TX. Phú Mỹ: Quyết tâm loại trừ nạn phân lô, bán nền trái phép

Thứ Năm, 16/04/2020, 21:44 [GMT+7]
In bài này
.

TX.Phú Mỹ đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý đất đai, hạn chế tối đa các vụ vi phạm pháp luật về đất đai, đặc biệt là tình trạng phân lô, bán nền trái phép.

Khu đất có dấu hiệu phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp rộng gần 4ha ở ấp 4, phường Hắc Dịch đã được cơ quan chức năng TX.Phú Mỹ phát hiện, xử lý.
Khu đất có dấu hiệu phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp rộng gần 4ha ở ấp 4, phường Hắc Dịch đã được cơ quan chức năng TX.Phú Mỹ phát hiện, xử lý.

XỬ LÝ NHIỀU VỤ VI PHẠM

Theo ông Trần Văn Hiền, Phó Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ, trên địa bàn tập trung nhiều KCN lớn, cảng biển, cảng thủy nội địa... Vì vậy, thị xã thu hút lượng lớn người dân các địa phương khác về sinh sống, làm việc. Kéo theo đó, nhu cầu về nhà ở rất lớn. Đây là yếu tố để các “dự án ma” về nhà ở, cũng như nạn phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp có điều kiện tồn tại và diễn biến phức tạp.

Sau khi các “dự án ma” của Alibaba bị phanh phui, xử lý và từ khi có dữ liệu về quản lý đất công, TX.Phú Mỹ đã chỉ đạo các xã, phường chủ động gắn biển cảnh báo ở những khu vực đất công, đất quy hoạch, khuyến cáo người dân cần đến UBND các xã, phường tra cứu thông tin pháp lý về đất đai, quy hoạch trước khi giao dịch đất. Ngoài ra, các phường, xã tăng cường kiểm tra, ngăn chặn những hành vi vi phạm.

Ông Ngụy Như Sơn, Chủ tịch UBND phường Hắc Dịch cho biết, hơn 1 năm qua, chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý 26 vụ vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn phường. Trong đó, có những vụ vi phạm với diện tích lớn. Chẳng hạn ở khu vực ấp 4, phường đã phát hiện và ngăn chặn một cá nhân đã làm đường nội bộ, cắm cột điện, cắm mốc để phân lô, bán nền trên diện tích 4ha đất nông nghiệp. UBND phường cũng đã yêu cầu chủ đất khắc phục hậu quả, khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với khu đất này.

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Được biết, từ năm 2019 đến nay, TX.Phú Mỹ đã phát hiện, xử lý theo quy định đối với 112 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình khi chưa được phép. Bên cạnh việc siết chặt quản lý đất đai, ngăn chặn các hành vi phân lô, sang nhượng trái phép, chính quyền địa phương cũng tích cực hỗ trợ người dân trong giải quyết thủ tục tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nếu phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Trần Văn Hiền cho biết thêm, trước khi tham mưu giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân, Phòng TN-MT sẽ phối hợp cơ quan có liên quan thực hiện thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất ở đối với trường hợp chuyển mục đích sang đất ở với diện tích lớn ngoài hạn mức giao đất ở 300m2. Đồng thời, căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt để tham mưu UBND TX.Phú Mỹ xem xét giải quyết. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn để tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, Phòng TN-MT sẽ có báo cáo và tham mưu UBND thị xã đề nghị người sử dụng đất lập các thủ tục đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ (đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp và thoát nước,…) theo quy chuẩn xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho hay, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn trong thời gian tới, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã tiếp tục quản lý chặt chẽ địa bàn, không để phát sinh trường hợp phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành khu dân cư tự phát và không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, phá vỡ quy hoạch đất đai. “Chủ tịch UBND xã, phường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã nếu để phát sinh tình trạng lấn chiếm đất công; xây dựng nhà ở, các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép…”, ông Nguyễn Long nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.