Những lưu ý để phái đẹp lái xe an toàn hơn

Chủ Nhật, 20/01/2019, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.

Mang giầy cao gót, đội mũ, kính râm, đeo khẩu trang… là những thói quen phái đẹp nên bỏ nếu muốn lái xe an toàn.

Thường xuyên rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống là điều rất quan trọng để phòng ngừa TNGT đối với nữ cũng như nam tài xế.
Thường xuyên rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống là điều rất quan trọng để phòng ngừa TNGT đối với nữ cũng như nam tài xế.

Một điều rất phổ biến là phụ nữ khi lái xe thường quá thận trọng, dẫn đến rụt rè, thiếu tự tin và xử lý tình huống thiếu dứt khoát. Phổ biến nhất là khả năng phán đoán, ước lượng khoảng cách giữa xe mình với xe khác, với chướng ngại vật còn chậm.

Riêng với phụ nữ “non” lái, còn thường xuyên quên chỉnh gương, chỉnh ghế, hạ thắng tay… vì quá mải tập trung vào chân côn, chân ga. Khi vượt chướng ngại vật, việc chuyển từ chân phanh sang chân ga hay ngược lại, hoặc lúc cần tăng, giảm ga, phanh chưa linh hoạt. Phần nhiều các vụ tai nạn xảy ra thời gian qua là do chị em khi điều khiển xe số tự động gặp tình huống bất ngờ nên luống cuống, đạp nhầm giữa chân ga và chân phanh.

Học viên nữ thực hành lái xe tại Trường Trung cấp nghề GT-VT tỉnh.
Học viên nữ thực hành lái xe tại Trường Trung cấp nghề GT-VT tỉnh.

Theo những người lái xe lâu năm và dạn dày kinh nghiệm thì việc phụ nữ mang kính râm, khẩu trang khi lái xe là thói quen nên bỏ vì sẽ bị hạn chế về tầm nhìn. Ngoài ra, việc mang giày cao gót khi lái xe rất dễ gây mất an toàn. Bởi mặt tiếp xúc nhỏ, hẹp khiến chân dễ trượt khỏi bàn đạp, hậu quả sẽ thật khó lường nếu đó là một tình huống phanh khẩn cấp. Bên cạnh đó, đôi gót dài có thể mắc kẹt làm vô hiệu hóa đôi chân của người lái. Bản thân đế giầy cao cũng làm giảm cảm giác về lực đạp ga, phanh và làm giảm khả năng phản ứng của chân trong tình huống khẩn cấp.

Nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình lái xe, phái đẹp nên chọn phương tiện phù hợp với thể trạng của mình; hạn chế mang khẩu trang, kính râm và tuyệt đối không sử dụng điện thoại. Những đôi giày cao gót điệu đà sẽ không thực sự phù hợp để lái xe, dù là xe số sàn hay số tự động. Để tương tác với chân phanh và chân ga một cách chính xác hơn, hãy chuẩn bị cho mình một đôi giầy đế bằng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.