Giải "bài toán" bãi đỗ xe cho TP.Vũng Tàu

Thứ Hai, 10/06/2019, 18:15 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Vũng Tàu hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu bãi đỗ xe ô tô, dẫn đến xe khách đỗ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Do đó, việc quy hoạch quỹ đất dành cho bãi đỗ xe, nhất là bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh và sớm triển khai đầu tư để giải quyết “bài toán” này là yêu cầu cần thiết, phù hợp với tốc độ phát triển đô thị và du lịch của thành phố.

Xe ô tô đỗ 2 bên đường Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu.
Xe ô tô đỗ 2 bên đường Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu.

Những ngày cuối tuần hoặc lễ, Tết, lượng khách du lịch đến TP.Vũng Tàu khá đông, trên các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Thùy Vân, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Hạ Long… xe ô tô đậu dày đặc dọc theo bên đường gây cản trở, ùn tắc, không còn đủ khoảng trống cho các phương tiện lưu thông 2 chiều tránh nhau, làm mất ATGT. Một số đoạn đường còn xảy ra tình trạng ùn tắc xe cục bộ. Chị Lê Thị Hương (nhà ở khu Á Châu, phường 2, TP.Vũng Tàu) cho biết, nhiều vụ va chạm giao thông thường xảy ra trên đường Hoàng Hoa Thám, nhất là đoạn tiếp giáp đường Lương Văn Can tới đường Thùy Vân của khu du lịch Bãi Sau. 

Đang đậu xe bên lề đường cho khách ăn sáng tại đường Hoàng Hoa Thám, tài xế xe khách 15 chỗ Võ Văn Đại (ngụ quận 10, TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Biết đậu xe như vậy là cản trở giao thông, nhưng gần khu vực khách ăn sáng không có bãi giữ xe, nên cũng đành liều đậu xe ở đây cho tiện”. 

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, nếu tới đây bến tàu du lịch có vốn đầu tư nước ngoài tại TP.Vũng Tàu được hình thành, khi đó lượng khách du lịch đường biển tăng đột biến thì áp lực giao thông sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với hiện nay. “Do vậy, cần có giải pháp điều tiết giao thông hợp lý. Đơn cử như hạn chế và chỉ cho lưu thông một chiều trên những trục đường chính trong nội thị, các tuyến đường quanh các khu du lịch trong các giờ, ngày cao điểm”, ông Trịnh Hàng nêu ý kiến.

Ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, theo quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến 2030, tại TP. Vũng Tàu có 6 vị trí đỗ xe, gồm các bãi: Chợ du lịch Bãi Sau (1,2ha); ngã ba Lê Hồng Phong-Lê Lợi (0,66ha); ngã ba 3/2-Hàng Điều (2ha); ngã ba 3/2-Đô Lương (2ha); ngã ba 3/2-Nơ Trang Long(2,1ha); nút giao Ẹo Ông Từ (2ha). Tuy nhiên, hiện nay chỉ có bãi đậu xe Chợ du lịch Bãi Sau được đầu tư, các vị trí còn lại vẫn chưa triển khai. Bên cạnh đó, Sở GT-VT và UBND TP.Vũng Tàu thống nhất bổ sung 6 bãi đậu xe trên địa bàn TP.Vũng Tàu, đề xuất UBND tỉnh chấp thuận phương án đầu tư, kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa hoặc đầu tư công, gồm: bãi đậu xe Bãi Trước (mở rộng về phía biển); bãi đậu xe ngầm từ đường Trưng Trắc-Trưng Nhị đến đường Quang Trung; bãi đậu xe ngầm trên đường Thùy Vân; bãi đậu xe trong Công viên Bàu Sen; bãi đậu xe khu vực tượng Chúa giang tay; bãi đậu xe khu vực đường Nguyễn An Ninh. 

Mô hình bãi đậu xe cao tầng, tiết kiệm quỹ đất lại có sức chứa nhiều xe.
Mô hình bãi đậu xe cao tầng, tiết kiệm quỹ đất lại có sức chứa nhiều xe.

Nhằm giải quyết tạm thời nhu cầu về bãi đỗ xe, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đề xuất việc sử dụng diện tích đất trống 7ha tại khu vực trước cổng Paradise (đường Nguyễn An Ninh), bãi đất 4,3ha ở khu vực tượng Chúa giang tay làm bãi đậu xe. Trong đó, bãi xe trước cổng Paradise dành cho xe 16-52 chỗ, sau đó trung chuyển khách bằng xe điện đến các điểm du lịch, nhà nghỉ. Như vậy, sẽ giảm áp lực giao thông cho trung tâm thành phố. “Tuy nhiên, 2 khu vực trên thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng, DN nên cần có sự chấp thuận của đơn vị quản lý đất trên cơ sở đề nghị của tỉnh”, ông Vũ Hồng Thuấn nói. 

Khi đã có quy hoạch thì phải có giải pháp để thu hút đầu tư vào các bãi đỗ xe. Theo ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, do quỹ đất hạn chế nên phải làm bãi đỗ xe nhiều tầng và có những hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư. Lồng ghép một tỷ lệ nhất định trong khu đất xây dựng bãi đỗ xe, dành cho các dịch vụ tiện ích đi kèm. Nhưng bảo đảm không thay đổi chức năng, cũng như công suất khai thác của bãi đỗ xe. “Cần có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn. Có vậy, mới thu hút nhà đầu tư tham gia thực hiện”, ông Mai Trung Hưng đề xuất.

Nhằm sớm giải “bài toán” về bãi đỗ xe cho TP.Vũng Tàu, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo: “Giao Sở GT-VT chủ trì để chọn phương thức đầu tư xã hội hóa hay đầu tư công các bãi đỗ xe đã quy hoạch. Ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Cần có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe”.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

 
;
.