VỤ TRANH CHẤP NHÀ, ĐẤT TẠI PHƯỜNG TÂN PHƯỚC, TX.PHÚ MỸ

Cưỡng chế thực hiện theo bản án đã có hiệu lực

Thứ Hai, 11/11/2019, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Đã 9 năm qua, kể từ khi Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ban hành quyết định giải quyết khiếu nại vụ tranh chấp nhà, đất tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành (nay là phường Tân phước, TX.Phú Mỹ) và cũng đã qua xét xử của 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người trong cuộc bức xúc.

Ông Nguyễn Đình Trung tại khu đất mà bà Nguyễn Thị Mai (mẹ ông Trung)  được UBND tỉnh công nhận quyền sử dụng 2.688m2 đất nông nghiệp và 300m2 đất ở theo Quyết định số 3076/QĐ-UBND.
Ông Nguyễn Đình Trung tại khu đất mà bà Nguyễn Thị Mai (mẹ ông Trung) được UBND tỉnh công nhận quyền sử dụng 2.688m2 đất nông nghiệp và 300m2 đất ở theo Quyết định số 3076/QĐ-UBND.

HAI CẤP TÒA ĐỀU CÔNG NHẬN MỘT QUYẾT ĐỊNH

Tháng 11/2010, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ban hành Quyết định số 3076/QĐ/UBND “Về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mai, ông Đặng Văn Bút và bà Phan Thị Hòa, ngụ tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành” liên quan tới việc tranh chấp nhà và đất của 3 người này. Theo đó, UBND tỉnh công nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng 460m2 đất ở và 3.002m2 đất nông nghiệp cho ông Đặng Văn Bút sử dụng; giao cho bà Nguyễn Thị Mai 2.688m2 đất nông nghiệp và 300m2 đất ở; giao cho bà Phan Thị Hòa 3.176m2 đất nông nghiệp và 300m2 đất ở.

Do không đồng tình với Quyết định số 3076/QĐ-UBND, ông Đặng Văn Bút, bà Nguyễn Thị Mai và bà Phan Thị Hòa đã khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh về quyết định này đến TAND tỉnh BR-VT. Theo đó, TAND tỉnh đã có Bản án sơ thẩm số 09/2012/HCST ngày 25/7/2012, bác đơn yêu cầu khởi kiện của ông Bút, bà Mai và bà Hòa; công nhận Quyết định số 3076/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT được ban hành đúng quy định pháp luật. Bản án sơ thẩm bị kháng cáo đến TAND Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã có Bản án phúc thẩm số 25/2012/HC-PT ngày 14/11/2012 tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Đặng Văn Bút, bà Nguyễn Thị Mai và bà Phan Thị Hòa. Công nhận Quyết định số 3076/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT được ban hành đúng quy định pháp luật.

Sau khi Bản án Phúc thẩm số 25/2012/HC-PT đã có hiệu lực, UBND huyện Tân Thành trước đây và sau đó là UBND TX. Phú Mỹ đã nhiều lần mời các bên liên quan đến làm việc, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để tổ chức thực hiện Quyết định số 3076/QĐ-UBND. Như vậy, kể từ khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3076/QĐ-UBND tới nay đã tròn 9 năm, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người trong cuộc bức xúc. Trong đó, người được bà Nguyễn Thị Mai ủy quyền đại diện là ông Nguyễn Đình Trung (con bà Mai), bày tỏ: “Những năm qua, gia đình ông Đặng Văn Bút đã xây dựng nhà trên phần đất của gia đình tôi được UBND tỉnh công nhận tại Quyết định số 3076/QĐ-UBND. Đồng thời, phán quyết của TAND sơ thẩm và phúc thẩm đã quá rõ ràng, thấu tình, đạt lý lẽ ra cần phải được thực hiện từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa xong, gây thiệt thòi cho gia đình tôi!”.

CẦN CÓ QUYẾT ĐỊNH CƯỠNG CHẾ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên phần diện tích đất mà bà Nguyễn Thị Mai được UBND tỉnh công nhận tại Quyết định số 3076/QĐ-UBND, hiện bị ảnh hưởng bởi 7 căn nhà cấp 4 của những người thân trong gia đình ông Đặng Văn Bút với 32 nhân khẩu đang sinh sống. Bức xúc về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Trung đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp lãnh đạo của tỉnh yêu cầu giải quyết vụ việc.

Trong diễn biến mới nhất, Tỉnh ủy đã có Công văn số 6289-CV/TU ngày 5/9, thông báo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh thực hiện các nội dung: Chỉ đạo UBND TX. Phú Mỹ xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế thi hành Quyết định số 3076 trước ngày 4/11/2019, nếu các bên liên quan không tự thỏa thuận được với nhau về hướng xử lý vụ việc. Đồng thời, yêu cầu các đoàn thể, địa phương cùng vận động, thuyết phục các hộ gia đình đang sinh sống trên khu đất trên chấp hành Quyết định của UBND tỉnh, sớm thực hiện bàn giao đất, tránh việc cưỡng chế và những thiệt hại khác. Theo đó, UBND tỉnh cũng có Công văn số 9262/UBND-VP ngày 12/9 chỉ đạo UBND TX. Phú Mỹ thực hiện nội dung trên.

Nhưng đến nay, Quyết định số 3076/QĐ-UBND vẫn chưa được thi hành. Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, Quyết định số 3076/QĐ-UBND là quyết định giải quyết khiếu nại. Nhưng hiện nay, UBND tỉnh chưa ban hành văn bản hướng dẫn quy trình, trình tự tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, ngày 24/10, UBND TX. Phú Mỹ có văn bản kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho gia hạn việc cưỡng chế thực hiện Quyết định số 3076/QĐ-UBND; xem xét và có ý kiến về việc áp dụng pháp luật theo quy định nào và thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế để UBND thị xã có cơ sở tổ chức thực hiện.

Qua diễn biến vụ việc như trên, theo Bản án sơ thẩm số 09/2012/HCST của TAND tỉnh và Bản án phúc thẩm số 25/2012/HC-PT của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao, người được thi hành án là Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định số 3076/QĐ-UBND đúng quy định pháp luật. Theo đó, căn cứ  Điều 15, Nghị định số 76/2016/NĐ-CP quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án: “Trường hợp bản án, quyết định của Tòa án về việc không chấp nhận yêu cầu khởi kiện quyết định hành chính, thì các bên đương sự phải tiếp tục thi hành quyết định đó. Cơ quan có thẩm quyền có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính để thi hành quyết định hành chính có hiệu lực theo quy định pháp luật”. Như vậy, trong trường hợp này, UBND tỉnh là cơ quan thẩm quyền có quyền ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính để thi hành Quyết định số 3076/QĐ-UBND đã có hiệu lực pháp luật, giao cho UBND TX.Phú Mỹ tổ chức thực hiện để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bài ảnh: BẢO NAM

;
.