Cậu, cháu bị bắt ngay trên đường đi cướp

Thứ Tư, 21/11/2018, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Công an TP.Vũng Tàu vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với Lê Văn Thật (SN 1990), Lê Hoài Hận (SN 2000, cùng quê Sóc Trăng) và Nguyễn Tấn Phát (SN 1984, trú tại huyện Châu Đức) về hành vi cướp giật tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã thực hiện nhiều vụ cướp giật trên địa bàn tỉnh.

Các đối tượng từ trái qua: Lê Văn Thật, Lê Hoài Hận và Nguyễn Tấn Phát.
Các đối tượng từ trái qua: Lê Văn Thật, Lê Hoài Hận và Nguyễn Tấn Phát.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Lê Văn Thật và Lê Hoài Hận là cậu cháu ruột. Do không có việc làm, lại nghiện ma túy. Để có tiền chơi thuốc, 2 cậu cháu lên kế hoạch đi cướp giật tài sản. Sau mỗi phi vụ, tài sản cướp được, Thật và Hận đều bán, lấy tiền sử dụng ma túy. Sáng 17-11-2018, sau cơn phê thuốc, cạn túi, nên 2 cậu cháu lên đường “săn hàng”. Thật dùng xe máy chở Hận từ TP.Bà Rịa xuống TP.Vũng Tàu đi dạo quanh các tuyến đường tìm người sơ hở để ra tay cướp giật.

Khi chúng chưa thực hiện vụ cướp nào thì khoảng 13 giờ ngày 17-11, qua công tác trinh sát nắm địa bàn, lực lượng Công an TP.Vũng Tàu phát hiện Thật và Hận có đặc điểm nhận dạng, phương tiện giống với mô tả của các nạn nhân về 2 đối tượng thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP.Vũng Tàu trước đây, nên tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, các trinh sát phát hiện trên người Thật có 2 chiếc ĐTDĐ không rõ nguồn gốc nên mời cả 2 về trụ sở làm việc. 

Tại cơ quan công an, qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận trước đó ngày 15-11, do cần tiền sử dụng ma túy, nên Thật rủ Hận xuống TP.Vũng Tàu cướp giật tài sản. Cả 2 đi trên xe máy biển số 72E1-53401, khi đi đến đường Trương Công Định, TP.Vũng Tàu, Thật phát hiện chị Lương Thị Nhu (SN 1990, trú tại TP.Vũng Tàu) đang đeo một túi xách, nên ra ám hiệu để Hận ngồi phía sau ra tay. Khi đến đoạn đường trước nhà số 547, Trương Công Định, Thật điều khiển xe máy áp sát để Hận giật túi xách của chị Nhu rồi tẩu thoát ra đường 3-2 về TP.Bà Rịa. Trong túi xách của nạn nhân có 2,5 triệu đồng tiền mặt và 2 ĐTDĐ. Sau khi lấy tài sản của chị Nhu, chúng vứt giỏ xách bên đường. 

Tiếp tục đấu tranh, Thật khai nhận, trước đó, vào ngày 31-8, y cùng Nguyễn Tấn Phát (34 tuổi, HKTT tại Châu Đức) đi trên xe máy cướp giật 1 túi xách của bà Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1956, trú tại TP.Vũng Tàu). Bên trong túi xách có 2 triệu đồng tiền mặt, 1 chỉ vàng và 1 ĐTDĐ.  

Ngoài ra, Thật và Hận khai nhận đã cùng Nguyễn Tấn Phát thực hiện trót lọt 8 vụ cướp giật tài sản khác, chủ yếu là túi xách tay của phụ nữ tại địa bàn TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc. Từ lời khai này, ngày 18-11, Công an TP. Vũng Tàu đã phối hợp với Công an huyện Châu Đức bắt khẩn cấp đối tượng Phát, đồng thời tiến hành thu giữ được một số túi xách tay mà các đối tượng đã cướp giật của các nạn nhân, sau đó lục soát lấy tài sản rồi vứt bỏ ở nhiều nơi khác nhau.

Một số túi xách phụ nữ là tang vật vụ án do các đối tượng Lê Văn Thật, Lê Hoài Hận và Nguyễn Tấn Phát thực hiện cướp giật.
Một số túi xách phụ nữ là tang vật vụ án do các đối tượng Lê Văn Thật, Lê Hoài Hận và Nguyễn Tấn Phát thực hiện cướp giật.

Một điều tra viên Công an TP.Vũng Tàu cho biết, tội phạm cướp giật tài sản không chỉ gây thiệt hại về tài sản, mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn xã hội. Tội phạm cướp giật tài sản thường diễn ra nhanh, bất ngờ và rất khó ngăn chặn. Có những đối tượng trong một ngày thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản, nhất là trên các tuyến giao thông, tại các nơi vắng người. “Để phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản, người dân cần hạn chế đi lại một mình lúc đêm khuya, những đoạn đường vắng người. Đối với phụ nữ có mang túi xách, điện thoại, đeo dây chuyền vàng… thì phải đề cao ý thức tự bảo vệ, buộc túi xách cẩn thận hoặc bỏ vào cốp xe, không nghe điện thoại khi đang chạy xe, che giấu dây chuyền vào trong áo”, điều tra viên này khuyến cáo.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ - AN BÌNH

;
.