Xe khách "đội lốt" lại lộng hành

Thứ Sáu, 22/02/2019, 15:36 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, xe dù đội lốt các hãng kinh doanh vận tải uy tín lại lộng hành trên tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh. Các loại xe này đón trả khách bát nháo, thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách.

Chiếc xe khách này đã giả nhãn hiệu của hãng xe Toàn Thắng để lừa hành khách... (Ảnh chụp tại khu vực trước cổng Bến xe Vũng Tàu chiều 9-2)
Chiếc xe khách này đã giả nhãn hiệu của hãng xe Toàn Thắng để lừa hành khách... (Ảnh chụp tại khu vực trước cổng Bến xe Vũng Tàu chiều 9-2)

10 giờ sáng ngày 8-2, tại ngã 3 Cái Mép (TX.Phú Mỹ), chúng tôi đón xe đi TP.Hồ Chí Minh, chỉ sau 5 phút chờ, một chiếc xe nhái dán nhãn hiệu Hoa Mai tấp vào lề đường. Lơ xe nhanh chóng kéo ba lô và đưa chúng tôi lên xe. 15 phút sau, lơ xe bắt đầu thu tiền vé, chúng tôi phải trả số tiền 130 ngàn đồng cho quãng đường từ  ngã 3 Cái Mép lên hết đường cao tốc. Khi thắc mắc thì tài xế bảo: Nếu chị đi từ Vũng Tàu thì giá vé là 150 ngàn đồng. Chưa kể, suốt chặng đường chừng 50km, chúng tôi và tất cả các hành khách nhiều phen hú vía vì tài phóng nhanh, thắng gấp.  

Cuối giờ chiều ngày 9-2, tại cổng chính bến xe Vũng Tàu kéo dài đến ngã 3 Lê Hồng Phong-Nam Kỳ Khởi Nghĩa, có tới 3-4 chiếc xe nhái thương hiệu Toàn Thắng chạy lòng vòng kiếm khách. Sau khi gom được 5 hành khách vừa xuống xe taxi để vào bến mua vé, chiếc xe vội vã chạy đi tìm khách ở tuyến khác để bắt khách.

Trong 3 ngày tiếp cận với hoạt động của các xe nhái nhãn hiệu, chúng tôi thật sự ngạc nhiên vì xe hoạt động công khai trên tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Nơi trú ngụ của số xe này thường là ở khu vực gần Bến xe khách Vũng Tàu và trên các đường: Nguyễn Hữu Cảnh, Tiền Cảng, Lê Quang Định, Lê Văn Lộc, Bình Giã…

Trong khi các quầy vé trong bến xe vắng khách thì nhiều tuyến đường xe nhái thương hiệu hoạt động rầm rộ.
Trong khi các quầy vé trong bến xe vắng khách thì nhiều tuyến đường xe nhái thương hiệu hoạt động rầm rộ.

Ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng Bến xe Vũng Tàu cho biết, dịp trước và sau tết các loại xe “dù”, xe nhái thương hiệu hoạt động rầm rộ, tài xế cho xe đậu ngay trước cổng bến xe, nơi đông khách ra vào để thuận tiện bắt khách. “Thấy trước mắt nhưng chúng tôi không có chức năng và quyền hạn để xử lý, chỉ có thể gọi báo cho cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng”, ông Nghĩa nói.

Tình trạng xe “dù”,  xe nhái nhãn hiệu lại hoạt động rầm rộ, không những gây mất trật tự an toàn toàn giao thông, khiến hành khách bất bình và làm thiệt hại không nhỏ cho các nhà xe làm ăn chân chính. Theo ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty vận tải Phương Trang tại Vũng Tàu, những DN vận tải chân chính sẽ rất khó sống nếu tình trạng xe nhái nhãn hiệu tiếp tục lộng hành. Theo thống kê của Sở GTVT, hiện có hơn 30 xe ô tô “nhái” xe khách Toàn Thắng, 2-3 chiếc “nhái’ xe Hoa Mai.

CÁCH PHÂN BIỆT XE NHÁI THƯƠNG HIỆU VÀ XE CHÍNH HÃNG

Theo ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng Bến xe Vũng Tàu, cách phân biệt dễ thấy nhất là các xe nhái thương hiệu, xe “dù” thường có 1-2 lơ xe, lôi kéo, bắt khách, trong khi đó xe chính hãng chỉ có một mình tài xế. Xe chính hãng thường có dòng chữ lớn khẳng định thương hiệu kèm số điện thoại để hành khách liên lạc. Ví dụ, trên thân xe Toàn Thắng thật có ghi rõ: “Xe Toàn Thắng chỉ có biển số 72B…, không có biển số 51B... - 53L…”. Trong xe chính hãng có máy điều hòa, nội thất sạch sẽ, tài xế và nhân viên soát vé đều đeo thẻ, ăn mặc gọn gàng, nói chuyện nhã nhặn. Còn xe nhái, chỉ giống tên DN, logo, còn chất lượng xe, thái độ phục vụ rất kém. Ngoài ra, giá vé xe chính hãng tuyến BR-VT đến TP. Hồ Chí Minh và ngược lại là 95.000 đồng/vé; trong khi đó xe dù giá từ 130-150.000 đồng/vé.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, nguyên nhân của tình trạng này một phần còn do lỗi từ phía xe chính hãng không trả khách đúng nơi quy định. Do đó, hành khách rất khó phân biệt được đâu là xe thật, đâu là xe nhái. Ngoài ra, việc kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, khiến cho tình trạng xe dù, xe nhái vẫn ngang nhiên lộng hành. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương trong hoạt động quản lý vận tải, xử lý “xe dù, bến cóc”. Về phía các cơ quan chức năng, cần phối hợp với TP. Hồ Chí Minh thành lập đoàn kiểm tra, kiểm soát 2 đầu bến, đặt “chốt” gác ngay hai điểm đầu đường cao tốc. Khi phát hiện xe “dù”, xe nhái thương hiệu thì cần xử lý nghiêm, kể cả việc tịch thu bằng lái nếu vi phạm nhiều lần. Ngoài ra, để khắc phục tình trạng xe dù lộng hành, trước hết hành khách cần từ bỏ thói quen bắt xe dọc đường mà nên đặt vé qua tổng đài hoặc vào bến mua vé. Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải chấp hành đúng quy định của pháp luật là đón, trả khách theo địa điểm đã đăng ký. Bởi theo Điều 45, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…”.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.