Quản lý chặt cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử

Thứ Tư, 29/05/2019, 15:53 [GMT+7]
In bài này
.

Hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử, game bắn cá trên địa bàn TP. Vũng Tàu phát triển khá nhanh và diễn biến ngày càng phức tạp. Bên cạnh tính chất là tụ điểm giải trí, loại hình kinh doanh này còn tiềm ẩn các hành vi phạm tội như đánh bạc, tổ chức đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy… gây mất ANTT. 

Lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu thu giữ và tiêu hủy các máy game bắn cá của cơ sở dịch vụ vi phạm quy định pháp luật về kinh doanh loại hình trò chơi này.
Lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu thu giữ và tiêu hủy các máy game bắn cá của cơ sở dịch vụ vi phạm quy định pháp luật về kinh doanh loại hình trò chơi này.

Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, phó Trưởng Công an TP. Vũng Tàu cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 172 đại lý internet, điểm truy cập dịch vụ trò chơi điện tử công cộng có giấy phép đang hoạt động và 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi game bắn cá với 152/152 máy có hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử, game bắn cá thu hút rất đông người tham gia với phần lớn khách đến chơi là nam giới, tuổi từ 16 - 40. “Các cơ sở này thường xuyên hoạt động quá giờ quy định. Nhiều đối tượng đến chơi có biểu hiện sử dụng ma túy. Loại hình game bắn cá với hình thức đổi xu, đổi thẻ điểm giữa người chơi và chủ máy dễ biến tướng thành cờ bạc trá hình”, Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy nhận định. 

Ghi nhận của của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại một số đại lý internet, điểm truy cập dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cho thấy, những nơi này chủ yếu kinh doanh các loại hình trò chơi điện tử trực tuyến, cài đặt nhiều phiên bản game mang tính bạo lực với phần lớn người chơi là thanh thiếu niên. Nhằm thu hút người chơi, các chủ sơ sở đặt ra các giải đấu có thưởng bằng tích điểm chơi miễn phí cho khách hàng. 

Tại một điểm kinh doanh dịch vụ loại hình trò chơi điện tử trên địa bàn phường 4, TP. Vũng Tàu, chúng tôi hỏi chuyện em Lê T.L. (13 tuổi), L. cho biết em là khách hàng “ruột” nơi đây. Em thường đến chơi từ 18 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Riêng thứ Bảy, Chủ nhật, L. chơi từ sáng sớm đến khuya, khi đói thì vừa ăn bánh snack vừa chơi. “Em thích chơi trò nhóm biệt kích truy sát của game PUBG Mobile , trò chơi có nhiều loại súng hỏa lực mạnh, bắn đã tay lắm”, L. vô tư cho hay. 

Đại úy Ngô Hiếu Nghĩa, phó Trưởng Công an phường 10 cho biết, trên địa bàn phường có 10 đại lý tinternet hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Theo quy định, các điểm cung cấp dịch vụ này chỉ được phép hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ, nhưng hầu hết các cơ sở không chấp hành. “Trong thời gian tới, công an phường sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát thẩm định việc cấp giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ internet. Cơ sở nào tái phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng thu hồi giấy phép kinh doanh”, Đại úy Ngô Hiếu Nghĩa cho hay. 

Phường 5 là địa bàn có nhiều điểm kinh doanh trò chơi game bắn cá. Trung tá Nguyễn Huy Phúc, Trưởng Công an phường 5 cho biết, phường đang quản lý 17 cơ sở kinh doanh trò chơi game bắn cá. Thời gian qua, các lực lượng chức năng của phường thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt việc đổi thẻ game bắn cá để phòng ngừa đánh bạc trá hình, theo dõi các đối tượng chơi game tụ tập để mua bán ma túy. Từ đầu năm đến nay, phường đã vận động được 2 cơ sở kinh doanh game bắn cá trên địa bàn chuyển đổi ngành nghề.  

Trong năm 2018, các lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra đối với loại hình kinh doanh trò chơi game bắn cá, phát hiện và xử lý 13 cơ sở vi phạm quy định pháp luật về kinh doanh loại hình này với số tiền phạt 59,5 triệu đồng. Đối với loại hình kinh doanh đại lý internet, điểm truy cập dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện 33 cơ sở vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 132 triệu đồng.

Nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của loại hình kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử, game bắn cá đối với đời sống xã hội, ngày 23-5 vừa qua, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban chỉ đạo 138) TP. Vũng Tàu đã yêu cầu các phường, xã xây dựng kế hoạch quản lý, phòng ngừa đấu tranh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh trò chơi điện tử, game bắn cá và đại lý internet, điểm truy cập dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh các loại hình dịch vụ này chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, đặc biệt không để phát sinh tệ nạn ma túy hoạt động tại cơ sở, không tổ chức đánh bạc qua các game trò chơi điện tử.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.