Công trình xây dựng thủy cung có đúng quy hoạch?

Thứ Ba, 08/10/2019, 21:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trong mấy ngày qua, công trình xây dựng thủy cung tại vị trí Hòn Ngưu (còn gọi hòn Rù Rì) đối diện di tích Bạch Dinh đã tạo nên dư luận trong cộng đồng cư dân TP.Vũng Tàu. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu dự án này.

Mô hình tổng thể dự án khi hình thành trong tương lai.
Mô hình tổng thể dự án khi hình thành trong tương lai.

ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH, CẤP GIẤY PHÉP

Sáng 8/10, tại khu vực công trình thuộc Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu (số 1A, Trần Phú, TP.Vũng Tàu) khá nhộn nhịp với các xe cuốc móc đất, đá; xe ben chở vật liệu san lấp liên tục ra vào công trình. Chỉ trong vài ngày qua, một khu đất mới san lấp rộng hàng ngàn mét vuông đã hiện hữu, khiến nhiều người dân và du khách khá bất ngờ trước cảnh tượng này nên dừng lại tìm hiểu. Không chỉ thực tế tại hiện trường, suốt mấy ngày qua, trên các trang mạng xã hội cũng có nhiều ý kiến quan tâm đến sự việc này. 

Nhằm làm rõ hơn về các thông tin liên quan đến dự án trên, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu về tính pháp lý của công trình. Được biết, ngày 19/12/1998, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3666/1998/QĐ.UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu du lịch Bãi Trước, TP.Vũng Tàu. Theo đó, tổng diện tích quy hoạch 22ha, trong đó có 10ha mặt nước để xây dựng khu du lịch Bãi Trước, gồm khu Thủy cung được bố trí tại khu vực Hòn Ngưu. Khu Thủy cung này chính là công trình đang triển khai san lấp hạ tầng kỹ thuật.

Các xe cuốc móc đất, đá san gạt mặt bằng lấn biển xây dựng công trình thủy cung.
Các xe cuốc móc đất, đá san gạt mặt bằng lấn biển xây dựng công trình thủy cung.

Qua sao lục hồ sơ thực tế, từ ngày 26/12/2003, UBND tỉnh đã cấp Giấy CNQSD đất cho Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu với diện tích 67.415,7m2, mục đích sử dụng là đất mặt nước chuyên dùng, được UBND tỉnh cho thuê đất để đầu tư xây dựng cáp treo Vũng Tàu với thời gian thuê đất 50 năm kể từ ngày 31/7/2003. Tiếp đó, ngày 4/5/2007, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu đầu tư xây dựng dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh khu du lịch Núi Lớn – Núi Nhỏ TP.Vũng Tàu”, với tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, thời hạn hoạt động của dự án 50 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, có hạng mục xây dựng thủy cung Hòn Ngưu thực hiện trong giai đoạn 2009 - 2012.

Tìm hiểu thêm từ Sở Xây dựng, ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở này cho biết, nhằm tiếp tục triển khai dự án trên, ngày 6/6/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1471/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu, TP. Vũng Tàu” do Công ty CP du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Theo đó, diện tích quy hoạch Dự án thuộc phường 1, TP.Vũng Tàu với phía Tây, phía Nam giáp biển; phía Đông giáp Khu du lịch Bãi Trước; phía Bắc giáp đường Trần Phú; tổng diện tích khoảng 69.268m2; phục vụ khoảng 3.000 – 5.000 người/ngày; tính chất là khu du lịch, văn hóa, vui chơi, nghỉ dưỡng. Tổng thể khu quy hoạch Dự án được phân thành 2 khu chính, gồm: Khu A là khối nhà ga số 1, nhà dịch vụ - khách sạn - nhà hàng, đường nội bộ - bãi xe và cây xanh, bến tàu, khu thể thao biển, tượng nghệ thuật và các công trình phụ trợ khác. Khu B là nhà thủy cung, khu thể thao biển - bãi tắm, khu hồ tắm nhân tạo, chòi cứu hộ, bãi xe, cây xanh và các công trình phụ trợ khác.

