Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do khói đốt đồng

Chủ Nhật, 05/04/2020, 21:42 [GMT+7]
In bài này
.

Sau vụ gặt lúa, một số nông dân có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng, chuẩn bị cho vụ mới khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Khói trắng do đốt rơm, rạ trên cánh đồng thuộc xã An Nhứt, huyện Long Điền khiến không gian mờ mờ, ảo ảo, nguy cơ gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông.
Khói trắng do đốt rơm, rạ trên cánh đồng thuộc xã An Nhứt, huyện Long Điền khiến không gian mờ mờ, ảo ảo, nguy cơ gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông.

Sáng 4/4, trên cánh đồng lúa ở các xã An Nhứt, An Ngãi (huyện Long Điền); Láng Dài (huyện Đất Đỏ), một số ruộng đã được thu hoạch đang được người dân đốt gốc rạ, dọn đồng cho vụ tới, khói trắng bao phủ cả một vùng rộng lớn. Anh Trần Văn T. đang đốt rơm, rạ trên ruộng tại xã An Nhứt cho biết, sau khi thu hoạch lúa, phần lớn rơm được người trồng rau đến mua ngay tại ruộng, hoặc chủ ruộng thu gom về nhà để dành cho bò ăn, chỉ còn lại gốc rạ và ít rơm rơi vãi trên mặt ruộng. “Vụ vừa rồi, ruộng của tôi có rất nhiều lúa ma (lúa dại) khiến năng suất lúa bị giảm sút. Hạt lúa ma vụ trước rụng nhiều còn sót trên ruộng, nên tôi đốt gốc rạ để diệt giống lúa ma có thể ảnh hưởng vụ lúa sau”, anh T. cho hay.  

Việc đốt rơm, rạ tại các cánh đồng phát sinh lượng khói rất lớn, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tạo ra nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT. Anh Nguyễn Văn Hưng (TT.Long Điền, huyện Long Điền) cho biết, ngày nào anh cũng đi ngang qua cánh đồng trên đoạn đường liên thôn của xã An Nhứt để cắt cỏ cho bò ăn. Gặp khi người dân đốt rơm, rạ trên đồng, khói phủ vào mặt làm nước mắt anh Hưng chảy giàn giụa. “Có lần, do bị khói đốt đồng làm cay mắt, không định hướng được nên tôi đã lao xe máy xuống ruộng. Rất may là không bị thương nhưng cũng đau ê ẩm cả người”, anh Hưng nói thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Trần Hồng Đức, Chủ tịch UBND xã An Nhứt cho biết, trên địa bàn xã hiện có 495ha lúa Đông - Xuân đã và đang cho thu hoạch. Hiện vẫn còn một số người dân đốt gốc rạ để diệt lúa “ma”. “Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với Hội Nông dân xã tuyên truyền trực tiếp và trên loa truyền thanh của xã để nhắc nhở, vận động người dân hạn chế việc đốt rơm, rạ tràn lan trên đồng. Nếu có đốt thì gom thành những đống nhỏ, có kiểm soát, không để cháy lan thành đám lớn sinh nhiều khói dày đặc, nhất là đối với những thửa ruộng nằm sát mặt đường, gây ảnh hưởng đến giao thông”, ông Trần Hồng Đức cho hay. 

Thực tế cho thấy, nhiều vụ đốt đồng không kiểm soát đã làm cháy lan trên diện rộng, khói bao phủ  dày đặc trên vùng không gian rộng lớn, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây ra tai nạn nghiêm trọng. Đơn cử, cách đây 2 năm, ngày 3/4/2018, trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn cách cầu vượt Quốc lộ 51 khoảng 2km, xuất hiện lượng khói đốt đồng dày đặc từ hai bên ruộng tràn ra bao phủ mặt đường, khiến các lái xe đang điều khiển phương tiện lưu thông trên đoạn đường này không thể quan sát được, gây ra vụ va chạm liên hoàn giữa 10 ô tô với nhau (trong đó có 4-5 xe của các hãng xe tỉnh BR-VT) làm hư hỏng các xe và 4 người bị thương nặng.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT: Hiện nay, chưa có quy định xử phạt hành chính đối với hành vi đốt đồng gây ảnh hưởng tới cộng đồng. Nhưng trong trường hợp đốt đồng gần sát với mặt đường giao thông, người đốt có đủ năng lực hành vi dân sự, đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được mối nguy hiểm do khói đốt đồng sẽ ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện giao thông mà vẫn thực hiện hành vi này, nếu do ảnh hưởng khói đốt đồng che khuất tầm nhìn, khiến xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng, hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cản trở giao thông đường bộ” theo Điều 261 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt cao nhất có thể lên đến 10 năm tù. Người vi phạm cũng sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Trung tá Nguyễn Duy Bình, Đội trưởng Đội CSGT và Trật tự - Công an huyện Đất Đỏ cho biết, thời gian qua, lực lượng CSGT đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền cho bà con về việc không đốt rơm, rạ trên các cánh đồng gần sát mặt đường lộ để phòng ngừa gây ảnh hưởng tới ATGT. “Tuy nhiên, chưa có quy định, hoặc văn bản hướng dẫn xử phạt hành chính đối với việc đốt rơm, rạ trên đồng. Nên việc phòng ngừa TNGT có thể do khói đốt đồng gây ra chủ yếu vẫn là biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này”, Trung tá Nguyễn Duy Bình thông tin.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.