Ngăn ngừa học sinh vi phạm luật giao thông

Chủ Nhật, 10/03/2019, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác bảo đảm ATGT học đường trong thời gian qua luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Lực lượng CSGT, Ban ATGT tỉnh và các nhà trường thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật ATGT, các cuộc thi, sân chơi về chủ đề ATGT trong nhà trường cho HS. Mô hình “Cổng trường ATGT” cũng đã triển khai tại hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong lớp, giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở HS ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận HS còn hạn chế, nhất là khi điều khiển xe máy, xe điện tham gia giao thông. 

HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) điều khiển xe máy  phân khối lớn, chở theo bạn không đội mũ bảo hiểm và đùa giỡn  trước cổng trường (ảnh chụp trưa 8-3).
HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) điều khiển xe máy phân khối lớn, chở theo bạn không đội mũ bảo hiểm và đùa giỡn trước cổng trường (ảnh chụp trưa 8-3).

Trưa 8-3, chúng tôi có mặt tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn (đường 30-4, TP. Vũng Tàu) vào lúc tan trường. Chỉ trong 10 phút, chúng tôi đếm được hơn 20 trường hợp HS điều khiển xe máy, xe đạp điện đi ra từ cổng trường, trong đó nhiều em không đội mũ bảo hiểm, một số em vừa điều khiển xe máy, vừa đùa giỡn rất dễ dẫn đến té ngã. Tại Trường THPT Nguyễn Huệ (đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu), tình trạng tương tự cũng diễn ra trước cổng trường. 

Trên thực tế, lực lượng CSGT thường xuyên ra quân ngăn chặn, xử phạt HS vi phạm quy định ATGT, nhất là việc HS chưa đủ tuổi được phép điều khiển xe máy tới trường. Trong mỗi đợt ra quân, tình trạng vi phạm của HS có lắng xuống nhưng rồi khi lực lượng CSGT rút đi hoặc kết thúc đợt ra quân, tình trạng vi phạm lại tái diễn. Nhiều trường hợp HS không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, lái xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi được phép điều khiển, không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4 người, phóng nhanh, vượt ẩu đã gây ra tai nạn. 

Đơn cử như mới đây, khoảng 16 giờ ngày 2-3, em Trần Ngọc M.Q (SN 2005) điều khiển xe mô tô chở em Nguyễn Th.H. (SN 2005) và Nguyễn Th.P. (SN 2005) cùng là HS một trường THCS trên địa bàn TP. Bà Rịa lưu thông trên đường Nguyễn Trọng Quản, TP. Bà Rịa. Do không làm chủ tốc độ nên Q. lạc tay lái lao lên vỉa hè tông gãy 1 biển báo, sau đó tông vào tường nhà dân. Vụ tai nạn khiến 3 em bị thương. 

Điều 21, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” quy định: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Phạt tiền từ 400-600 ngàn đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên.

Trung tá Nguyễn Duy Bình, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý TNGT, Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người đủ 16 tuổi, tương đương độ tuổi học sinh THPT hiện nay chỉ được phép điều khiển xe máy có dung tích dưới 50 phân khối. Nội dung này đã được lực lượng CSGT phối hợp với các nhà trường, tổ chức đoàn thể tuyên truyền, thường xuyên nhắc nhở các em HS. Tuy nhiên, tình trạng người đủ hoặc dưới 16 tuổi điều khiển xe máy trên 50 phân khối vẫn diễn ra phổ biến. “Thực tế cho thấy, số HS THPT điều khiển xe máy phân khối lớn khá nhiều, nhưng nhà trường rất khó xử lý vì hầu hết các em gửi xe có dung tích trên 50cm3 bên ngoài trường học. Bên cạnh đó, các em rất hiếu động khi đi trên đường, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, đi hàng 2, hàng 3 vừa đi vừa đùa giỡn... Đây là những nguyên nhân tiềm ẩn TNGT”, Trung tá Nguyễn Duy Bình nhận định. 

Trung tá Đinh Văn Toản, Đội phó Đội CSGT-TT, Công an TP. Vũng Tàu cho rằng, để ngăn ngừa tình trạng HS đi xe phân khối lớn, ban giám hiệu nhà trường cần phối hợp với chính quyền địa phương vận động các hộ kinh doanh, hộ dân gần trường không nhận trông giữ xe mô tô của HS chưa đủ tuổi điều khiển. Về phía gia đình, phụ huynh không giao xe máy, xe mô tô phân khối lớn cho con em mình chưa đủ tuổi điều khiển, thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở các em kỹ năng phòng ngừa TNGT. Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường ra quân xử lý vi phạm, kết hợp nhà trường nhắc nhở phụ huynh và yêu cầu ký cam kết không giao xe phân khối lớn cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi quy định. “Ý thức chấp hành pháp luật giao thông của phụ huynh HS sẽ có ảnh hưởng tốt đối với hành vi con em mình khi tham gia giao thông”, Trung tá Đinh Văn Toản nhấn mạnh.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
;
.