GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TẠI DỰ ÁN KHU BIỆT THỰ THANH BÌNH:

Tạm ngưng các hoạt động làm thay đổi hiện trạng

Thứ Hai, 24/06/2019, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/6, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vũng Tàu đã chủ trì buổi tiếp công dân là những hộ dân mua nhà thô - đất biệt thự thuộc dự án Khu biệt thự Thanh Bình tại phường 10, TP. Vũng Tàu. 

Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vũng Tàu chủ trì buổi tiếp đại diện các hộ dân mua nhà thô - đất biệt thự tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình.
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vũng Tàu chủ trì buổi tiếp đại diện các hộ dân mua nhà thô - đất biệt thự tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình.

Dự án Khu biệt thự Thanh Bình do Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (gọi tắt là Công ty Thanh Bình) làm chủ đầu tư. Hiện nay, tại dự án này đang xảy ra tranh chấp giữa khách hàng ký hợp đồng sang nhượng với chủ đầu tư và DN mua lại khoản nợ của Công ty Thanh Bình từ ngân hàng (Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đăng bài phản ánh ngày 21/6).

Luật sư Trần Văn Bình – đại diện cho những hộ dân có quyền lợi tại dự án Thanh Bình đặt câu hỏi tại buổi làm việc.
Luật sư Trần Văn Bình - đại diện cho những hộ dân có quyền lợi tại dự án Thanh Bình đặt câu hỏi tại buổi làm việc.

Tại buổi tiếp, luật sư Trần Văn Bình, đại diện cho những hộ dân có quyền lợi tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình đặt vấn đề: Dự án này có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh nên phải có vai trò quản lý nhà nước khi để xảy ra vụ việc tranh chấp? Người dân đã mua nền đất trong dự án tại sao không được phép xây dựng? Công ty Thanh Bình đã bán đất cho dân, nhưng sau đó lấy giấy CNQSD đất mang đi thế chấp ở ngân hàng như vậy có phải là lừa đảo? Ông Nguyễn Văn Sơn, một người dân mua đất tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình đề nghị: Các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm thông báo với các ngân hàng, văn phòng đăng ký đất đai không cho giao dịch chuyển nhượng tài sản của các lô đất trong dự án đang xảy ra tranh chấp.

Một biệt thự đang xây dựng tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình.
Một biệt thự đang xây dựng tại Khu B dự án Khu biệt thự Thanh Bình hiện đã tạm dừng thi công.

Về việc người dân mua đất trong khu vực dự án có được phép tự xây dựng nhà ở hay không, bà Dương Thảo Hiền, Trưởng phòng Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng giải thích: 79 căn biệt thự ở tại lô A thuộc trường hợp được phân lô bán nền. Vì vậy, người dân đã có giấy CNQSD đất thì có quyền xây dựng nhà ở theo thiết kết mẫu đã được phê duyệt. Còn với 128 căn biệt thự ở kết hợp dịch vụ du lịch tại lô B, lô C thuộc trường hợp phải đầu tư xây dựng theo dự án nên không được phân lô bán nền. Vì vậy, chỉ Công ty Thanh Bình mới được thi công xây dựng.  

Đại tá Nguyễn Huy Cương, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh thông tin một số hành vi sai phạm của Công ty TNHH tư vấn - dịch vụ - thương mại Thanh Bình.
Đại tá Nguyễn Huy Cương, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh thông tin một số hành vi sai phạm của Công ty TNHH tư vấn - dịch vụ - thương mại Thanh Bình.

Về việc giải quyết đơn tố cáo của người dân đối với chủ đầu tư dự án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đại tá Nguyễn Huy Cương, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh cho biết, qua xác minh ban đầu nhận thấy Công ty Thanh Bình có các sai phạm: Bán đất trong dự án khi chưa được cấp giấy CNQSD đất; sau khi có giấy CNQSD đất lại thế chấp vào ngân hàng mà không báo cho khách ký hợp đồng mua đất biết; thế chấp giấy CNQSD đất để vay vốn ngân hàng, nhưng đa số các khoản vay vốn không đưa về đầu tư trực tiếp tại dự án. Tháng 4/2019, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh đã có văn bản gửi ngân hàng ngưng giao dịch thế chấp tài sản vay vốn đối với các lô đất liên quan đến dự án Thanh Bình. “Hiện nay, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh đang phối hợp với VKSND tỉnh đánh giá chứng cứ, xác định tính chất, hành vi vi phạm đối với những người có liên quan tại Công ty Thanh Bình. Sau đó, sẽ thống nhất hướng xử lý theo quy định pháp luật”, Đại tá Nguyễn Huy Cương nói.

Trong quá trình thực hiện dự án Khu biệt thụ Thanh Bình, chủ đầu tư đã thế chấp các giấy CNQSD đất của dự án (trước đó đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho các hộ dân) vào ngân hàng để vay vốn. Nhưng do Công ty Thanh Bình không trả nợ đúng hạn, nên ngân hàng cho vay vốn tổ chức đấu giá tài sản thế chấp để thu hồi khoản nợ này. Từ đó, tạo ra mâu thuẫn giữa những người dân có quyền lợi trong dự án với tổ chức trúng đấu giá tài sản thế chấp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, các hộ dân còn gửi đơn đến các cơ quan pháp luật tố giác Công ty Thanh Bình có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Kết luận buổi làm việc, ông Mai Ngọc Thuận khẳng định: Chính quyền thành phố luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân trong dự án. “Tại buổi tiếp xúc này, các kiến nghị của người dân đã được các cơ quan chức năng trả lời rõ theo quy định pháp luật. Hiện các cơ quan bảo vệ pháp luật, TAND đang thụ lý, xem xét đơn tố cáo, đơn khởi kiện của các hộ dân với chủ đầu tư. Vì vậy, mong người dân hợp tác với các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết vụ việc. Trước mắt, người dân tạm ngưng các hoạt động làm thay đổi hiện trạng tại khu vực dự án, vì sẽ làm phức tạp thêm tình hình”, ông Mai Ngọc Thuận nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: THÀNH HUY

 
;
.