Sớm kết nối thông tin về giấy phép lái xe

Chủ Nhật, 24/03/2019, 16:30 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều trường hợp người vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực trật tự giao thông (TTGT) bị tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX), nhưng không nộp phạt để lấy lại GPLX mà đến địa phương khác thi lại để lấy GPLX mới. Tình trạng này đã gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng, đòi hỏi phải sớm kết nối thông tin giữa các cơ quan công an và  cơ quan cấp GPLX.  

Cán bộ Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân đóng phạt, nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.
Cán bộ Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu hướng dẫn người dân đóng phạt, nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.

Theo quy định pháp luật về xử lý VPHC, người có thẩm quyền xử phạt VPHC trong lĩnh vực TTGT đường bộ có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: GPLX, giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến phương tiện cho đến khi cá nhân đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt, người vi phạm phải nộp tiền phạt. Nếu quá thời hạn này sẽ bị cưỡng chế thi hành và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, người vi phạm phải nộp phạt thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. 

Quy định là vậy, nhưng thực tế cho thấy công tác quản lý xử phạt VPHC trong lĩnh vực TTGT hiện nay còn lỏng lẻo. Nhiều trường hợp vi phạm bị lập biên bản, tạm giữ GPLX nhưng không xử lý được vì người vi phạm không đến nộp phạt theo giấy hẹn. Tại Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu, hồ sơ xử lý vi phạm, trong đó có GPLX bị tạm giữ được chất đầy kho lưu trữ. Đây là những hồ sơ đã quá thời hạn xử lý, nhưng người vi phạm không đến làm thủ tục đóng phạt để nhận lại GPLX. Thiếu tá Văn Thị Thanh Hiền, cán bộ Đội CSGT-TT Công an TP. Vũng Tàu cho biết, đơn vị đang tạm giữ hơn 2.000 GPLX đã quá thời hạn xử lý từ năm 2015-2017 mà người vi phạm không đến làm thủ tục đóng phạt. 

Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe tỉnh BR-VT.
Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe tỉnh BR-VT.

Tương tự, trong 3 năm (2015-2017), Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh đang tạm giữ 495 GPLX, trong đó người vi phạm hầu hết ở ngoài tỉnh BR-VT. Đại úy Hoàng Bá Tuấn, Đội phó Đội tham mưu tổng hợp - Xử lý vi phạm PC08 cho biết, một trong những nguyên nhân khiến người dân bỏ luôn GPLX là do họ vi phạm các lỗi có mức phạt tiền cao, thậm chí cao hơn nhiều so với chi phí làm mới GPLX. Trong đó, nhiều nhất là các lỗi: chạy quá tốc độ, lái xe khi có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Theo Đại úy Hoàng Bá Tuấn, việc xử lý tình trạng người vi phạm TTGT không nộp phạt, bỏ và xin cấp lại GPLX sau khi vi phạm đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, đối với các trường hợp quá thời hạn hẹn giải quyết mà người vi phạm chưa đến đóng phạt, PC08 đều gửi thông báo đến Sở GT-VT đề nghị không cấp mới GPLX. Tuy nhiên, người dân lại tìm đến tỉnh, thành khác để đăng ký thi GPLX mới nên không quản lý được. Ngoài ra, một số trường hợp báo mất GPLX để xin cấp lại, phòng khi bị lực lượng chức năng tạm giữ vẫn còn có GPLX khác để sử dụng. 

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GT-VT cho biết, thời gian gần đây, trung bình mỗi tuần Sở GT-VT tiếp nhận khoảng 70 hồ sơ báo mất, xin cấp lại GPLX, trong đó chủ yếu là GPLX mô tô 2 bánh. Người bị mất GPLX còn thời hạn sử dụng, hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng sẽ được xét cấp lại (không phải thi sát hạch lại). Sau thời gian 2 tháng kể từ ngày người dân nộp đủ hồ sơ, nếu không phát hiện GPLX đang bị các cơ quan có thẩm quyền tạm giữ, xử lý do vi phạm TTGT, Sở sẽ cấp lại. “Nhằm phòng ngừa tình trạng cấp lại GPLX sai quy định, Sở GT-VT sẽ tiếp tục siết chặt khâu tổ chức thi sát hạch để cấp GPLX tại các cơ sở đào tạo”, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay.

Đại úy Hoàng Bá Tuấn cho rằng, để tránh tình trạng người vi phạm TTGT không nộp phạt, bỏ và xin cấp lại GPLX sau khi vi phạm, ngành công an và ngành GT-VT cần sớm triển khai đồng bộ phần mềm kết nối dữ liệu giữa công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực TTGT đường bộ với công tác cấp GPLX, kiểm định, đăng ký xe… để các cơ quan chức năng sử dụng chung cho công tác quản lý, xử lý vi phạm TTGT trên phạm vi toàn quốc. Với phần mềm kết nối dữ liệu dùng chung, khi người dân đến các trung tâm đăng ký thi sát hạch để cấp GPLX mới, các đơn vị này sẽ rà soát trên hệ thống và nhanh chóng phát hiện người dân có đang bị tạm giữ GPLX hay không để có hướng giải quyết phù hợp. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.