Nguy cơ tai nạn vì đi ngược chiều

Thứ Hai, 15/04/2019, 16:08 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều ngày càng phổ biến. Thực tế, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện lưu thông ngược chiều đã xảy ra. Để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng này, người dân cần nêu cao ý thức tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.

Người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường 30-4, TP. Vũng Tàu.
Người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường 30-4, TP. Vũng Tàu.

Sáng 14-4, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện cuộc khảo sát về ATGT trên Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ. Chỉ trong khoảng 20 phút, chúng tôi đếm được hơn 10 trường hợp người điều khiển xe máy đi ngược chiều. Không chỉ vậy, một số người vừa đi ngược chiều vừa sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông. 

Chiều cùng ngày, có mặt tại đường 2-9, TP. Vũng Tàu, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện đi ngược chiều. Trong đó, một số xe tải chở cát vừa đi ngược chiều vừa chạy với tốc độ cao trong làn đường dành cho xe hai bánh, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Mặc dù biết đi ngược chiều là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng một số người lại biện bạch cho hành vi vi phạm của mình. Chị Trần T.D. nhà ở hẻm 988, đường 30-4, TP.Vũng Tàu cho biết, vào giờ cao điểm, trên đường 30-4, người và phương tiện qua lại đông, nên chờ đi vòng qua bên kia đường cho đúng chiều lưu thông rất mất thời gian. Vì vậy, mỗi khi đưa con từ nhà tới trường, chị thường xuyên đi ngược chiều. “Tôi biết đi ngược chiều là không đúng, nhưng lưu thông đoạn đường ngắn chỉ vài trăm mét chắc không sao!”, chị D. nói. 

Trên thực tế, nhiều vụ va chạm giao thông do điều khiển phương tiện đi ngược chiều đã xảy ra. Đơn cử, khoảng 22 giờ 20 phút ngày 18-3, anh Trần Quang K. (SN 1988, trú tại Đồng Nai) điều khiển xe mô tô biển số 60X9-6207 lưu thông trên Quốc lộ 51 hướng từ Đồng Nai về Vũng Tàu. Khi đến Km41+400 thuộc khu phố Bến Đình, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ thì xảy ra tai nạn với xe mô tô biển số 60C1-74936 do anh Nguyễn Mạnh H. (SN 1997, trú tại Bình Định) điều khiển lưu thông ngược chiều. Hậu quả, anh K. tử vong, anh H. bị thương nặng. Nguyên nhân vụ TNGT do anh H. điều khiển xe mô tô lưu thông ngược chiều trên đường có biển báo “cấm đi ngược chiều” và chuyển hướng không quan sát.

 Một vụ khác, khoảng 2 giờ ngày 3-2, xe mô tô biển số 54U3-7384 do anh Lê Đức T. (SN 2000, ngụ tại TP. Hồ Chí Minh) điều khiển phía sau chở chị Vũ Thị Y. (SN 2001) lưu thông trên đường 2-9 hướng từ TP. Bà Rịa về TP. Vũng Tàu. Khi đến khu vực trước nhà số 809D, đường 2-9 thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 61Z1-0638 do anh Lê Đức V. (SN 1977, trú tại TP.Vũng Tàu) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, anh V. tử vong tại hiện trường, anh T. và chị Y. bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn do anh V. đi trong làn đường cấm đi ngược chiều.

Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” quy định: Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều” sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng.
Điều 6 Nghị định này quy định: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và xe gắn máy đi ngược chiều trên đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều” sẽ bị phạt từ 300-400 ngàn đồng.

Trung tá Nguyễn Duy Bình, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý TNGT, Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh cho biết, đi ngược chiều là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ TNGT nghiêm trọng. Bởi, đường giao thông đã được phân làn rõ ràng, với tốc độ quy định cho từng loại phương tiện. Phương tiện đi ngược chiều sẽ là vật cản người điều khiển phương tiện khó có thể xử lý tình huống nên tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. 

Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền về các hành vi, nguyên nhân gây ra TNGT, trong đó có đi ngược chiều. Để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng này, ngoài việc các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, người dân cần tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho mình và người khác. 

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.