GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT:

Bồi thường thiệt hại, xử phạt do xây dựng làm hư hỏng tài sản người khác

Thứ Sáu, 19/10/2018, 16:49 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Trong lúc tự sửa chữa lại phần mái nhà, tôi vô ý làm rơi thanh xà gồ xuống sân nhà bên cạnh, làm cho dàn trồng hoa lan của ông Đ. chủ nhà này bị sụp đổ, hư hỏng nhiều chậu hoa. Tôi và ông Đ. chưa thỏa thuận được mức bồi thường, vì ông Đ. cho rằng đó là những loại lan quý nên yêu cầu bồi thường quá cao. Trong khi sự việc chưa thống nhất giữa hai bên, nhưng ông Đ. đã làm đơn yêu cầu UBND phường can thiệp. Vậy, sự việc này sẽ được xử lý như thế nào? (Nguyễn Văn Hưng - TP.Bà Rịa)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 (có hiệu lực từ 1-1-2017), tại Điều 174 nêu rõ: “Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh”. 

Còn Điều 605 quy định: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường”.

Căn cứ các quy định trên, ông có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho ông Đ. theo thỏa thuận của đôi bên. Nhưng do không thỏa thuận được, ông Đ. đã làm đơn yêu cầu chính quyền giải quyết. Trong trường hợp này, UBND phường sẽ tổ chức hòa giải để hai bên thống nhất mức bồi thường. Nếu hòa giải không thành, ông Đ. có quyền khởi kiện vụ việc đến Tòa án phân xử. 

Mặt khác, ông có thể sẽ bị Chủ tịch UBND phường xử phạt theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 15-1-2018 “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở” do vi phạm quy định về trật tự xây dựng (Điều 30) đối với hành vi “thi công xây dựng không che chắn, hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh, hoặc để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định”. Hình thức xử phạt là cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Luật gia: THANH MAI

 
;
.