Có phải người bệnh tâm thần nhưng vẫn giao dịch tặng nhà, đất cho người thân?!

Thứ Ba, 21/05/2019, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Đỗ Thị Định (SN 1950, trú tại KP.Thanh Long, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) gửi đơn tới các cơ quan chức năng và báo chí phản ảnh về việc: Con rể của bà trước đó được cơ sở y tế chứng nhận mắc bệnh tâm thần phân liệt nên thoát tội danh giết vợ (con gái của bà Định). Nhưng hơn nửa năm sau, con rể bà lại thực hiện việc tặng căn nhà của vợ chồng mình cho người anh ruột, ảnh hưởng tới quyền lợi 2 đứa cháu ngoại của bà Định đang được bà giám hộ, nuôi dưỡng.

Bà Đỗ Thị Định đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại tính hợp pháp, hợp lý của việc ông Q. cho tặng căn nhà ở đường Trương Công Định, phường 7, TP.Vũng Tàu. Bởi, việc này khiến hai cháu ngoại của bà mất quyền thừa kế, không có chỗ ở.
Bà Đỗ Thị Định đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại tính hợp pháp, hợp lý của việc ông Q. cho tặng căn nhà ở đường Trương Công Định, phường 7, TP.Vũng Tàu. Bởi, việc này khiến hai cháu ngoại của bà mất quyền thừa kế, không có chỗ ở.

Bà Đỗ Thị Định cho biết, con gái của bà là N.T.T.Qu. (SN 1977, trú huyện Đất Đỏ) kết hôn với ông Nguyễn P.Q. (SN 1968, trú tại TP.Vũng Tàu) và có 2 người con (hiện 15 tuổi và 16 tuổi). Sau khi kết hôn, Ông Q. được mẹ ruột cho một thửa đất với diện tích gần 78m2 ở hẻm 399, đường Trương Công Định, phường 7, TP.Vũng Tàu, sau đó hai vợ chồng ông Q. xây nhà để ở. Sự việc đau lòng xảy ra vào ngày 26-12-2017, ngay tại căn nhà trên, do xảy ra mâu thuẫn nên ông Q. đã đâm chết bà T.Qu. 

Sau đó, ông Q. đã đến Công an phường 7 trình báo, tự thú. Ngày 27-12-2017, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Q. và tiến hành điều tra. Đến ngày 7-5-2018, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh đã quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can Nguyễn P.Q. do có Kết luận giám định của Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (Đồng Nai) như sau: Trước, trong và sau khi gây án và hiện nay ông Nguyễn P.Q bị bệnh tâm thần phân liệt thể paranoid. Tại thời điểm gây án và hiện nay đương sự mất năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. 

Theo đó, ông Q. không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng bắt buộc phải chữa bệnh tại Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa từ ngày 8-5-2018. Hai người con của ông Q. và bà T.Qu. được gửi về sống ở nhà người quen tại TP.Vũng Tàu để tiếp tục việc học. Bà Định là người giám hộ, chu cấp nuôi 2 cháu.  

Căn nhà ông Q. đã tặng cho anh trai.
Căn nhà trên đất ông Q. đã tặng cho anh trai.

Trong thời gian điều trị tại Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, ông Q. còn mắc bệnh tim cần được chăm sóc đặc biệt. Vì vậy, nhận thấy bệnh tâm thần của ông Q. đã ổn, nên ngày 26-10-2018, Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa cho ông Q. về nhà để tiện cho việc điều trị bệnh tim.  

Sau khi được cho về nhà chữa bệnh tim, ngày 31-1-2019, ông Q. đã đến Văn phòng công chứng Bà Rịa (ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) làm thủ tục tặng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất gần 78m2 (trên đất có căn nhà) ở hẻm 399, đường Trương Công Định, phường 7, TP.Vũng Tàu cho người anh trai là ông Nguyễn B.T. Theo đó, ngày 18-3-2019, ông Q. đã hoàn thành việc tặng quyền sử dụng đất cho ông B.T. có xác nhận của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu.

Đến đầu tháng 5-2019, bà Định mới nhận được thông tin ông Q. đã hoàn tất hồ sơ tặng đất có căn nhà trên cho ông B.T. “Tôi rất bất ngờ khi biết căn nhà đã được tặng cho người khác. Trong khi đó, hai đứa cháu của tôi thì vẫn phải đang sống nhờ nhà người quen ở TP.Vũng Tàu. Tôi mong cơ quan chức năng xem xét lại tính hợp pháp, hợp lý của việc cho tặng căn nhà trên. Bởi, việc này khiến hai cháu tôi mất quyền thừa kế, không có chỗ ở”, bà Định bày tỏ.

Điều 21, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”. 

Theo Luật sư Trương Xuân Tám, Phó Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, vấn đề cần làm rõ là trong khi thực hiện việc giao kết hợp đồng công chứng để tặng cho đất có căn nhà trên cho người anh trai, ông Q. có phải đã hết bệnh tâm thần? Trường hợp ông Q. thực hiện giao kết hợp đồng trong tình trạng chưa hết bệnh tâm thần, căn cứ Điều 128, Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 (giao dịch dân sự vô hiệu do người xác lập không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình) thì giao kết hợp đồng này là vô hiệu, không có hiệu lực pháp luật. 

Căn cứ quy định trên, bà Đỗ Thị Định - người giám hộ 2 cháu ngoại của mình, có thể gửi đơn đến TAND yêu cầu xem xét tuyên vô hiệu, hủy bỏ hợp đồng tặng cho nhà, đất nêu trên mà ông Q. đã thực hiện. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
;
.