Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ Tư, 15/05/2019, 17:18 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 1 tháng lập chuyên án đấu tranh, Công an TP. Vũng Tàu đã triệt phá thành công một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, hoạt động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh BR-VT. Cơ quan công an đã khởi tố bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ gần 800gram ma túy tổng hợp, 1 xe ô tô cùng nhiều phương tiện khác được các đối tượng sử dụng để vận chuyển, mua bán chất ma túy.

Các đối tượng trong đường dây ma túy bị lực lượng công an bắt giữ.
Các đối tượng trong đường dây ma túy bị lực lượng công an bắt giữ.

LẬP CHUYÊN ÁN

Theo hồ sơ, đầu năm 2019, qua công tác quản lý địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Vũng Tàu phát hiện dấu hiệu hoạt động của đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Vũng Tàu và các địa phương lân cận tiêu thụ với số lượng lớn. Lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã chỉ đạo trinh sát nắm tình hình, thu thập thông tin để xác minh, làm rõ vụ việc. 

Từ thông tin thu thập được, trinh sát xác định cầm đầu trong đường dây mua bán ma túy này là Lê Hải Dương (38 tuổi, đăng ký HKTT tại huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau). Đối tượng này đã có tiền án, năm 2011, Dương bị TAND TP.Bà Rịa tuyên phạt 8 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù, Dương đến TP.Hồ Chí Minh thuê mặt bằng ngay tại trung tâm thành phố để buôn bán tạp hóa, nhưng đây chỉ là “vỏ bọc” cho hoạt động mua bán ma túy. Từng có tiền án, nên hoạt động mua bán ma túy của Dương rất tinh vi, luôn cảnh giác đề phòng lực lượng chức năng. 

Khách hàng của Dương là các “đại lý” bán lẻ ma túy, nhưng Dương không trực tiếp giao dịch mà giao cho các đàn em dưới sự điều hành của Dương. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Dương thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động cũng như thay đổi phương tiện liên lạc. Khi mang ma túy đi giao dịch, Dương và đàn em thường thuê xe ô tô để làm phương tiện vận chuyển. Trong khi đó, phương tiện di chuyển của trinh sát là xe máy, nên nhiều lần trinh sát bị chúng “cắt đuôi” và mất dấu. 

Với quyết tâm triệt phá đường dây ma túy này, đầu tháng 4-2019, Công an TP. Vũng Tàu đã thành lập chuyên án đấu tranh. Với việc sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được vai trò, vị trí của từng đối tượng trong đường dây ma túy của Dương. Trong số những tay chân của Dương, Ban chuyên án xác định Phạm Trọng Liêm (42 tuổi, trú tại Quận 7, TP.Hồ Chí Minh, đã có tiền án 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy) là người được Dương tin tưởng giao nhiệm vụ vận chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về BR-VT cung cấp cho các “đại lý”. 

BUÔNG LƯỚI

Ngày 18-4, Ban chuyên án nhận được thông tin Liêm sẽ mang ma túy về TP.Vũng Tàu để giao dịch. Các trinh sát được lệnh nắm bắt di biến động của đối tượng. Lúc 23 giờ 30 phút ngày 18-4, Liêm mang ma túy đến một khách sạn trên đường 30-4, phường 11, TP.Vũng Tàu để chờ giao cho khách hàng thì bị các trinh sát Ban chuyên án bắt giữ. Tại đây, lực lượng công an thu giữ của Liêm 6 gói ma túy tổng hợp có trọng lượng 500gram.  

Sau khi tay chân thân tín là Phạm Trọng Liêm bị bắt, Dương hết sức cảnh giác, không tin tưởng vào đàn em mà trực tiếp mang ma túy đi giao dịch. Các trinh sát được lệnh bí mật bám sát mọi di biến động của Dương, không để đối tượng phát hiện và tẩu tán tang vật. Sau nhiều ngày đeo bám đối tượng, đêm 9-5, trinh sát nắm được thông tin Dương thuê 1 xe ô tô vận chuyển ma túy xuống BR-VT giao cho khách hàng. Ban chuyên án đã bố trí nhiều tổ trinh sát theo dõi hoạt động của Dương. Lúc 2 giờ sáng ngày 10-5, Dương vận chuyển ma túy đến trước một căn nhà trên đường Bình Giã, phường 8, TP.Vũng Tàu để giao cho khách thì bị trinh sát bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ của Dương 130gram ma túy tổng hợp. 

Qua khai thác nhanh lời khai đối tượng Dương, ngay trong ngày 10-5, Công an TP.Vũng Tàu đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nhà nghỉ Tuyết Lan (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) do Hàng Thị Tuyết Lan (29 tuổi, trú tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền) làm chủ. Tại đây, cơ quan công an phát hiện Ngô Văn Quang và Lâm Chí Yên (đàn em của Lan) đang tàng trữ, cất dấu 38 gói ma túy có trọng lượng 140gram. Số ma túy này Lan mua từ Lê Hải Dương và giao cho Quang và Yên cất giữ để bán cho con nghiện. Trong thời gian cơ quan công an khám xét nhà nghỉ Tuyết Lan, 11 đối tượng là con nghiện đã tìm đến để mua ma túy sử dụng cũng đã bị cơ quan công an lập hồ sơ xử lý. Riêng Lan đã kịp bỏ trốn, nhưng đến ngày hôm sau bị sa lưới khi đang lẩn trốn tại một khách sạn ở TP.Bà Rịa. Quá trình bắt Lan, lực lượng công an thu giữ thêm 3 gói ma túy đá. 

Hàng Thị Tuyết Lan là đối tượng đã có tiền sự. Tháng 10-2018, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt giữ Lan về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vụ án này được chuyển cho Công an huyện Long Điền điều tra theo thẩm quyền. Do thời điểm bị bắt, Lan đang mang thai nên được cơ quan điều tra cho tại ngoại. Trong thời gian chờ hầu tòa, đối tượng này tiếp tục thực hiện hành vi mua bán ma túy. Mở rộng điều tra, cơ quan công an tiếp tục bắt giữ thêm một đàn em của Lan là Phạm Văn Chung (32 tuổi, trú tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền). Chung là đối tượng được Lan giao nhiệm vụ mang ma túy đi giao cho khách hàng. 

Một cán bộ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.Vũng Tàu cho biết, đây là một đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh và trên nhiều địa bàn, các đối tượng từng có tiền án, tiền sự. Đến nay, Ban chuyên án đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ gần 800gram ma túy tổng hợp, 1 chiếc xe ô tô cùng nhiều phương tiện được các đối tượng dùng để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN

;
.