Nhiều vụ tai nạn giao thông vì "quá chén"

Chủ Nhật, 10/02/2019, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm về số vụ, số người chết. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là nhiều vụ tai nạn do người sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu… 

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNGT (5 vụ TNGT nghiêm trọng, 1 vụ ít nghiêm trọng và 7 vụ va chạm). Hậu quả: 5 người chết, 18 người bị thương, hư hỏng 9 xe mô tô và 6 xe ô tô. So với dịp Tết Mậu Tuất 2018, số vụ TNGT giảm 3 vụ, giảm 9 người chết và tăng 4 người bị thương. 

Đáng chú ý, nhiều vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia trước đó. Sáng 9-2, có mặt tại Bệnh viện Lê Lợi (TP. Vũng Tàu), chúng tôi ghi nhận nhiều bệnh nhân là nạn nhân TNGT đang được điều trị tại Khoa ngoại. Trong đó, nhiều người thừa nhận, họ gặp tai nạn vì sau khi uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong những ngày Tết Kỷ Hợi.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong những ngày Tết Kỷ Hợi. 

Ông Mai Văn S. (68 tuổi, trú tại TP. Vũng Tàu) chưa hết bàng hoàng sau khi bị chiếc taxi tông phải vào chiều mùng 1 Tết (5-2). Đôi mắt sưng húp, thâm đen, tay chân bị trầy xước, ông S. kể: Ngày 5-2, ông cùng hai người bạn đi chúc Tết nhà người quen và có uống vài ly rượu đầu Xuân. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, ông S. điều khiển xe máy đến ngã tư Lê Phụng Hiểu - 2-9 (TP. Vũng Tàu), khi đang qua đường thì bị chiếc taxi lưu thông theo hướng từ vòng xoay tượng đài Dầu Khí về đường Lê Hồng Phong tông trúng. Sau cú va chạm, ông S. bất tỉnh và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Lê Lợi. “May mắn tôi chỉ bị chấn thương bên ngoài. Tôi đã cao tuổi rồi, nếu bị gãy xương thì khó điều trị lành lặn. Lần sau tôi sẽ không dám điều khiển xe sau khi đã uống dù chỉ một ly rượu hay bia”, ông S. nói. 

Cũng đang điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi, ông Đặng B.B. (64 tuổi, trú tại phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) là nạn nhân của một vụ TNGT xảy ra hôm mùng 3 Tết. Khuôn mặt nhăn nhó vì đau do gãy xương vai, ông B. cho biết, khoảng 23 giờ ngày 7-2, ông điều khiển xe đạp lưu thông trên đường 2-9 để về nhà trọ tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Khi đến đoạn gần vòng xoay tượng đài Dầu Khí, ông bị một nhóm thanh niên điều khiển xe máy chạy tốc độ cao tông trúng làm ông té xuống đường bất tỉnh. Khi ông tỉnh dậy mới biết mình đang nằm trong bệnh viện. Sau khi đưa ông B. vào viện, nhóm thanh niên đã bỏ đi. Bác sĩ Nguyễn Danh Phương, trực cấp cứu tại Bệnh viện Lê Lợi cho biết, khi đưa ông B. vào viện, trên người nhóm thanh niên nọ vẫn nồng nặc mùi rượu.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Lê Lợi, trong dịp nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 (từ ngày 28-1 đến ngày 10-2), bệnh viện đã tiếp nhận 464 ca cấp cứu liên quan đến TNGT. Hầu hết các ca nhập viện trong tình trạng đa chấn thương như: rách da, gãy tay, gãy chân... và nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não. Đáng lưu ý, bệnh nhân cấp cứu do TNGT chủ yếu trong độ tuổi từ 18-25. Trong số này, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. 

Một vụ TNGT xảy ra ngày 28-1 tại đường 2-9, TP. Vũng Tàu.
Một vụ TNGT xảy ra ngày 28-1 tại đường 2-9, TP. Vũng Tàu.

Tương tự, từ ngày 28-1 đến ngày 10-2 (23 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), Bệnh viện Bà Rịa cũng tiếp nhận hơn 413 ca TNGT, trong đó có 1 ca tử vong do chấn thương sọ não.

Thượng tá Phan Văn Miếng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh cho biết, dịp Tết Kỷ Hợi 2019, PC08 và Đội CSGT các huyện, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, lập chốt trên các tuyến quốc lộ, đường nội ô để xử lý các trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh, chở quá tải, quá số người… Bên cạnh công tác xử lý, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức an toàn giao thông, thực hiện các quy định pháp luật về giao thông. Trong đó, nhấn mạnh tuyệt đối tuân thủ quy định: đã uống rượu bia thì không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện.

“Sau Tết, lực lượng CSGT tiếp tục tổ chức tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện để bảo đảm trật tự ATGT”, Thượng tá Phan Văn Miếng cho hay.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát dịp Tết Kỷ Hợi, lực lượng CSGT đã lập 294 biên bản vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 26 xe mô tô, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 152 trường hợp, tước 12 giấy phép lái xe các loại. Các ngày nghỉ Tết không xảy ra tình trạng đua xe trái phép và ùn tắc giao thông.


Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.