Cảnh giác trộm, cướp cuối năm

Thứ Sáu, 28/12/2018, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm cuối năm, các gia đình đều bộn bề công việc. Lợi dụng sự mất cảnh giác, kẻ gian thường táo bạo ra tay trộm, cướp. Do đó, người dân cần chủ động biện pháp phòng ngừa.

Đối tượng Trần Văn Đức (SN 1986, trú tại TX.Phú Mỹ) bị Công an TP.Bà Rịa bắt giữ khi y lẻn vào phòng trọ ở phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa trộm cắp xe máy.
Đối tượng Trần Văn Đức (SN 1986, trú tại TX.Phú Mỹ) bị Công an TP.Bà Rịa bắt giữ khi y lẻn vào phòng trọ ở phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa trộm cắp xe máy.

Theo cơ quan công an, trước khi tiến hành các vụ trộm, đối tượng gây án thường tìm hiểu kỹ khu vực, vị trí chúng dự định gây án (thiết bị báo động, quy luật đi lại, sinh hoạt của các thành viên trong nhà) để lên phương án và chờ thời cơ hành động. Nhằm chuẩn bị cho các vụ trộm, kẻ gian phải tiếp cận hiện trường, xem xét kỹ khu vực dân cư và tình hình an ninh tại địa bàn. Do vậy, người dân cần chú ý đến những đối tượng có dấu hiệu khả nghi xuất hiện trong khu vực.

Bên cạnh đó, người dân hạn chế việc cất giữ các loại tài sản có giá trị ở nhà. Với số lượng tiền mặt lớn, người dân nên mở tài khoản và gửi tại ngân hàng, vừa an toàn, vừa sinh lợi. Nếu vì tình trạng bất khả kháng, buộc phải giữ tiền lại trong nhà, cần chú ý trong suốt quá trình nhận, rút tiền và tìm chỗ cất giữ tiền an toàn. Thực tế rất nhiều kẻ trộm, cướp có quá trình theo dõi và chờ cơ hội để ra tay. Chẳng hạn, ngày 20-12, sau quá trình theo dõi, kẻ gian đã đột nhập vào nhà anh Vũ Hải Cường (SN 1990, trú tại đường Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu) lấy trộm 85 triệu đồng tiền mặt. Số tiền nói trên anh Cường không cất giữ cẩn thận mà để ngay trên đầu giường. Trước khi tẩu thoát, kẻ gian còn khóa trái cửa nhốt chủ nhà bên trong.

Cũng trong thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại, trao đổi mua bán hàng hóa của người dân sẽ tăng cao, do đó, các đối tượng cướp giật sẽ thường xuyên theo dõi, “săn mồi”. Vì vậy, người dân cần cảnh giác ở những chỗ đông người, không mang theo nhiều tài sản có giá trị, không để ví, điện thoại ở những nơi dễ bị kẻ gian nhìn thấy và cũng nên hạn chế đeo trang sức khi ra đường dễ bị cướp giật. Mới đây, khoảng 19 giờ 40 phút ngày 24-12, bà Lê Thị Bé (SN 1963, trú tại huyện Xuyên Mộc) đang đi từ ngoài đường về gần tới cổng nhà thì bị 2 thanh niên đi trên xe máy rọi đèn pin vào mặt cho chói mắt. Khi bà Bé chưa hiểu chuyện gì xảy ra, chúng đã áp sát cướp giật sợi dây chuyền vàng 18K nạn nhân đang đeo trên cổ trị giá khoảng 7 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Dự báo tình hình tội phạm, nhất là trộm cắp, cướp giật sẽ gia tăng vào thời điểm cuối năm, lực lượng công an đã triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống trên toàn địa bàn. Theo đó, lực lượng công an sẽ tập trung rà soát, xác định các đối tượng chuyên trộm cắp tài sản, có biểu hiện chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; đẩy mạnh công tác thu thập thông tin, tài liệu phản ánh về các đối tượng trên địa bàn để xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Mặt khác, lực lượng công an còn phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền pháp luật, phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác.

Hiện nay, Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố cũng đã lên có kế hoạch và tổ chức ra quân cao điểm trấn áp các loại tội phạm. Tuy nhiên, để phòng, chống tội phạm hiệu quả, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức cảnh giác, tự biết cách bảo vệ tài sản của mình, kịp thời cung cấp thông tin về dấu hiệu tội phạm cho cơ quan công an.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
;
.