BẢO
Xe 4 bánh gắn động cơ điện chuyên chở khách ở huyện Côn Đảo. Ảnh: GIA BẢO

Mô hình vận chuyển khách bằng xe 4 bánh gắn động cơ điện hoặc xăng sinh học, có từ 7-15 chỗ ngồi (gọi chung là xe 4 bánh chở khách) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai thí điểm trên địa bàn tỉnh từ năm 2017. Đến nay, có 5 DN với 130 xe được UBND tỉnh chấp thuận cho đầu tư xe chở khách du lịch đang hoạt động tại Côn Đảo và Vũng Tàu, gồm: Công ty TNHH Đức Xuân, Công ty CP Đầu tư Du lịch Vận tải Xanh, Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, Công ty CP Phát triển Côn Đảo và DNTN Gas Thu Tâm.

Tất cả các xe 4 bánh chở khách của các DN trên được đóng mới 100%, có thiết kế kiểu dáng gọn nhẹ, một số mẫu xe kiểu dáng mô phỏng các loại xe cổ với gam màu đen, xanh lá cây và đỏ nâu; không gian thiết kế mở, không có các cánh cửa hai bên thân xe giúp tầm nhìn thông thoáng. Tốc độ xe di chuyển tối đa 30km/giờ, lái xe có đủ điều kiện vận hành theo quy định để bảo đảm an toàn cho người ngồi trên xe.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư Du lịch Vận tải Xanh, cho biết: Cuối tháng 10/2017, công ty đã đưa vào hoạt động 20 xe trên địa bàn TP.Vũng Tàu trên các đường trục chính như Bacu, Thùy Vân, Hạ Long, Quang Trung, Trần Phú và các tuyến đường đi vào những khu nhà nghỉ, khách sạn, di tích, thắng cảnh trên địa bàn thành phố với giá vé từ 40-50 ngàn đồng/người/lượt, tùy cự ly. Còn tại Côn Đảo, công ty có 10 xe hoạt động phục vụ du khách. Các phương tiện này bảo đảm an toàn và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người sử dụng.

Chị Mai Thị Phương (ngụ Quận 8, TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Mỗi khi đến Vũng Tàu, gia đình tôi thuê hẳn 1 xe 4 bánh chạy bằng điện để tham quan các nơi trong thành phố. Loại xe này có không gian mở, thông thoáng. Xe chạy với tốc độ vừa phải, tài xế lái xe cẩn thận nên rất an toàn”.

Huyện Côn Đảo là địa bàn có tới hơn 100 xe 4 bánh chở khách hoạt động. Bà Trần Thị Minh Thu, Giám đốc DNTN Gas Thu Tâm cho biết, DN hiện có 50 chiếc xe đưa đón khách tham quan các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; vận chuyển hành khách từ cảng Bến Đầm, sân bay Cỏ Ống về trung tâm huyện và ngược lại. Trong 3 năm vận hành, các xe của DN chưa để xảy ra tai nạn giao thông.

Theo ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GT-VT tỉnh, thời gian qua, Sở GT-VT thường xuyên nhắc nhở DN cho xe 4 bánh chở khách hoạt động đúng tuyến; chở đúng số người và dừng, đỗ đúng nơi quy định, không hoạt động vượt quá khung giờ, không tranh giành khách. Đối với những xe chạy bằng điện, phải ký hợp đồng thu gom, xử lý bình ắc quy, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế cho thấy, mô hình vận chuyển khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ trên địa bàn đã tạo ra một sản phẩm vận tải công cộng văn minh, thuận tiện, an toàn, góp phần phát triển du lịch của tỉnh. “Các phương tiện này được phép tiếp tục hoạt động thí điểm cho tới khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được ban hành và có hiệu lực thi hành. Khi đó, loại hình vận tải này sẽ chấm dứt thí điểm và được điều chỉnh theo quy định của luật”, ông Dương Viết Tri cho hay.

QUANG LÊ

;
.