Toàn dân tích cực tham gia bảo đảm ATGT

Chủ Nhật, 26/04/2020, 21:14 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban An toàn giao thông (ATGT) với UBMTTQVN tỉnh về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” giai đoạn 2016-2021, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo của các tổ chức xã hội. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giảm thiểu tình trạng TNGT xảy ra.

Bà Văn Thị Bạch (bên trái), Trưởng Ban Công tác Mặt trận KP.Hương Giang, phường Long Hương, TP.Bà Rịa vận động người dân ký cam kết gia đình không có người vi phạm quy định ATGT.
Bà Văn Thị Bạch (bên trái), Trưởng Ban Công tác Mặt trận KP.Hương Giang, phường Long Hương, TP.Bà Rịa vận động người dân ký cam kết gia đình không có người vi phạm quy định ATGT.

BẢO ĐẢM ATGT TỪ KHU DÂN CƯ

Trước đây, tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, KP.Hương Giang, phường Long Hương, TP.Bà Rịa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, bởi có mật độ phương tiện lưu thông cao, người dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Một số hộ kinh doanh đặt biển quảng cáo che khuất tầm nhìn. Tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia khi tham gia giao thông xảy ra khá phổ biến.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, từ năm 2017, Ban công tác Mặt trận KP.Hương Giang đã phân công các hội, đoàn thể khu phố tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, quy định pháp luật về trật tự ATGT cho hội viên, người dân. Các tổ dân phố vận động người dân ký cam kết “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT” với các nội dung: không vượt đèn đỏ, không chạy ngược chiều, không đặt bảng quảng cáo lấn chiếm lòng, lề đường… Ban công tác Mặt trận khu phố còn phối hợp với Công an phường, lực lượng dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành chính, lấn chiếm lòng, lề đường, đậu xe sai quy định.

Đến nay, 100% hộ dân trong khu phố đã cam kết thực hiện “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT”, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường giảm hẳn. Ban công tác Mặt trận KP.Hương Giang được UBMTTQVN tỉnh tặng Bằng khen 3 năm liền (2017-2019) vì có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp triển khai cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”.

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình bảo đảm ATGT. Đơn cử, tháng 1/2019, Xã Đoàn Phước Hưng, huyện Long Điền thực hiện mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản” tại tổ 4, ấp Phước Thọ (đoạn từ cổng sau Trường THPT Minh Đạm đến Giáo họ Biệt Lập Phước Hưng). Vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, Xã Đoàn Phước Hưng phối hợp với Công an xã vận động ĐVTN ra quân phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền về tình hình ANTT, ATGT, ứng xử văn hóa khi tham giao thông; nhắc nhở những trường hợp buôn bán, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường… “Từ khi có mô hình tuyến đường thanh niên tự quản của Đoàn Thanh niên, các hộ dân sống dọc tuyến đường này đều nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, không để vật liệu xây dựng rơi vãi, không vứt rác ra đường hoặc để bảng quảng cáo che khất tầm nhìn”, ông Phan Trọng Nhân, người dân tổ 4, ấp Phước Thọ cho hay.

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH TUYÊN TRUYỀN

Theo ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, công tác “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” đã được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2016. Để người dân hiểu được những nội dung cơ bản về trật tự ATGT, đưa văn hóa giao thông vào đời sống và phát triển thành phong trào rộng khắp, MTTQ và các hội, đoàn thể đã trực tiếp tuyên truyền đến từng người dân, hội viên, đoàn viên các nội dung tuyên truyền đã ký kết phối hợp giữa UBMTTQ tỉnh với Ban ATGT tỉnh.

Từ năm 2019 đến nay, UBMTTQVN tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức 1.790 buổi tuyên truyền về ATGT cho 180.790 lượt người dân; treo 92 pa nô, 28 áp phích, 106 băng rôn, cấp phát 70.000 cuốn “Quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với mô tô, xe gắn máy” và 3.000 cuốn “Cẩm nang tuyên truyền ATGT cho người dân; phối hợp với Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép tuyên truyền về ATGT cho người dân trên sóng phát thanh với tổng thời lượng 96 giờ.

Đồng thời, MTTQ các cấp xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, áp dụng hiệu quả tại các khu dân cư, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự ATGT. “Thời gian tới, UBMTTQVN tỉnh cùng các tổ chức thành viên thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; đồng hành với Ban ATGT tỉnh chọn những cơ sở và khu dân cư có nhiều nguy cơ mất ATGT để triển khai nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn. Qua đó, đưa phong trào vận động bảo đảm ATGT ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng”, ông Nguyễn Kế Toại nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.