Chung tay bảo vệ an ninh - an toàn công trình khí

Thứ Tư, 11/09/2019, 21:58 [GMT+7]
In bài này
.

Các hoạt động xâm hại đến kết cấu công trình khí, nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì hiểm họa khôn lường. Vì vậy, vấn đề bảo đảm an ninh - an toàn (ANAT) các công trình khí không chỉ là nhiệm vụ của các DN dầu khí, lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm, sự chung tay của chính quyền và nhân dân nơi có công trình khí. 

Lực lượng BĐBP phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật và bảo đảm ANAT dầu khí trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển cho ngư dân xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).
Lực lượng BĐBP phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật và bảo đảm ANAT dầu khí trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển cho ngư dân xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Trên vùng biển BR-VT, hiện có tuyến ống dẫn khí từ mỏ Bạch Hổ dài hơn 200km vào Trạm van Long Hải; tuyến ống khí Nam Côn Sơn dài hơn 360km đến Trạm van Long Hải. Phía trên bờ, có đoạn đường ống dẫn khí từ Trạm van Long Hải đến xã An Ngãi (huyện Long Điền) dài 6,7km; đoạn đường ống dẫn khí chạy qua sông Mỏ Nhát được thi công qua các đầm lầy, sông rạch dài 17km trên địa bàn TX. Phú Mỹ.

Từ trước đến nay, hành lang an toàn (HLAT) tuyến ống dẫn khí trên bờ thường bị xâm phạm bởi hoạt động thi công làm đường giao thông, thoát nước, cấp điện, cấp nước; trong khi, đường ống dẫn khí dưới biển dễ bị tác động bởi các hoạt động khai thác cát trái phép, đánh bắt hải sản bằng lưới cào, sử dụng vật liệu nổ; tàu thuyền va quệt.  

Lực lượng BĐBP đưa tờ rơi tuyên truyền pháp luật và bảo đảm ANAT dầu khí cho một tàu cá đang đánh bắt trên biển.
Lực lượng BĐBP đưa tờ rơi tuyên truyền pháp luật và bảo đảm ANAT dầu khí cho một tàu cá đang đánh bắt trên biển.

Nhằm bảo đảm an ninh - an toàn (ANAT) các công trình dầu khí, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với các đơn vị dầu khí đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về ANAT dầu khí. Sau 5 năm thực hiện “Quy chế phối hợp bảo vệ an ninh, an toàn dầu khí và bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển”, từ năm 2014 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng với các đơn vị Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), Tổng Công ty CP Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã phối hợp tổ chức 10 đợt tuyên truyền tập trung tại 26 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực biên giới, đảo, thu hút hơn 13 ngàn lượt người tham dự. Hơn 36.500 tờ rơi, 400 tập tài liệu tuyên truyền về bảo đảm ANAT công trình dầu khí cũng đã được phát đến người dân.

Ngư dân Nguyễn Hồng Thơ (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) tài công tàu cá BV 92474 TS, chia sẻ: “Nhờ được lực lượng chức năng phát tờ rơi in bản đồ, tọa độ các tuyến ống dẫn khí và tuyên truyền, truyền thông trực tiếp, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá biết được tọa độ tuyến ống dẫn khí, khu vực các mỏ dầu khí trên biển để chủ động phòng tránh, không gây ảnh hưởng tới các công trình này”.

Qua công tác phối hợp tuần tra giữa lực lượng BĐBP và các đơn vị dầu khí, trong 5 năm qua đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời hơn 480 vụ việc tàu vi phạm HLAT đường ống dẫn khí dưới biển và hoạt động trái phép trong khu vực cửa khẩu cảng, cập mạn trao đổi hàng hóa, trộm cắp trên tàu và khu vực cảng biển. Trong đó, phát hiện, ngăn chặn, xua đuổi 41 lượt tàu hoạt động trong HLAT 2 tuyến ống dẫn khí Bạch Hổ và Nam Côn Sơn; phát hiện, lập biên bản xử lý 358 phương tiện neo đậu, khai thác trong HLAT hoạt động dầu khí. Bên cạnh đó, phối hợp xử lý kịp thời các trường hợp xâm phạm HLAT công trình khí trên bờ.

Theo các chuyên gia ANAT dầu khí, các hoạt động có tác động trực tiếp đến kết cấu công trình dầu khí, tuyến ống dẫn khí, nếu xảy ra sự cố thì hiểm họa khôn lường, gây thiệt hại về kinh tế, mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường... Vì vậy, vấn đề bảo ANAT các công trình dầu khí là nhiệm vụ hết sức quan trọng không chỉ riêng của các đơn vị quản lý, vận hành, khai thác dầu khí, truyền dẫn khí mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và sự chung tay, góp sức của chính quyền và nhân dân địa phương nơi có công trình dầu khí đang hoạt động, nhà máy xử lý khí, tuyến ống dẫn khí đi qua.

Đại tá Đào Quang Hiển, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết, khi làm thủ tục xuất bến, các đồn, trạm Biên phòng đã trực tiếp tuyên truyền về ANAT công trình dầu khí cho chủ tàu, thuyền trưởng; yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng ký nhận và cam kết không xâm phạm HLAT các công trình dầu khí dưới biển. “Thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ANAT các công trình dầu khí, BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị dầu khí trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình địa bàn, mục tiêu bảo vệ; ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra tại các công trình dầu khí trên bờ và dưới biển”, Đại tá Đào Quang Hiển nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.