Nỗi ám ảnh sau những vụ tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 04/11/2018, 16:25 [GMT+7]
In bài này
.

Sau những vụ tai nạn giao thông (TNGT), nhiều trường hợp để lại hậu quả rất nặng nề. Người may mắn sống sót nhưng có khi phải mang thương tật suốt đời, người ra đi vĩnh viễn thì để lại sự khó khăn, đau buồn khó bù đắp cho những người thân trong gia đình. 

Mặc dù vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng con trai, con dâu và cháu nội gần 10 tháng tuổi cách đây đã 4 tháng, nhưng vợ chồng ông Vũ Quang Thành và bà Nguyễn Thị Liên (ngụ thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) vẫn chưa nguôi ngoai nỗi buồn về thảm cảnh tang tóc ập đến gia đình mình vào ngày định mệnh ấy. Hôm đó 8-7-2018, khoảng 14 giờ 30 phút, con trai ông Thành là anh Vũ Trung Hiếu (SN 1993) điều khiển xe mô tô biển số 72E1-566.20, phía sau chở vợ là chị Lê Thị Thanh Thúy (SN 1996) và con gái Vũ Lê Phương Thảo (SN 2017) khi đến ngã ba giữa đường 28-4 và đường đang thi công vào Nhà máy lọc dầu Long Sơn (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) thì xảy ra va chạm mạnh với xe ô tô biển số 72A-153.25 do ông Huỳnh Minh Hiếu (SN 1978, trú tại TP.Bà Rịa) điều khiển lưu thông hướng từ đường Hoàng Sa vào Nhà máy lọc dầu Long Sơn. Vụ tai nạn khiến cả hai vợ chồng anh Hiếu và đứa con gần 10 tháng tuổi tử vong.

Ông Vũ Quang Thành thắp nén nhang tưởng nhớ con trai, con dâu và cháu nội đã mất vì TNGT xảy ra ngày 8-7-2018. 
Ông Vũ Quang Thành thắp nén nhang tưởng nhớ con trai, con dâu và cháu nội đã mất vì TNGT xảy ra ngày 8-7-2018. 

Nhìn lên di ảnh của con, cháu trên bàn thờ, bà Nguyễn Thị Liên buồn bã tâm sự: “Hiếu là con trai duy nhất và cũng là lao động chính trong gia đình. Sau khi Hiếu mất đi vì tai nạn, tôi thì sinh bệnh, còn nghề cắt tóc của chồng tôi thu nhập ít ỏi, nên em gái của Hiếu đang học lớp 9 phải nghỉ học để đi xẻ cá thuê, cuộc sống gia đình trở nên rất khó khăn!”.

Em Nguyễn Thành Phát (SN 2007, ngụ thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) hiện đang phải chống nạng đi tập tễnh gần 2 tháng sau vụ TNGT ngày 8-9 vừa qua. Mẹ em Phát - chị Đinh Thị Minh Châu, kể: Khoảng gần 12 giờ trưa hôm đó, gia đình chị nhận điện thoại của người đi đường cho biết con trai mình bị xe tải cán phải tại km54+100 Quốc lộ 51 (đoạn thuộc thôn Phước Tấn, xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ), lúc đó mọi người chuẩn bị đưa con chị đi bệnh viện cấp cứu. Chị Châu hoảng hốt chạy đến nơi, thấy Phát bị bánh xe tải cán gãy nát xương đùi trái đang nằm bên đường. Chiếc xe tải liên quan mang biển số 72C-092.29, người điều khiển là Sang Thế Lữ (SN 1989, ngụ phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) lưu thông chuyển hướng đã va chạm phải Phát đang đi xe đạp cùng chiều. “Sau khi đưa con đi cấp cứu, chúng tôi rất sợ cháu phải bị cắt bỏ hẳn 1 chân. Nhưng may mắn, khi chuyển lên Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh, các bác sĩ nơi đây đã nối gân, nối cơ kịp thời. Đến nay, sau gần 2 tháng điều trị, cháu có thể tập tễnh đi lại bằng nạng. Nhưng không thể biết được về lâu dài cháu có thể đi trở lại bình thường như trước được hay không?”, chị Châu lo lắng!

Em Nguyễn Thành Phát đang cố gắng đi bằng nạng sau vụ TNGT ngày 8-9-2018.
Em Nguyễn Thành Phát đang cố gắng đi bằng nạng sau vụ TNGT ngày 8-9-2018.

Thời gian qua, những trường hợp TNGT dẫn đến tử vong, hay để lại thương tật như 2 trường hợp trên đã xảy ra rất nhiều. Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, chỉ trong 11 tháng của năm 2018 (tính từ 16-11-2017 đến 15-10-2018), toàn tỉnh đã xảy ra 583 vụ TNGT, làm chết 216 người và 552 người bị thương. So với 11 tháng cùng kỳ của năm 2017, số vụ TNGT giảm 12,7%, số người chết giảm 6,9%, số người bị thương giảm 26,9%. 

Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Nhằm bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho người sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông, thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã có rất nhiều giải pháp để tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và kéo giảm TNGT. Tuy đã đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng vẫn chưa như mong đợi, tỷ lệ % của 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương) vẫn còn ở mức cao, hậu quả để lại cho nạn nhân và gia đình họ sau các vụ TNGT vẫn hết sức nặng nề. 

Có nhiều nguyên nhân gây nên TNGT, nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức của người điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông, như: Phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, phần đường, lạng lách, đánh võng, chuyển hướng hay qua đường không quan sát, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện ngay sau khi uống rượu, bia... là những lỗi vi phạm phổ biến. Do vậy, đòi hỏi người tham gia giao thông phải nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về ATGT, nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông để hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

“Hướng tới Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT 18-11, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo đảm trật tự ATGT bằng nhiều hình thức; tổ chức thăm hỏi các gia đình nạn nhân bị TNGT tại các địa phương, nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa”, ông Nguyễn Xuân Trạch cho biết.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.