Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 20/10/2019, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm tới nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, với số người thiệt mạng do tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao. Thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ nỗ lực hơn trong công tác bảo đảm ATGT, nhằm thực hiện mục tiêu năm 2019 giảm thiểu TNGT từ 5-10% so với năm 2018.

Đại diện Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho đội ngũ lái xe trên địa bàn làm dịch vụ đưa đón học sinh.
Đại diện Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho đội ngũ lái xe trên địa bàn làm dịch vụ đưa đón học sinh.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 9 tháng năm 2019, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn diễn biến phức tạp với 441 vụ TNGT, làm 202 người chết và 324 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT kéo giảm 2 tiêu chí về số vụ (giảm 35 vụ) và người bị thương (giảm 96 người); tuy nhiên, số người chết lại tăng 16 người. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; chưa quan tâm chú trọng đến các điều kiện bảo đảm ATGT. Trong số 441 vụ TNGT 9 tháng đầu năm, có 66 vụ do chuyển hướng không quan sát, 57 vụ đi không đúng phần đường quy định, 50 vụ chạy quá tốc độ quy định, 32 vụ không chú ý quan sát, 8 vụ vượt ẩu, 15 vụ TNGT do vi phạm nồng độ cồn…

Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy trên đường 2/9.
Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy trên đường 2/9.

Đặc biệt, tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông xảy ra khá phổ biến. Qua công tác tuần tra, kiểm soát 9 tháng, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 799 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn. “Qua điều tra, chúng tôi nhận thấy, nhiều vụ TNGT do lái xe uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện. Trong đó, nhiều trường hợp đi xe máy tự té ngã, đâm va làm chấn thương sọ não, tử vong”, Đại úy Mai Bá Thi, Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh cho hay.

Đơn cử như, nạn nhân Nguyễn C.B. (19 tuổi, ngụ xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa ngày 30/4 trong tình trạng dập não, rách vỏ sọ do TNGT. Các bác sĩ trực tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa cho biết, làm xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của B. cho thấy cao gấp hàng chục lần mức cho phép đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trong những tháng cuối năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm của Ban ATGT tỉnh cũng như các địa phương, lực lượng chức năng là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; đưa công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đến tận các xóm, ấp, đồng bào dân tộc, vùng xa, đồng bào nghèo. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục về văn hóa giao thông, tác hại của việc sử dụng rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện; quy định về tốc độ khi lái xe…

Trong 9 tháng năm 2019, Ban ATGT tỉnh đã tuyên truyền trực quan về trật tự ATGT trên các tuyến đường trọng điểm với 2.000 áp phích, 850 băng rôn, phát 250 ngàn tờ rơi; tổ chức hội nghị tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cho 800 thanh niên trên địa bàn huyện Châu Đức và huyện Long Điền. Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền 392 lượt bằng loa phát thanh lưu động trên các tuyến Quốc lộ 51, 55 và 56; tặng 600 mũ bảo hiểm cho người dân và 3 ngàn mũ bảo hiểm cho các em HS. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đã lập biên bản hơn 39 ngàn trường hợp vi phạm, thu phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước gần 22 tỷ đồng; lực lượng Thanh tra Sở GT-VT lập biên bản 614 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; tập trung xử lý các vi phạm về hành lang ATGT đường bộ; vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến TNGT. “Nhằm hoàn thành mục tiêu năm 2019 giảm thiểu TNGT từ 5-10% so với năm 2018, ngay từ bây giờ, các sở, ban, ngành, địa phương và lực lượng chức năng cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai các giải pháp kiềm chế TNGT; khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra”, ông Nguyễn Xuân Trạch nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.