Hiện đại hóa ngành hải quan để phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Hai, 30/03/2020, 22:00 [GMT+7]
In bài này
.

Với đặc thù hoạt động của ngành, Cục Hải quan tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý để nâng cao hiệu quả công tác, đồng thời cũng luôn xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK).

Lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng phối hợp kiểm soát hàng hóa XNK, đấu tranh phòng, chống  buôn lậu qua hệ thống cảng biển.
Lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng phối hợp kiểm soát hàng hóa XNK, đấu tranh phòng, chống buôn lậu qua hệ thống cảng biển.

HẠN CHẾ GIAO DỊCH TRỰC TIẾP

Cục Hải quan tỉnh BR-VT được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai các đề án quan trọng của ngành Hải quan, như: Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); Hệ thống một cửa Quốc gia đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh (E-manifest); Hệ thống Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7; Hệ thống quản lý, giám sát tự động (VASSCM); Hệ thống dịch vụ công trực tuyến; Thu nộp thuế qua ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử… Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động nghiệp vụ đã giúp việc thực hiện các thủ tục hải quan được giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho DN làm thủ tục xuất - nhập hàng hóa. Đồng thời, xử lý triệt để tình trạng DN phải trả thêm chi phí ngoài quy định.

Phối hợp giữa lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng trong kiểm soát hàng hóa XNK, đấu tranh phòng, chống buôn lậu qua hệ thống cảng biển. Ảnh: SA HUỲNH
Phối hợp giữa lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng trong kiểm soát hàng hóa XNK, đấu tranh phòng, chống buôn lậu qua hệ thống cảng biển. 

Kể từ ngày 1/3/2017, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã được Cục Hải quan tỉnh triển khai để thay thế cho phương thức thủ công truyền thống trước đây. Theo đó, DN có hoạt động XNK hàng hóa sẽ hoàn toàn nộp hồ sơ hải quan điện tử qua hệ thống mà không phải nộp hồ sơ giấy. Việc áp dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã hạn chế đến mức thấp nhất giao dịch trực tiếp giữa đại diện DN với cán bộ hải quan cửa khẩu.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, nhân viên thanh khoản Công ty TNHH Q.A.W. (TX.Phú Mỹ) cho biết, DN vừa thực hiện thủ tục hoàn thuế qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn/faces/Home. “Trước đây, chúng tôi phải mất 1 ngày để chuẩn bị số liệu, công văn đề nghị hoàn thuế và mang đến Chi cục Hải quan Phú Mỹ để làm thủ tục. Tuy nhiên, với hệ thống dịch vụ công trực tuyến, DN chỉ cần vào trang web của ngành hải quan để khai báo số liệu, sao chép văn bản đề nghị hoàn thuế rồi gửi trực tuyến. Tổng thời gian thực hiện các thủ tục này chỉ còn khoảng 1 giờ”, bà Nguyệt cho hay.

Bà Phạm Thị Băng Châu, nhân viên Công ty TNHH P.A. (TX.Phú Mỹ) cũng thông tin thêm: “Trước đây, tôi phải mất 2-3 giờ để làm thủ tục hoàn thuế tại Chi cục Hải quan Phú Mỹ, trong đó việc đi lại mất 45 phút. Hiện nay, việc thực hiện khai báo số liệu và làm các thủ tục liên quan đều thực hiện tại văn phòng công ty. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của ngành hải quan giúp DN tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của DN trên thị trường”.

 “Quy trình tự động hóa các khâu nghiệp vụ đã hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giao dịch trực tiếp của khách hàng với cán bộ nhận hồ sơ làm thủ tục hải quan. Từ đó, góp phần loại bỏ phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong lực lượng cán bộ, công chức của đơn vị”, ông Nguyễn Thanh Sang, Cục phó Cục Hải quan tỉnh cho hay.

Trung tâm kiểm soát hàng hóa XNK bằng container qua hệ thống cảng của Cục Hải quan tỉnh.
Trung tâm kiểm soát hàng hóa XNK bằng container qua hệ thống cảng của Cục Hải quan tỉnh.

GIÁM SÁT CHÉO GIỮA CÁC LỰC LƯỢNG PHỐI HỢP

Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh đã cùng với các cơ quan: Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh ký kết, ban hành các quy chế phối hợp và kế hoạch hành động trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; ký kết quy chế phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật tại các địa bàn cửa khẩu, biên giới biển.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức hải quan trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động XNK là lĩnh vực rất nhạy cảm, liên quan tới hàng hóa, vật chất, tài sản của DN, thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa quy trình thủ tục hải quan, Cục Hải quan tỉnh đã tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát nội bộ thông qua công tác tổ chức bố trí, luân chuyển cán bộ; thường xuyên tiến hành công tác tự kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của công chức thừa hành, thanh tra công vụ, kết hợp kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất; kịp thời xử lý thông tin đường dây nóng. Cùng với đó, rà soát và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, kiểm tra giám sát của tổ chức Đảng cấp trên, của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh theo đúng quy định.
(Ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh BR-VT)

Các lực lượng tham gia phối hợp đều bảo đảm nguyên tắc và yêu cầu nghiệp vụ của mọi lực lượng; các vụ việc phối hợp đều có kế hoạch được lãnh đạo cấp có thẩm quyền của hai lực lượng phê duyệt. Trong phối hợp, xác định rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, người chủ trì có trách nhiệm quản lý toàn bộ cán bộ, công chức, chiến sĩ của các lục lượng tham gia để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hiệu quả, sử dụng tốt nguồn lực của các bên. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin nghiệp vụ có liên quan đến tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới theo định kỳ. Khi có tình hình đột xuất xảy ra, các đơn vị chủ động thông báo cho nhau để phối hợp giải quyết kịp thời.

Tính đến ngày 15/3, Cục Hải quan tỉnh đã tiếp nhận 31.882 tờ khai hải quan điện tử với tổng kim ngạch XNK đạt gần 3,4 tỷ USD; số thu ngân sách đạt gần 3.270 tỷ đồng. Thời hạn tiếp nhận, đăng ký tờ khai hải quan; giải quyết hồ sơ miễn thuế; trả lời, giải quyết vướng mắc của DN đạt 100%.
Trong năm 2019, đã có 1.597 DN làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan tỉnh BR-VT; tổng số tờ khai đã đăng ký làm thủ tục 159.623 tờ khai với tổng kim ngạch XNK 23,8 tỷ USD. Tổng số thu ngân sách 20.213 tỷ đồng.

 

Trong quá trình phối hợp, các lực lượng có sự giám sát chéo lẫn nhau. Nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ của mỗi lực lượng có dấu hiệu, hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu hoặc vi phạm pháp luật thì thông báo kịp thời cho lãnh đạo trực tiếp của cán bộ, chiến sĩ đó để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, giáo dục và xử lý. “Nhờ vậy, trong những năm gần đây, chưa phát hiện vụ việc tiêu cực trong phối hợp công tác giữa các lực lượng”, ông Nguyễn Thanh Sang cho hay.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.