Nhiều sai sót trong đào tạo, sát hạch lái xe

Chủ Nhật, 11/08/2019, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GT-VT vừa kết thúc thanh tra hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh BR-VT. Đợt thanh tra đã chỉ ra nhiều thiếu sót, tồn tại cần phải khắc phục.

Thi sát hạch lái xe trên sa hình tại Trung tâm Dạy nghề lái xe tỉnh BR-VT.
Thi sát hạch lái xe trên sa hình tại Trung tâm Dạy nghề lái xe tỉnh BR-VT.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe (gọi chung là cơ sở) cơ giới đường bộ, gồm: Trung tâm Đào tạo lái xe Hoàng Anh, Trường Trung cấp nghề GT-VT, Trung tâm Đào tạo lái xe Dầu Khí, Trung tâm Dạy nghề lái xe tỉnh BR-VT, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hải Vân. Tổng lưu lượng đào tạo lái xe ô tô là 4.791 học viên/năm.

Qua công tác thanh tra của Thanh tra Bộ GT-VT cho thấy, hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe tại 5 cơ sở trên còn nhiều thiếu sót, như: Không lưu trữ hồ sơ của một số giáo viên dạy lái xe để phục vụ công tác quản lý; có số lượng xe tập lái hạng B vượt quá tỷ lệ quy định; camera giám sát trong phòng sát hạch lý thuyết không bao quát được toàn bộ phòng sát hạch, hoặc cho hình ảnh không rõ nét; sử dụng xe mô tô hạng A1 có lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động để sát hạch nhưng chưa được Sở GT-VT kiểm tra, chấp thuận làm xe sát hạch; một số cơ sở có một số sa hình tập lái bố trí chung với đường nội bộ của đơn vị không bảo đảm an toàn khi tập lái xe; lưu dữ liệu hình ảnh giám sát kỳ sát hạch lý thuyết chưa đầy đủ…

Thí sinh tại phòng thi lý thuyết lái xe Trung tâm Dạy nghề lái xe tỉnh BR-VT.
Thí sinh tại phòng thi lý thuyết lái xe Trung tâm Dạy nghề lái xe tỉnh BR-VT.

Theo ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GT-VT, ngay sau khi có kết luận thanh tra của Bộ GT-VT và chỉ đạo của Sở GT-VT tỉnh, các cơ sở đã và đang thực hiện việc khắc phục những thiếu sót, tồn tại. Về phía Sở GT-VT, cũng đã khắc phục ngay những thiếu sót trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thế Khải, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề GT-VT cho biết, trường đã đầu tư thêm 10 xe ô tô đưa vào phục vụ công tác đào tạo, nâng tổng số xe đào tạo lái xe hạng B lên 85 xe, đáp ứng đủ nhu cầu cho học viên và không quá quy định. Nhà trường cũng đã làm thủ tục xin phép Sở GT-VT về việc đưa vào sử dụng 2 xe mô tô hạng A1 có lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động; đã họp rút kinh nghiệm và hướng dẫn cho giáo viên soạn, ghi chép các nội dung trong sổ lên lớp, sổ giáo án lý thuyết, sổ giáo án thực hành lái xe, sổ theo dõi thực hành lái xe theo quy định. 

Một học viên nữ tập lái xe tại Trường Trung cấp nghề  GT-VT tỉnh BR-VT. Ảnh: THÀNH MỸ
Một học viên nữ tập lái xe tại Trường Trung cấp nghề GT-VT tỉnh BR-VT. Ảnh: THÀNH MỸ

Ông Nguyễn Văn Phi, Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm Dạy nghề lái xe tỉnh BR-VT cho hay, Trung tâm đã nhanh chóng triển khai khắc phục, chấn chỉnh sai sót, yêu cầu giáo viên ghi chép hồ sơ, sổ sách liên quan tới việc quản lý, đào tạo học viên đúng theo quy định. “Về việc mất dữ liệu sát hạch là nguyên nhân khách quan do chập điện hỏng máy tính. Để khắc phục, tránh tiếp tục sai sót trong thời gian tới, Trung tâm đã đầu tư riêng hệ thống lưu trữ hình ảnh, dữ liệu”, ông Nguyễn Văn Phi nói.

Cũng theo ông Dương Viết Tri, nhằm chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn, Sở GT-VT đã yêu cầu các cơ sở thực hiện nghiêm các nội dung: Không để người không có nhiệm vụ vào trong phòng lý thuyết, khu vực gần bài sát hạch lái xe trong hình; không để học viên mang điện thoại di động, thiết bị công nghệ vào trong phòng sát hạch lý thuyết và khi thực hành sát hạch trên xe. Các cơ sở phải thực hiện nghiêm nội dung chương trình đào tạo; tổ chức tuyển sinh, đào tạo thi cuối khóa, cấp chứng chỉ tốt nghiệp cho học viên và lưu trữ hồ sơ khóa học theo đúng quy định. “Sở GT-VT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, sát hạch lái xe; kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở khắc phục thiếu sót và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm hoặc tái phạm”, ông Dương Viết Tri nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÀNH MỸ 

;
.