Kẻ lừa đảo các cửa hàng vật liệu xây dựng bị bắt

Thứ Ba, 25/12/2018, 17:41 [GMT+7]
In bài này
.

Giả vờ đến cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) mua sắt thép, xi măng, gạch, đá… nói là để làm nhà, nhưng sau đó người mua hàng lại mang đi nơi khác bán. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới nhằm vào các cửa hàng VLXD đã được Công an huyện Đất Đỏ phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Phạm Hữu Tấn và tang vật vụ án.
Phạm Hữu Tấn và tang vật vụ án.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đất Đỏ vừa tạm giữ Phạm Hữu Tấn (SN 1969, trú tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo thông tin ban đầu, sáng 22-12, Công an huyện Đất Đỏ nhận được tin báo của một cửa hàng VLXD tại TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ) về một đối tượng đến cửa hàng hỏi mua sắt, thép làm nhà và yêu cầu chở đến một khu đất trống tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ. Nhưng thái độ của người đàn ông này rất khả nghi, có dấu hiệu bất minh. Do đó, chủ cửa hàng đã âm thầm báo công an khi chở VLXD đến địa điểm theo “đơn đặt hàng”. Tại đây, khi Phạm Hữu Tấn ra nhận hàng, liền bị Công an huyện Đất Đỏ mời trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, Phạm Hữu Tấn thừa nhận hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của cửa hàng VLXD. Cụ thể, vào trưa ngày 21-12, Tấn đến cửa hàng VLXD trên đặt mua 900 kg sắt loại phi 6, 8 và 30 cây sắt loại phi 12, yêu cầu chở đến khu đất trống thuộc xã Lộc An nói là để xây nhà. Sau đó, đối tượng đến TT.Phước Hải thuê 2 xe ba gác đến chở số sắt nói trên định đem đi bán. Chưa kịp tẩu tán tài sản, Tấn đã bị cơ quan công an ngăn chặn như diễn biến sự việc đã nêu.

Phạm Hữu Tấn khai thêm, thời gian gần đây, y có vay mượn của nhiều người nhưng không có khả năng trả nợ, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác. Do có một thời gian làm phụ hồ, Tấn biết rõ cách đặt mua VLXD để xây nhà. Vì vậy, mặc dù chỉ có ý định chiếm đoạt tài sản chủ yếu là sắt thép, nhưng đối tượng vẫn đặt mua thêm nhiều loại vật liệu khác như xi măng, gạch, cửa nhôm, kính… mục đích là để chủ hàng tin rằng mình đang xây nhà thật và không cần phải thanh toán ngay khi hàng vừa giao. Với việc sử dụng vài tên gọi khác nhau, Tấn đã thực hiện thành công nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các cửa hàng VLXD ở TT.Đất Đỏ và TT.Long Hải (huyện Long Điền).  

Cụ thể trước đó, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 6-12, Tấn xưng tên là Bình đến cửa hàng VLXD của bà Lê Thị K.T. ở xã Phước Hưng, huyện Long Điền đặt mua một số vật liệu xây nhà, tổng trị giá 52, 2 triệu đồng và yêu cầu cửa hàng giao số vật liệu trên đến bãi đất trống thuộc khu phố Hải Điền, TT.Long Hải. Bà T. đã cho nhân viên giao đủ số VLXD theo địa điểm khách đặt hàng. Đến ngày 8-12, bà T. liên hệ theo điện thoại mà “Bình” cho, để lấy tiền thì không liên lạc được. Nghi ngờ, bà T. tìm đến khu vực giao hàng và được người dân trong khu vực cho biết số VLXD đã được chuyển đi. Biết mình bị lừa, bà T. đã đến Công an TT.Long Hải trình báo sự việc. 

Cũng vào thời gian này, cơ quan công an liên tiếp nhận được tin báo của các cửa hàng VLXD về 1 đối tượng lừa đảo, giả vờ hỏi mua VLXD sau đó chiếm đoạt tài sản của cửa hàng. Nhận thấy đây là phương thức phạm tội mới, Công an huyện Đất Đỏ đã huy động lực lượng điều tra, truy xét và thông báo rộng rãi đến người dân đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh VLXD nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này. 

Nhờ vậy, đến sáng ngày 22-12, đối tượng Phạm Hữu Tấn đã sa lưới khi đang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cửa hàng VLXD tại TT.Phước Hải nêu trên. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đất Đỏ tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

;
.