Lừa tiền của người muốn xin việc, chạy chức

Thứ Ba, 12/03/2019, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh vừa bắt giam Nguyễn Thị Tú Anh (SN 1969, trú tại TP. Vũng Tàu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tú Anh chỉ là nhân viên của một đơn vị thuộc Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) nhưng đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người có nhu cầu xin việc, chạy chức tại Vietsovpetro. 

Nguyễn Thị Tú Anh bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ảnh: SƠN KHÊ
Nguyễn Thị Tú Anh bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ảnh: SƠN KHÊ

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Thị Tú Anh là nhân viên trực điện thoại tại Trung tâm công nghệ thông tin thuộc Vietsovpetro nhưng luôn khoe mình có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo Vietsovpetro, có thể chạy chức, chạy việc nếu ai có nhu cầu. 

Tin lời Tú Anh, nhiều người đã sập bẫy. Tháng 4-2018, ông Đỗ Đ.V. là công nhân khai thác dầu khí của Vietsovpetro đến nhà Tú Anh nhờ xin cho con trai ông vào làm việc tại Vietsovpetro. Tú Anh yêu cầu ông V. đưa 10.000 USD làm chi phí xin việc. Theo đó, ông V. đưa cho Tú Anh 251 triệu đồng. Tương tự, ông Nguyễn T.S. là cán bộ hưu trí của Vietsovpetro, nghe thông tin Tú Anh có thể “chạy” việc vào Vietsovpetro nên chiều ngày 9-4-2018, ông đến nhà Tú Anh nhờ xin cho con trai vào làm tại liên doanh này. Tú Anh cũng yêu cầu ông S. đưa 10.000 USD làm chi phí xin việc. Ngay hôm sau, ông S. đã đưa cho Tú Anh 228 triệu đồng. 

Không chỉ “tự giới thiệu” mình có thể xin việc làm mới cho người có nhu cầu, Tú Anh còn “tung tin” mình có thể chạy chức cho những người đang làm việc tại Vietsovpetro. Đơn cử, anh Đ.V.T, kỹ sư công nghệ của Vietsovpetro đã liên hệ nhờ Tú Anh giúp đỡ. Sáng 26-4-2018, anh T. gặp Tú Anh tại Công viên nước trên đường Trương Văn Bang, TP. Vũng Tàu. Tại đây, anh T. nhờ Tú Anh xin chuyển đổi chức danh từ kỹ sư lên đốc công. Sau ít ngày, Tú Anh cho biết trường hợp của anh T. đã được người có thẩm quyền đồng ý và yêu cầu đưa 5.000 USD làm chi phí xin chuyển đổi chức danh. Anh T. đồng ý và giao tiền theo yêu cầu.

Các trường hợp trên, khi nhận tiền của người nhờ chạy chức, xin việc, Tú Anh đều viết giấy nhận tiền đưa cho họ giữ và cam kết trong vòng 1 tháng nếu không xin được sẽ hoàn trả. Tuy nhiên, hết thời gian hẹn, Tú Anh vẫn không thực hiện đúng cam kết nên họ đòi lại tiền. Lúc này, họ mới té ngửa khi biết Tú Anh đã dùng phần lớn số tiền để trang trải nợ nần, không thể hoàn trả đủ cho họ. Sau nhiều lần đòi nợ không được, ngày 23-10-2018, các nạn nhân đã làm đơn tố giác Tú Anh đến Công an TP. Vũng Tàu. 

Sau khi tiến hành xác minh, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 26-12-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và chuyển hồ sơ vụ án đến Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh giải quyết vụ việc. Sau thời gian điều tra, ngày 28-2, PC02 đã khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Thị Tú Anh để xử lý theo quy định pháp luật.

Hiện nay, nhiều người có tâm lý muốn được vào làm việc tại các DN lớn, có thu nhập cao. Tuy nhiên, khi xin việc, người lao động cần lưu ý thông tin tuyển dụng, bởi khi có nhu cầu, các DN thường thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tốt nhất, người có nhu cầu về việc làm hoặc xin việc cho người thân nên liên hệ trực tiếp với các đơn vị tuyển dụng để có thông tin chính xác, tránh bị kẻ xấu lừa đảo, gây thiệt hại về tài sản.

PHƯỚC AN

;
.