Bản án 18 năm tù cho kẻ giết người, hiếp dâm và cướp tài sản

Thứ Năm, 05/03/2020, 20:45 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 5/3, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự “Giết người, cướp tài sản và hiếp dâm người dưới 16 tuổi” đối với bị cáo Lê Bảo Chiêu (SN 21/7/2002, ngụ thôn Hiệp Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức). Bản án được tuyên ngay trong phiên xử với mức án dành cho bị cáo phù hợp quy định pháp luật.

Bị cáo Lê Bảo Chiêu tại phiên tòa.
Bị cáo Lê Bảo Chiêu tại phiên tòa.

RA TAY TÀN ĐỘC

Theo cáo trạng, Lê Bảo Chiêu và chị V.T.N.Y. (SN 2003, trú cùng huyện Châu Đức) quen biết và có quan hệ tình cảm với nhau. Ngày 21/9/2019, Chiêu nảy sinh ý định cướp tài sản nên giả vờ hẹn Y. đi TP.Vũng Tàu chơi, Chiêu cũng chuẩn bị 1 con dao nhọn tự chế để mang theo với mục đích giết Y. cướp tài sản. Khoảng 12 giờ cùng ngày, Y. đi chiếc xe hiệu Winer đến đón Chiêu tại khu vực đường Lê Hồng Phong, xã Kim Long, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức.

Trên đường đi, Chiêu nói dối Y. là ghé vào nhà người quen tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc để lấy tiền đi chơi nên chở Y. rẽ vào lô cao su thuộc địa bàn xã Phước Tân. Lấy lý do đi lạc đường nên Chiêu dừng xe lại, giả vờ lấy điện thoại của Y. để dò Google Maps tìm đường đi. Lúc này, Chiêu đi vòng ra sau lưng Y. dùng dao đâm nhiều nhát vào vai và lưng của Y. khiến nạn nhân ngã xuống rồi thực hiện hành vi hiếp dâm. Nhưng khi thấy Y. chưa chết, Chiêu tiếp tục dùng dao đâm vào Y. khiến nạn nhân tử vong tại hiện trường. Sau khi gây án, Chiêu lấy đôi bông tai, 300 ngàn đồng, điện thoại di động và chiếc xe máy của nạn nhân rồi bỏ trốn.

Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Tạ Quốc Việt đọc bản án tuyên phạt bị cáo Lê Bảo Chiêu 18 năm tù.
Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Tạ Quốc Việt đọc bản án tuyên phạt bị cáo Lê Bảo Chiêu 18 năm tù.

Đến khoảng 4 giờ sáng ngày 24/9, một công nhân đi cạo mủ cao su thì phát hiện thi thể nữ giới đang trong giai đoạn phân hủy, trên người còn chiếc áo khoác đỏ. Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng vào cuộc điều tra và xác định nạn nhân là Y. Đến khoảng 11 giờ 45 phút cùng ngày, nghi can Lê Bảo Chiêu bị bắt giữ. Theo kết luận điều tra, thời điểm xảy ra vụ án, nạn nhân Y. chưa đủ 16 tuổi; trên cơ thể nạn nhân có 22 vết đâm, trong đó có 12 vết đâm ở lưng, 3 vết đâm ở ngực, cánh tay có 5 vết đâm và cẳng tay có 2 vết đâm.

LỜI XIN LỖI MUỘN MÀNG

Tại phiên tòa, khi Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Tạ Quốc Việt hỏi: “Bị cáo đã quen bị hại trong hoàn cảnh nào và tường trình quá trình gây án?”. Lê Bảo Chiêu bình tĩnh trả lời rằng, tháng 8/2019, qua bạn bè giới thiệu bị cáo quen Y. và sau đó yêu nhau. Tức là từ ngày quen biết Y. đến ngày Chiêu ra tay sát hại nạn nhân chỉ sau gần 2 tháng quen nhau. Chiêu còn cho biết, con dao gây án là dao tự chế và mang theo người để phòng thân do thường đi làm về vào buổi tối. Vị Chủ tọa hỏi: “Yêu nhau mà sao ra tay sát hại người mình yêu dã man như vậy?”. Bị cáo Chiêu cúi đầu im lặng!

Cũng trong phần xét hỏi, Chiêu cho biết, trước khi gây án, bị cáo đã sử dụng ma túy đá 3 ngày liền. Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa, ông Lê Đình Linh - cha của bị cáo không hề hay biết con mình sử dụng ma túy. Ông Linh cho biết, Chiêu nghỉ học từ năm lớp 9, lúc 15 tuổi đã đi làm thuê, buổi tối hay đi chơi với bạn bè. Hàng tháng, Chiêu đưa cho cha mẹ từ 1-2 triệu đồng phụ giúp chi phí sinh hoạt.

Khi được tòa hỏi có biết về mối quan hệ của con gái mình với bị cáo, ông Văn Viết Nhật - cha nạn nhân Y. cho biết, gia đình không biết con mình quen với Chiêu. Trước đó, Y. bị tai nạn giao thông không thể làm việc nặng, nên phụ giúp bán quán cà phê cho người quen, chỉ mới làm tháng đầu tiên thì xảy ra vụ việc.

Khi Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo có hối lỗi không? Chiêu bật khóc, thừa nhận hành vi của mình là quá dã man, tàn độc. Quay về phía người thân của bị hại Y. đang ngồi trong phòng xử án, Chiêu gập người cúi đầu nói lời xin lỗi.

BẢN ÁN PHÙ HỢP

Phát biểu tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh nêu quan điểm: Bị cáo Chiêu đã có chuẩn bị, kế hoạch sẵn sàng cho việc phạm tội, hành vi ra tay tàn độc, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo các tội: Giết người, hiếp dâm người dưới 16 tuổi và cướp tài sản; với tổng mức hình phạt là 18 năm tù.

Về phía HĐXX nhận định: Trong vụ án này, Chiêu đã quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng một cách man rợ, tước đoạt mạng sống của người khác. Do đó, cần phải có bản án nghiêm khắc để giáo dục và phòng ngừa chung. Tại phiên tòa, bị cáo Chiêu đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố, tỏ ra ăn năn hối cải, phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên cũng cần xem xét mức án phù hợp theo quy định pháp luật.

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Lê Bảo Chiêu 18 năm tù về tội giết người, 10 năm tù về tội cướp tài sản và 9 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Do bị cáo còn vị thành niên khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, nên tổng hợp hình phạt chung là 18 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Chiêu cùng gia đình phải liên đới bồi thường cho gia đình bị hại hơn 232 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc, gia đình bị hại tỏ ra bức xúc, cho rằng bản án còn nương nhẹ so với hành vi tàn độc của bị cáo. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về áp dụng hình phạt tù đối với người phạm tội dưới 18 tuổi, thì mức án tổng hợp 18 năm tù là phù hợp với các tội của bị cáo Lê Bảo Chiêu gây ra.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.