Ông Mai Trung Hưng khẳng định, công trình đang triển khai làm hạ tầng kỹ thuật thuộc Khu B, lấn từ bờ ra biển 200m. Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu khởi công tháng 9/2019, dự kiến hoàn thành tháng 9/2023, tổng mức đầu tư khoảng 50 triệu USD. Dự án được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng hạ tầng ngày 8/8/2019.

ĐIỂM NHẤN DU LỊCH VŨNG TÀU

Như vậy, theo khẳng định của cơ quan chức năng, Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu trên thực tế được thực hiện theo đúng quy trình và thủ tục như đã phê duyệt. Tuy nhiên, việc xây dựng Dự án Thủy cung nêu trên khiến nhiều người dân có ý kiến có thể công trình sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan hiện hữu. Cũng có ý kiến cho rằng, BR-VT hiện còn thiếu sản phẩm du lịch đặc sắc làm điểm nhấn để thu hút khách du lịch, vì vậy cần phải mạnh dạn tạo cho riêng mình nét riêng. Thậm chí, có ý kiến còn so sánh, cũng là thành phố biển, nhưng Nha Trang hay Đà Nẵng đã có sự táo bạo khi đầu tư xây dựng các thủy cung, viện hải dương học từ nhiều năm qua.

Ông Trần Văn Minh (72 tuổi, ngụ phường 2, TP.Vũng Tàu) tản bộ dọc theo bờ kè đường Trần Phú và dừng lại chăm chú đọc bảng thông tin dự án tại công trình và cho rằng, xây dựng khu Thủy cung sẽ làm đa dạng loại hình vui chơi giải trí cho TP.Vũng Tàu để thu hút khách du lịch. Thủy cung cũng là một trong những công trình phục vụ nghiên cứu, học tập cho HS của tỉnh về hải dương học. Theo ông Minh, quy hoạch đẹp, thiết kế dự án hài hòa, phù hợp với cảnh quan của không gian Bãi Trước. Nhưng, trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư phải bảo đảm môi sinh, môi trường, không tác động đến hệ sinh thái biển. “Nhà đầu tư phải thật sự có tâm, xây dựng khu vui chơi hiện đại, đẹp, hài hòa với cảnh quan”, ông Minh nói.  

Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu cho biết, trong giai đoạn đầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật sẽ sử dụng nhà thầu thi công trong nước. Giai đoạn xây dựng nhà thủy cung sẽ hợp tác với đối tác nước ngoài như Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Nhật Bản, New Zeland... Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu bảo đảm đủ nguồn lực tài chính để thực hiện dự án bằng vốn của công ty, cổ đông chiến lược, đối tác và ngân hàng. 

Chăm chú nhìn hình ảnh khá bắt mắt về Thủy cung Hòn Ngưu trên pa-nô về thông tin dự án, Trần Phạm Phương Thảo, SV năm thứ nhất, ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, em háo hức mong chờ công trình thủy cung sớm hoàn thành để có dịp trải nghiệm và rủ các bạn học về chiêm ngưỡng. Phương Thảo hình dung, một công trình đẹp, hiện đại, với đa dạng các loài sinh vật của đại dương mà bất cứ ai cũng muốn chiêm ngưỡng. “Đứng trong không gian trong suốt ngắm các loài sinh vật đại dương bơi lội xung quanh như đứng ở giữa đại dương thì thật là quá tuyệt vời. Em đã từng vào tham quan, trải nghiệm ở Vinpearl Phú Quốc và rất ấn tượng khi các loài cá, rùa biển, hải cẩu… thậm chí cả chim cánh cụt bơi lặn ngay sát mình. Nếu Vũng Tàu cũng có một thủy cung quy mô, hiện đại là niềm hãnh diện không chỉ riêng em”, Phương Thảo nói.  

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.