Nạn xâm hại tình dục trẻ em vẫn tiếp tục phức tạp

Thứ Năm, 21/02/2019, 16:54 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp nhận thông tin tố giác, xử lý nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Những câu chuyện đau lòng này chưa dừng lại là hồi chuông báo động cho những người làm cha mẹ, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. 

Bị cáo Phạm Văn N. tại phiên tòa của TAND tỉnh.
Bị cáo Phạm Văn N. tại phiên tòa của TAND tỉnh.

Ngày 19-2, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử đối với Phạm Văn N. (SN 2002, trú tại huyện Xuyên Mộc) về tội hiếp dâm trẻ em. N. là bị cáo chưa đủ tuổi vị thành niên (chưa đủ 16 tuổi), còn bị hại là một bé gái chưa đầy 10 tuổi. Khi vị chủ tọa tuyên án,  N. ôm mặt khóc như đứa trẻ con. Phiên xét xử kết thúc, N. chạy lại ôm mẹ nức nở, run rẩy: “Con không muốn đi tù đâu mẹ ơi”. 

Vẻ mặt đau khổ, bà A. mẹ của N. kể: Gia đình bà có 3 người con, N. là con út. Bà đã ly dị chồng từ nhiều năm nay. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên N. phải nghỉ học sớm và theo anh P. học nghề sửa xe ô tô. Khoảng tháng 7-2018, một chủ nhà tại TP.Bà Rịa có nhờ anh P. đến sửa chiếc ô tô 5 chỗ. Anh P. dẫn N. theo để học nghề. Trong thời gian sửa xe tại đây, lợi dụng lúc anh P. và chủ nhà đi vắng, N. đã nhiều lần thực hiện hành vi xâm hại tình dục với cháu H. là con của chủ nhà. 

Tại phiên tòa, xét thấy hành vi của N. là nghiêm trọng, nhưng N. đang ở tuổi vị thành niên, chưa nhận thức được hành vi của mình gây ra, nên HĐXX đã tuyên phạt N. 5 năm tù về tội hiếp dâm.

Qua vụ án trên, phân tích về tình trạng yêu đương, quan hệ tình dục sớm, người thực hiện hành vi xâm hại trẻ em khi còn ở độ tuổi vị thành niên…, Luật sư Lê Biên Phòng, Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT, cho rằng: Hiện nay, trẻ em dễ dàng tiếp xúc với internet, mạng xã hội từ sớm, tò mò làm theo cách hành xử của nhân vật trong các phim, ảnh khiêu dâm, dễ dẫn đến các hành vi lệch lạch trong sinh hoạt giới tính. Bên cạnh đó, xã hội hiện đại khiến con người sống khép kín, chăm lo nhiều đến lợi ích vật chất, giá trị gia đình suy giảm, xuống cấp về nhân cách, đạo đức. Mặt khác, các bậc cha mẹ, các thành viên trong gia đình thiếu sự quan tâm, chia sẻ, lắng nghe để nhận biết những dấu hiệu bất thường của trẻ em nhằm có cách xử trí phù hợp. 

Thực tế cho thấy, phân tích trên là có cơ sở. Đơn cử như, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an tỉnh đang điều tra vụ án hiếp dâm trẻ em, mà đối tượng phạm tội và người bị hại có quan hệ yêu đương. Theo thông tin ban đầu, Nguyễn Văn T. (SN 2001, trú tại huyện Long Điền) và cháu T.T.Q.N. (SN 2006, trú tại huyện Long Điền) có quan hệ yêu đương. Vì vậy, ngày 12-2, T. chở N. đi chơi, sau đó đến một nhà người quen để quan hệ tình dục. Những ngày sau đó, T. và N. đã nhiều lần quan hệ tình dục. Ngày 14-2, mẹ cháu N. đi tìm con thì mới phát hiện sự việc và trình báo cơ quan công an.   

Thông tư liên bộ số 06/2018/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP-BLĐTBXH, có hiệu lực thi hành từ ngày 5-2-2019, quy định: 

Đối với vụ án, vụ việc có người bị hại dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải phối hợp chặt chẽ với nhau và phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan ngay từ khi phát hiện nguồn tin về tội phạm; khẩn trương kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm giải quyết vụ án, vụ việc nhanh chóng, kịp thời, trong thời gian ngắn nhất.

Luật sư Vũ Anh Thao, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT nhận định, nhằm phòng ngừa, hạn chế tình trạng xâm hại tình dục trẻ em thì các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh giáo dục về đạo đức lối sống, đề cao giá trị nhân văn, yêu thương con người, hướng đến những giá trị tốt đẹp. Bên cạnh việc tố giác tội phạm, đấu tranh với các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về giới tính trong gia đình, trường học. Nhà trường có thể mời các chuyên gia tâm lý, bác sĩ, công an… trò chuyện, giao lưu với học sinh để trang bị kiến thức, đưa ra khuyến cáo, cách phòng chống bị xâm hại, hình thành các kênh liên hệ để các em, phụ huynh có thể tìm đến, đề nghị sự giúp đỡ bất cứ lúc nào. 

Theo một lãnh đạo Phòng PC02-Công an tỉnh, khi phát hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em, người phát hiện cần đến ngay cơ quan công an tố giác, không được bao che hay có tâm lý e ngại, sợ mang tiếng. Sau khi nhận thông tin trình báo hay tố cáo, cơ quan chức năng sẽ lập tức vào cuộc, điều tra. 

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.