Tuyên truyền trực tuyến, trực quan để giảm tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 29/03/2020, 22:29 [GMT+7]
In bài này
.

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay có giảm so với cùng kỳ, đây là tín hiệu đáng mừng. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT, nhiều giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT đang được các cơ quan chức năng duy trì và triển khai trong thời gian tới.

CSGT TX. Phú Mỹ nhắc nhở và phát khẩu trang cho người dân tại các chốt đèn giao thông QL51. Ảnh: ANH TRƯỜNG
CSGT TX. Phú Mỹ nhắc nhở và phát khẩu trang cho người dân tại các chốt đèn giao thông QL51. Ảnh: ANH TRƯỜNG

GIẢM CẢ 3 TIÊU CHÍ VỀ TNGT

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 115 vụ TNGT, làm 47 người chết và 97 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể: số vụ TNGT giảm 18 vụ (115/133 vụ), số người chết giảm 9 người (47/56 người), số người bị thương giảm 5 người (97/102 người).

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, có được kết quả nêu trên là do sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể và địa phương trong việc chủ động xây dựng, triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng ngành và từng địa phương.

Cụ thể, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương liên tục tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông, đặc biệt là những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, địa bàn xảy ra nhiều TNGT trong thời gian qua. Theo đó, lực lượng Công an đã lập biên bản 13.347 trường hợp vi phạm quy định về ATGT đường bộ với nhiều lỗi chủ yếu, phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm 3.348 trường hợp, vi phạm tốc độ 2.161 trường hợp, chở quá tải 107 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 331 trường hợp…; tạm giữ 203 xe ô tô, 2.125 xe mô tô, xe gắn máy; tước giấy phép lái xe 906 trường hợp. Về đường thủy, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 64 trường hợp vi phạm các quy định về trật tự ATGT đường thủy nội địa. Tổng số tiền xử phạt thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 9 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về việc kiềm chế và kéo giảm TNGT, thời gian qua, Sở GT-VT cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của Sở duy trì thường xuyên việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, những vi phạm tại các bến xe khách, xe “dù”, bến “cóc” trong hoạt động vận tải. Nhờ tăng cường công tác này, lực lượng Thanh tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 171 trường hợp.

THỰC HIỆN NHIỀU GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN, GIẢM THIỂU TNGT

Mặc dù các giải pháp bảo đảm ATGT trong thời gian gần đây đã mang lại hiệu quả nhất định, nhưng theo dự báo của Ban ATGT tỉnh thì tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình trạng chạy xe quá tốc độ, vi phạm quy định nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông vẫn là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT. Vì vậy, nhằm tiếp tục ngăn chặn, giảm thiểu TNGT, Ban ATGT tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đô thị, không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng; thực hiện các biện pháp giảm thiểu tai nạn như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ và quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính, đã uống rượu bia thì không lái xe...

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Ban ATGT các địa phương và các đơn vị liên quan không tổ chức các hội nghị tuyên truyền, hội thảo đông người cho đến khi hết dịch. Thay vào đó, tổ chức hội nghị, hội thảo bằng các hình thức trực tuyến; tuyên truyền thông qua mạng xã hội; tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích theo các chủ đề, như: “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu”… triển khai thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/4/2020.

Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ và Công an địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo quy định tại Nghị định số 100/NĐ-CP. Đặc biệt chú trọng kiểm tra, kiểm soát đối với các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT như: QL51, QL55, QL56, đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình, đường Hội Bài - Tóc Tiên - Châu Pha, các tuyến đường chính dẫn vào trung tâm TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa. “Trong quý II năm nay, Sở GT-VT sẽ tổ chức kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc sơn gờ giảm tốc độ tại các khu vực trường học, các tuyến đường nhánh nối vào đường chính có nguy cơ mất ATGT; kiểm tra, đánh giá tình hình hư hỏng của một số tuyến đường để có kế hoạch duy tu, sửa chữa, nâng cấp nhằm bảo đảm ATGT và tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận cho hay.

PHƯƠNG ANH

;
.