PHÒNG, CHỐNG MA TÚY

Nỗ lực làm lại cuộc đời

Thứ Ba, 04/12/2018, 15:09 [GMT+7]
In bài này
.

Trại giam Xuyên Mộc (Cục C10, Bộ Công an) đang có 668 phạm nhân thụ án về tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong thời gian chấp hành hình phạt, các phạm nhân đều nỗ lực cải tạo, lao động, học nghề, với mong muốn sớm trở về với gia đình để làm lại cuộc đời, tái hòa nhập với cộng đồng.

Cán bộ Trại giam Xuyên Mộc động viên các phạm nhân bị kết án liên quan đến ma tuý cố gắng cải tạo tốt để được giảm án, sớm trở về với gia đình.
Cán bộ Trại giam Xuyên Mộc động viên các phạm nhân bị kết án liên quan đến ma tuý cố gắng cải tạo tốt để được giảm án, sớm trở về với gia đình.

Trong số phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc, phạm nhân Nguyễn Ngọc Quý (phường 9, TP.Vũng Tàu) là một trong những người có mức án nặng nhất (hơn 22 năm tù về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy). Năm nay 33 tuổi, nhưng Quý đã có 14 năm ở trong trại giam. Chúng tôi gặp Quý vào một ngày cuối tháng 11 vừa qua, đúng lúc Quý đang cùng các phạm nhân khác cặm cụi nhổ cỏ, dọn dẹp vệ sinh xung quanh trại. Trên lưng Quý ướt đẫm mồ hôi, nhưng nụ cười vẫn nở trên môi của phạm nhân này. “Những công việc lặt vặt như nhổ cỏ, dọn vườn mang lại nhiều niềm vui cho tôi, vừa góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, lại vừa rèn luyện sức khỏe. Đây cũng là dịp để anh em phạm nhân tâm sự, khuyên nhủ, động viên nhau cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình và xã hội”, Quý chia sẻ.

Theo lời Quý kể, học chưa hết lớp 10, Quý đã bỏ học theo đám bạn xấu tụ tập, ăn chơi quậy phá. Và để chứng tỏ “đẳng cấp” với bạn bè, chàng thanh niên này bắt đầu sử dụng heroin khi mới 17 tuổi và lệ thuộc vào nó lúc nào không hay. Quý mới đầu chỉ hút, sau nghiện nặng chuyển qua chích trung bình 4 “cữ” mỗi ngày. Thiếu hiểu biết pháp luật, lại muốn kiếm tiền nhanh nên Quý bị các đối tượng xấu rủ rê vào con đường mua bán trái phép chất ma túy và phải trả giá bằng mức án trên. Những ngày mới vào trại, Quý lầm lì, ít nói, tâm trạng luôn buồn chán vì nghĩ rằng cánh cửa tương lai đã hoàn toàn khép lại. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, quan tâm của cán bộ quản giáo và các phạm nhân khác, Quý dần hiểu ra rằng, không thể sống mãi với tâm trạng bi quan, mà phải biết vươn lên, sửa chữa lỗi lầm thì mới mong sớm có ngày làm lại cuộc đời. “Hy vọng, với việc chấp hành nghiêm nội quy của trại, tôi sẽ được giảm án. Sau khi chấp hành án xong và được học nghề điện trong trại giam, khi được về sum họp với gia đình, tôi sẽ mở tiệm sửa chữa điện để kiếm sống một cách lương thiện”, Quý nói.

Lãnh mức án 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, đã chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc được 4 năm, phạm nhân Trịnh Quốc Thành (37 tuổi, phường 11, TP.Vũng Tàu) từ khi vào trại đến bây giờ vẫn luôn ân hận vì sự lầm lỡ mà phải chôn vùi quãng đời tuổi trẻ của mình sau cánh cửa trại giam, làm khổ vợ con và người thân. Từ đó, Thành quyết tâm cải tạo thật tốt để sớm được trở về với vợ con. Hàng ngày, Thành thức dậy sớm tập thể dục và vui vẻ nhận những công việc lao động do cán bộ quản lý trại giam giao. Việc gì Thành cũng chú tâm làm thật tốt. Trong sinh hoạt hàng ngày, Thành luôn tránh gây gổ, xích mích với bạn tù. “Cán bộ trại giam luôn quan tâm, lo lắng cho chúng tôi từ bữa ăn, chỗ nằm, cho đến sinh hoạt cá nhân. Có đêm, tôi đang ngủ say ở gần cửa sổ, cán bộ đi qua thấy vậy liền gọi dậy nhắc nhở đóng cửa sổ, hoặc trùm chăn kẻo bị cảm lạnh. Tấm lòng của các cán bộ đã giúp tôi nhận ra mình vẫn đang được quan tâm, tạo điều kiện sửa chữa lỗi lầm. Con đường phía trước còn dài, tôi quyết tâm chấp hành án tốt để ra tù làm lại cuộc đời”, Thành bày tỏ.

Phạm nhân Trại giam Xuyên Mộc trong giờ lao động, sản xuất.
Phạm nhân Trại giam Xuyên Mộc trong giờ lao động, sản xuất.

Đại tá Lê Văn Tuất, Phó Giám thị Trại giam Xuyên Mộc cho biết, hiện nay, đơn vị đang quản lý, giáo dục cải tạo, tổ chức lao động, hướng nghiệp dạy nghề cho hơn 2 ngàn phạm nhân tại 3 phân trại và 1 khu sản xuất. Trong đó, phạm nhân bị kết án liên quan đến mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý là 668 người, với mức án nhẹ nhất hơn 2 năm, nặng nhất hơn 20 năm. Thời gian qua, Ban giám thị trại luôn quan tâm, chú trọng công tác giáo dục pháp luật, đạo đức công dân, học tập văn hóa, phổ biến thông tin thời sự, chính sách và động viên phạm nhân chấp hành tốt án phạt tù để sớm trở về với gia đình. Nhờ vậy, hàng năm, tỉ lệ phạm nhân được đánh giá, xếp loại thi đua cải tạo khá, tốt đều tăng (hơn 85%); tỉ lệ phạm nhân vi phạm nội quy giảm, riêng trong 10 tháng đầu năm 2018, chỉ có 2,44% xếp loại kém, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, không còn phạm nhân vi phạm nội quy trại giam liên quan đến sử dụng chất kích thích, điện thoại di động, cờ bạc, cá độ, nợ nần, không ai phạm tội mới trong trại giam. 

“Bên cạnh đó, Ban giám thị trại thường xuyên liên hệ, phối hợp với các trung tâm, trường dạy nghề tổ chức các lớp dạy, cấp chứng chỉ nghề ngắn hạn như may công nghiệp, cơ khí, mộc, xây dựng… cho các phạm nhân để nhanh chóng hòa nhập cộng đồng sau khi mãn hạn tù, tránh lập lại lỗi lầm đã qua”, Đại tá Lê Văn Tuất cho biết thêm.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.