In hình tiền Việt Nam trên bao lì xì là phạm luật!

Thứ Tư, 09/01/2019, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, Tết Nguyên đán đã cận kề, nắm bắt phong tục lì xì tiền lấy lộc đầu năm, thị trường đã xuất hiện phong bao lì xì có in hình tiền Việt Nam nhiều mệnh giá: 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng, 20.000 đồng, 10.000 đồng... rao bán tràn lan trên mạng. Theo quy định hiện hành, hành vi này là vi phạm pháp luật.

Hình ảnh các phong bao lì xì in hình tiền Việt rao bán công khai online trên mạng (ảnh chụp màn hình facebook).
Hình ảnh các phong bao lì xì in hình tiền Việt rao bán công khai online trên mạng (ảnh chụp màn hình facebook).

Chỉ cần tìm kiếm trên google, facebook… theo chủ đề “bao lì xì tiền”, sau vài cú nhấp chuột, sẽ hiện ra hàng loạt hình ảnh in hình tiền Việt Nam trên các bao lì xì “giống hệt như tiền thật”, kèm theo các thông tin phục vụ giao dịch. Ngoài mẫu lì xì in hình tiền Việt nhiều mệnh giá, các đồng tiền 1, 2 USD cũng được làm “hình nền” của phong bao lì xì.

Các loại bao lì xì này được quảng cáo in bằng giấy C150gsm, cán màng đầy đủ, màu sắc rõ nét, thiết kế hai mặt giống hệt tiền thật, kích thước phong bao lớn hơn chút ít khổ tiền thật, nên dễ dàng bỏ các tờ tiền Việt Nam đang lưu hành vào bên trong. Bao lì xì tiền Việt được chào bán với giá 150 ngàn đồng/100 bao, còn bao lì xì in hình tiền USD có giá 250 ngàn/100 bao. 

Với phong tục của Việt Nam lì xì tiền ngày Tết mong được tài – lộc đầu năm, nên các phong bao lì xì in hình tiền được nhiều người quan tâm, giao dịch trên mạng để đặt mua sỉ bán kiếm lời. Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu vào facebook tìm kiếm, gọi số ĐT 0907.306.3xx như một trang quảng cáo trên trang mạng này để liên hệ về phong bao lì xì in hình tiền Việt, thì chủ nhân số ĐT này tắt máy ngay khi nghe câu hỏi bán loại hàng này có vi phạm pháp luật không?

Theo Luật gia Thanh Mai (TP.Vũng Tàu), căn cứ quy định tại Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước số 46/2010/QH12 và Điều 3 Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg, những hành vi sau đây bị nghiêm cấm: Làm tiền giả; vận chuyển, tàng trữ, lưu hành, mua, bán tiền giả; Hủy hoại đồng tiền trái pháp luật; Sao, chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;  Từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành. Như vậy, việc chụp hình tiền Việt Nam để in trên phong bao lì xì Tết là hành vi vi phạm pháp luật.

Với vi phạm nêu trên, theo quy định tại khoản 4 và 5 Điều 31 Nghị định 96/2014 về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng”, hành vi sao chụp, in, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 - 80 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Việc sản xuất, mua bán phong bao lì xì tiền ngày Tết là nhu cầu thực tế trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu này phải tuân thủ nghiêm quy định pháp luật. Do đó, các xưởng in ấn, sản xuất bao lì xì, người bán cần chọn các mẫu bao lì xì sao cho phù hợp, không vi phạm điều cấm của pháp luật. Mặt khác, người tiêu dùng cũng không nên mua phong bao lì xì in hình tiền Việt, để thể hiện sự trân trọng đối với vị thế, giá trị của đồng tiền Việt Nam.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.