Vụ tranh chấp nhà đất gia tộc ở huyện Long Điền: Do có yếu tố nước ngoài nên thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh

Thứ Tư, 13/03/2019, 16:50 [GMT+7]
In bài này
.

Bởi cha mẹ đều mất nhưng không được hưởng quyền thừa kế tài sản, ông Tăng Văn Ba (Việt kiều Úc) đã có đơn phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc đang có tranh chấp với người thân về đất và nhà do cha mẹ ông tạo lập (hiện ở số 23i, khu phố Long Phượng, TT. Long Điền, huyện Long Điền). Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu sự việc.

Nhà và đất tại khu phố Long Phượng, TT. Long Điền, huyện Long Điền đang có tranh chấp về thừa kế giữa ông Tăng Văn Ba với ông Tăng Chí Hải và bà Tăng Thị Tuyết Mạnh.
Nhà và đất tại khu phố Long Phượng, TT. Long Điền, huyện Long Điền đang có tranh chấp về thừa kế giữa ông Tăng Văn Ba với ông Tăng Chí Hải và bà Tăng Thị Tuyết Mạnh.

Theo trình bày của ông Tăng Văn Ba, cha mẹ ông là ông Tăng Văn Hòa và bà Phan Thị Kiều có diện tích đất gần 1.000m2 tại khu phố Long Phượng (TT.Long Điền, huyện Long Điền). Trên đất có một căn nhà do cha mẹ ông xây dựng với diện tích hơn 75m2. Tại căn nhà này, vợ chồng ông Ba đã sinh sống từ trước giải phóng và cũng có công đóng góp xây dựng, sửa chữa căn nhà. Đến năm 1990, ông Ba sang Úc định cư, vì cha ông (Tăng Văn Hòa) đã mất nên phần đất, nhà này do mẹ ông (bà Phan Thị Kiều) và ông Tăng Văn Hai (anh trai ông Ba) sử dụng. Từ đó, mỗi lần về thăm quê hương, vợ chồng ông Ba đều sinh hoạt tại căn nhà này.

Năm 1993, bà Phan Thị Kiều mất, ông Tăng Văn Hai lập thủ tục xin cấp giấy CNQSD đất, hiện đã cho lại các con của ông Hai là ông Tăng Chí Hải và bà Tăng Thị Tuyết Mạnh. Trên phần đất này còn có các mộ phần của cha mẹ ông Ba, con ông Ba và người thân trong gia tộc. Điều khiến ông Ba bức xúc là ba mẹ ông mất không để lại di chúc, nên căn cứ theo quy định của pháp luật về thừa kế, ông Ba thuộc hàng thừa kế thứ nhất, tức là được quyền thừa kế một phần tài sản do cha mẹ để lại. Nhưng đến nay, tài sản trên chưa được chia cho ông Ba.

Cũng theo trình bày của ông Ba, năm 2008, ông Tăng Văn Hai đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nêu trên. Sau đó, ông Hai tách ra làm 3 thửa và chia lại cho các con của mình. Ông Ba cho rằng, UBND huyện Long Điền cấp giấy CNQSD đất cho ông Tăng Văn Hai là sai đối tượng, vì năm 2000, ông Hai đã xuất cảnh sang nước ngoài và có thẻ xanh định cư tại Úc vào năm 2003, nhưng giấy CNQSD đất được cấp năm 2008 là vô lý (?!).

Liên quan đến vụ việc trên, bà Tăng Thị Tuyết Mạnh (con gái ông Hai) cho biết, vào năm 1991, bà Phan Thị Kiều (bà nội của bà Mạnh) đã làm giấy ủy quyền cho ông Hai làm thủ tục xác lập quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và phần ruộng lúa, ruộng muối vì đã có công nuôi dưỡng bà Kiều. Trong nội dung ủy quyền nêu rõ, ông Hai được toàn quyền sử dụng đối với số tài sản trên. Do đó, sau khi được UBND huyện Long Điền cấp giấy CNQSD đất năm 1998, ông Tăng Văn Hai đã có quyền sử dụng hợp pháp diện tích đất trên. “Lúc bà nội tôi còn sống, chú Ba không quan tâm, chăm sóc bà nên bà đã tặng lại toàn bộ tài sản nhà và đất cho ba tôi đúng theo đạo lý và quy định pháp luật”, bà Mạnh nói.

Hiện tại, ở vị trí diện tích đất nêu trên có 3 căn nhà, gồm 2 căn của gia đình ông Hải và bà Tuyết đang ở, còn 1 căn hiện vẫn đang để dành cho ông Ba sử dụng mỗi khi về Việt Nam. “Vì chú Ba có mối quan hệ ruột thịt, nên chúng tôi vẫn để căn nhà trên cho chú sử dụng. Sau khi chú Ba mất, chúng tôi sẽ lấy lại căn nhà này”, bà Mạnh cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Minh Hoàng, Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Long Điền cho biết, năm 1998, ông Tăng Văn Hai đăng ký và được cấp giấy CNQSD đất đối với phần đất 959m2, thửa 180, tờ bản đồ số 23 khu phố Long Phượng, TT. Long Điền, huyện Long Điền. Năm 2004, để thi công mở rộng tuyến đường số 1, Nhà nước thu hồi của gia đình ông Hai 72,8m2. Tháng 3-2008, khi đã thi công xong tuyến đường số 1 và có tên mới là đường Trần Hưng Đạo, UBND huyện Long Điền tiến hành cấp đổi lại giấy CNQSD đất cho ông Tăng Văn Hai với diện tích 716,1m2 (không phải cấp mới giấy CNQSD đất như ông Ba trình bày). Đến tháng 5-2008, ông Hai tiến hành tách thửa và tặng lại cho các con của mình.

Đầu năm 2010, xảy ra vụ tranh chấp nhà, đất giữa ông Tăng Văn Ba và các cháu của mình là ông Tăng Chí Hải và bà Tăng Thị Tuyết Mạnh. Vụ việc đã được UBND TT.Long Điền nhiều lần tiến hành hòa giải nhưng không thành. “Do diện tích đất trên đã được cấp giấy CNQSD đất và có yếu tố nước ngoài, nên ông Ba có thể khởi kiện đến TAND tỉnh để được giải quyết theo quy định pháp luật”, ông Trần Minh Hoàng cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.