Chưa được cấp giấy CNQSD đất do vướng rừng phòng hộ

Thứ Sáu, 13/09/2019, 21:04 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Văn Tấn (ngụ tổ 2, thôn 4, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) phản ánh: Ông đã làm đơn xin cấp giấy CNQSD đất đối với 14,66ha đất của gia đình ông tại thôn 9, xã Long Sơn. Trên diện tích đất này, gia đình ông đã sản xuất và đóng thuế đầy đủ từ năm 2000, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc.

Ông Lê Văn Tấn bên diện tích đất làm muối và nuôi trồng thủy sản của gia đình ông chưa được cấp giấy CNQSD đất.
Ông Lê Văn Tấn bên diện tích đất làm muối và nuôi trồng thủy sản của gia đình ông chưa được cấp giấy CNQSD đất.

Theo ông Lê Văn Tấn, 14,66ha đất nói trên ông nhận chuyển nhượng vào các năm 2000, 2003, 2007. Từ đó, gia đình ông canh tác (làm muối, nuôi trồng thủy sản) và đóng thuế đầy đủ. Trong mấy năm qua, ông Tấn nhiều lần liên hệ UBND xã Long Sơn để làm thủ tục xin cấp giấy CNQSD đất, nhưng chính quyền cho biết phần đất của gia đình ông nằm trong khu vực rừng phòng hộ. “Do chưa được cấp giấy CNQSD đất nên tôi chưa dám đầu tư nhiều vào sản suất. Tôi cũng đã làm đơn gửi Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) tỉnh xin xác nhận phần đất của gia đình không nằm trong khu vực đất rừng phòng hộ nhưng không được xác nhận”, ông Tấn nói.

Theo tìm hiểu, đất mà ông Lê Văn Tấn đang xin cấp giấy CNQSD đất thuộc các thửa 10, 11, 12, 13, 242 tờ bản đồ số 32, 36 bao gồm đất làm muối và nuôi trồng thủy sản. Theo Ban QLRPH tỉnh (Sở NN-PTNT), trong các thửa đất nói trên, chỉ có thửa 11, 12 nằm hoàn toàn trong rừng, còn các thửa 10, 242 có một phần chồng lấn vào đất rừng phòng hộ. Riêng thửa 13 không xác định được vị trí trên bản đồ.

Liên quan đến việc từ chối xác nhận cho các trường hợp đất đang có khả năng chồng lấn với đất lâm nghiệp, ông Phạm Văn Thu, Giám đốc Ban QLRPH tỉnh cho biết: Ngày 18/6/2019, Sở NN-PTNT có Công văn số 1497/SNN-NVTH về việc báo cáo hiện trạng rừng và công tác quản lý đất công nằm ngoài quy hoạch và nằm ngoài mốc rừng phòng hộ, trong đó nêu rõ: Hiện nay, diện tích đất rừng phòng hộ được cấp giấy CNQSD đất cho Ban QLRPH thấp hơn rất nhiều so với diện tích được UBND tỉnh giao cho đơn vị quản lý. Do đó, đối với những khu vực đất công thuộc quỹ đất lâm nghiệp nằm ngoài ranh mốc rừng phòng hộ và nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, hiện đang chồng lấn với đất canh tác của người dân mà chưa được làm rõ thì đề nghị Ban QLRPH không ký xác nhận cho bất kỳ hộ dân nào khi họ xin xác nhận để cấp giấy CNQSD đất.

Theo đó, ngày 24/7/2019, Ban QLRPH có văn bản số 672/BQL gửi Sở NN-PTNT về việc đề nghị hướng dẫn thực hiện nội dung Công văn số 1487/SNN-NVTH. Bởi, trong thời gian qua, một số hộ dân và Văn phòng Đăng ký đất đai các địa phương trong tỉnh đề nghị Ban QLRPH xác nhận ranh giới đất rừng, làm cơ sở cho việc xem xét cấp giấy CNQSD đất cho các hộ dân. Nhưng do có chỉ đạo tại Công văn số 1487/SNN-NVTH “không ký xác nhận cho bất kỳ hộ dân nào trong việc xin xác nhận để cấp giấy CNQSD đất”, nên Ban QLRPH tạm thời chưa xác định ranh giới đất để xác nhận. “Đến nay, Ban QLRPH vẫn chưa nhận được hướng dẫn của Sở NN-PTNT về vấn đề trên. Vì vậy, đối với yêu cầu hiện tại của các hộ dân xin xác nhận diện tích đất của họ không nằm trong khu vực đất rừng phòng hộ, như trường hợp của ông Lê Văn Tấn nêu trên, chúng tôi vẫn không thể thực hiện được yêu cầu này”, ông Phạm Văn Thu cho hay.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.