Chặt bỏ cây trồng trái phép trong rừng đặc dụng

Chủ Nhật, 25/08/2019, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Võ Văn Chính (trú tại tổ 5, ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) phản ánh: Ngày 12/7, hơn 100 cây điều do gia đình ông trồng từ mấy năm nay tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), đã bị lực lượng chức năng chặt hạ sai quy định, gây thiệt hại cho gia đình ông. 

Hiện trường khu đất trồng cây điều của gia đình ông Võ Văn Chính bị lực lượng chức năng chặt hạ ngày 12/7.
Hiện trường khu đất trồng cây điều của gia đình ông Võ Văn Chính bị lực lượng chức năng chặt hạ ngày 12/7.

Theo phản ánh của ông Võ Văn Chính, sáng 12/7, khoảng 30 người đại diện của Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (KBTTNBCPB), Hạt Kiểm lâm, Công an huyện Xuyên Mộc và UBND xã Bình Châu đã đến kiểm tra và chặt hạ không đúng quy định hơn 100 cây điều tại 2 khu vực mà gia đình ông canh tác từ nhiều năm nay nằm ở khoảnh 4, tiểu khu 24 trong KBTTNBCPB. “Những người này đã thực hiện việc chặt hạ cây điều, gây thiệt hại lớn cho gia đình tôi cần phải được cấp trên xử lý nghiêm”, ông Chính đề nghị. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Văn Trãi, Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng Ban Quản lý KBTTNBCPB cho biết, khu vực mà gia đình ông Chính chiếm, mua bán và canh tác trái pháp luật có diện tích khoảng 1,43ha thuộc khoảnh 4, tiểu khu 24 nằm trong đất rừng đặc dụng được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý KBTTNBCPB quản lý từ năm 1992 (Quyết định 1124/QĐ-UBND ngày 10/11/1992) với tổng diện tích 4.025ha. UBND tỉnh cũng đã cấp giấy CNQSD khu đất này cho Ban Quản lý KBTTNBCPB để quản lý, sử dụng và đầu tư phát triển rừng đặc dụng. Trong 1,43ha nêu trên, có khoảng 0,77ha ông Chính tự nhận chuyển nhượng trái pháp luật năm 2018, còn lại khoảng 0,66ha do ông Chính tự chiếm năm 2013. 

Năm 2012, gia đình ông Chính và một số hộ dân đã lấn chiếm đất rừng đặc dụng tại khoảnh 4, tiểu khu 24 ngay trên phần đất mà Ban Quản lý KBTTNBCPB vừa mới tận thu cây tràm tai tượng (trồng năm 1995 bằng vốn Nhà nước) do thiệt hại của bão theo chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, do ông Chính có bản cam kết mượn tạm đất để sử dụng 1 năm (từ tháng 5/2012 đến tháng 3/2013) và cam kết trả lại đất sau tháng 3/2013 và được UBND xã Bình Châu xác nhận. Vì vậy, Ban Quản lý KBTTNBCPB và các cơ quan liên quan đã đồng ý cho hộ ông Chính được tạm thời canh tác cây nông nghiệp trên diện tích hơn 1ha trong 1 năm, từ tháng 5/2012 đến tháng 3/2013. 

Cũng trong năm 2012, Ban Quản lý KBTTNBCPB đã tiến hành trồng rừng cây bản địa (dầu, gõ đỏ, giáng hương) bằng vốn Nhà nước trên khu vực này. Tuy nhiên, sau mùa thu hoạch mì vào tháng 3/2013, ông Chính vẫn không trả lại đất rừng đặc dụng cho Ban Quản lý KBTTNBCPB như cam kết ban đầu, mà tiếp tục chiếm đất trồng mì và trong năm 2 năm 2016 và 2017 còn trồng thêm một số cây điều. “Việc chiếm đất và trồng cây trong rừng đặc dụng của ông Chính đã được Ban Quản lý KBTTNBCPB gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, ngăn chặn nhưng ông Chính vẫn không chấp hành. Quá trình ông Chính chiếm đất, canh tác trái pháp luật từ sau tháng 3/2013 đã làm cho cây rừng trồng bằng vốn Nhà nước vào năm 2012 bị chặt phá, bị chết và hiện nay gần như không còn cây rừng”, ông Trần Văn Trãi, Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo vệ rừng, Ban Quản lý KBTTNBCPB cho hay.

Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 15/3/2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định với diện tích cây trồng sau năm 2015 chưa thành rừng thì phải cương quyết phá bỏ để trồng rừng phòng hộ, đặc dụng; tuần tra truy quét để phát hiện và ngăn chặn, nhổ bỏ ngay các loài cây trồng sai mục đích, công trình xây dựng trái phép trên đất quy hoạch lâm nghiệp..., Đồng thời, căn cứ kế hoạch truy quét bảo vệ rừng năm 2019, ngày 12/7, Ban Quản lý KBTTNBCPB đã phối hợp với các cơ quan liên quan chặt bỏ cây điều do người dân trồng trái phép tại khoảnh 4, tiểu khu 24. 

Trong đó, riêng hộ ông Võ Văn Chính bị chặt hạ 118 cây điều có đường kính gốc từ 2-8cm. Những cây bị chặt hạ được lực lượng chức năng để lại tại hiện trường, đồng thời bàn giao mặt bằng cho Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 6 và đơn vị được nhận khoán tiếp tục quản lý, tránh tình trạng tái lấn chiếm đất rừng, trồng cây sai mục đích. “Như vậy, lực lượng chức năng chặt bỏ cây điều trồng sai mục đích bảo tồn trên rừng đặc dụng đối với hộ ông Chính và một số hộ khác vào ngày 12/7 là đúng với Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh cũng như các quy định khác của pháp luật có liên quan”, ông Trần Văn Trãi khẳng định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
;
.