Nhiều TNGT liên quan đến rượu, bia trong lễ 30-4

Chủ Nhật, 05/05/2019, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan tới người lái xe có nồng độ cồn. Trong đó, có 4 vụ TNGT gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm gia tăng số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm trước. 

Ông Hà Đ.L. (55 tuổi, khu phố 1, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) bị TNGT, phải điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.
Ông Hà Đ.L. (55 tuổi, khu phố 1, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) bị TNGT, phải điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.

Theo Bệnh viện Bà Rịa, trong 5 ngày nghỉ dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua (từ 27-4 đến 1-5), bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca cấp cứu liên quan đến TNGT. Qua xét nghiệm máu 119 trường hợp cấp cứu tại bệnh viện trong những ngày này, có tới gần 80 trường hợp có nồng độ cồn. “Hầu hết các ca cấp cứu TNGT trong tình trạng chấn thương nặng do người điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, nhiều trường hợp có nồng độ cồn cao gấp nhiều lần mức cho phép”, Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Bà Rịa cho biết.

Đơn cử, nạn nhân Nguyễn C.B. (19 tuổi, ngụ xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa ngày 30-4 trong tình trạng giập não, rách vỏ sọ do TNGT. Người nhà của B. cho biết, ngày 30-4, B. đi chơi chung xe máy với bạn và xảy ra tai nạn. Các bác sĩ trực tại Khoa cấp cứu cho biết, làm xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của B. cho thấy cao gấp hàng chục lần mức cho phép đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Người nhà bệnh nhân Hà Đ.L. (55 tuổi, trú tại khu phố 1, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) là nạn nhân TNGT đang điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, trưa ngày 1-5, sau khi đi dự tiệc và sử dụng rượu bia, ông L. tự chạy xe máy về nhà. Trên đường về, do không làm chủ được tốc độ, ông L. tự té và bị chấn thương ở đầu, gây xuất huyết não. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của ông L. cho kết quả cao gấp rất nhiều lần mức cho phép đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Thượng tá Phan Văn Miếng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, các lực lượng CSGT trên địa tỉnh qua tuần tra kiểm soát đã lập biên bản xử lý 460 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, ra quyết định xử phạt 135 trường hợp, thu giữ 124 phương tiện các loại, tước quyền sử dụng 10 giấy phép lái xe. Trong đó, xử lý hơn 20 trường hợp lái xe có nồng độ cồn trong khí thở vượt mức quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh, trong 5 ngày lễ từ 27-4 đến 1-5, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 4 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 3 người chết và 3 người bị thương.

Hiện tại, nhóm hành vi liên quan đến nồng độ cồn quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” có mức xử phạt cao nhất đối với người lái xe ô tô là phạt tiền từ 16-18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy bị xử phạt tiền 3-4 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3-5 tháng. Nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt như vậy chưa đủ sức răn đe. Do đó, đã có đề xuất cần tăng mức xử phạt lên gấp 2-3 lần so với mức quy định trên đối với người vi phạm quy định về nồng độ cồn trong máu, trong khí thở khi điều khiển xe ô tô, xe gắn máy. Trường hợp gây TNGT nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: THANH HẢI

 
;
.