Sau TNGT, đừng tự biến mình thành kẻ phạm tội

Chủ Nhật, 16/09/2018, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Trong nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT), người gây tai nạn hoặc người có liên quan không phối hợp cấp cứu người bị nạn, bỏ mặc nạn nhân và rời khỏi hiện trường. Hành vi này là thiếu đạo đức, vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm.

Cách đây hơn 5 tháng, dư luận xôn xao về vụ xe ô tô kéo lê nạn nhân bị TNGT khoảng 2 km rồi bỏ trốn xảy ra trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Phải bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an mới tìm ra được những người liên quan. Vụ việc như sau: Khoảng 2 giờ sáng ngày 4-4, anh Bùi Quang Anh Tú (SN 1985, ngụ TP.Bà Rịa) điều khiển ô tô biển số 72A-228.20 lưu thông trên đường Lê Hồng Phong,TP. Vũng Tàu, theo chiều từ vòng xoay Ngã năm đến vòng xoay tượng Đài liệt sĩ. Khi đến giao lộ Lê Hồng Phong - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, xe ô tô va chạm với xe máy biển số 72H9-7929 do anh Đỗ Quốc Tỉnh (SN 1979, ngụ phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) điều khiển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa hướng ra đường Lê Hồng Phong. Sau va chạm, anh Tỉnh cùng xe máy ngã xuống đường. 

Công an TP. Vũng Tàu khám nghiệm chiếc xe kéo lê người bị tai nạn giao thông hơn 2km rồi bỏ trốn.
Công an TP. Vũng Tàu khám nghiệm chiếc xe kéo lê người bị tai nạn giao thông hơn 2km rồi bỏ trốn.

Khi nạn nhân đang nằm dưới đường, thì chiếc ô tô hiệu Mazda biển số 72A-116.41 do Phạm Cao C. (SN 1987, trú tại TP.Vũng Tàu) tông phải anh Tỉnh. Chiếc xe không dừng lại mà tiếp tục di chuyển theo hướng Lê Hồng Phong - Lê Lợi. Khi đến trước nhà số 99 Lê Lợi, anh Tỉnh rơi ra khỏi gầm xe. Còn C. lái xe chạy thẳng về nhà. Tại cơ quan công an, C. cho biết thời điểm xảy ra tai nạn có sử dụng rượu bia. Sau khi tông vào nạn nhân và đi được một đoạn, để ý gầm xe C. thấy có người mắc kẹt nhưng phía sau lúc đó có người đuổi theo nên C. không dừng xe lại xem xét tình trạng của nạn nhân.  

Trước đó, khoảng 21 giờ 45 phút ngày 21-2, xe mô tô BS 72C1-291.02 do ông Nguyễn Văn T. (SN 1962, trú tại Nam Định) điều khiển lưu thông trên đường 2-9, TP.Vũng Tàu theo hướng từ khu dân cư Khang Linh về đường Đô Lương. Khi đến trước gốc cây xanh số 1326 đường 2-9 thì xảy ra tai nạn với một xe mô tô chưa rõ người điều khiển, nhưng người này đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Vụ va chạm khiến ông T. tử vong sau khi cấp cứu.

Theo quy định tại Điều 38 - Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện, giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu, hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

Mặt khác, Nghị định 46/2016 quy định, người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 5-6 triệu đồng; Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe máyvới hành vi tương tự. Ngoài mức phạt hành chính trên, người vi phạm quy định về giao thông đường bộ gây ra TNGT mà bỏ trốn, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 - Bộ luật Hình sự sửa đổi ngày 10 -7-2017.

Thiếu tá Phạm Văn Khánh, Đội phó Đội Tuyên truyền và xử lý TNGT  - Phòng CSGT đường bộ (PC08) - Công an tỉnh cho biết, các vụ TNGT mà người gây ra tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường thường diễn ra ở những đoạn đường vắng, đêm khuya nên rất khó phát hiện để xử lý. “Nhằm giảm tình trạng lái xe vi phạm quy định về giao thông đường bộ gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, không cứu giúp người bị nạn, trốn tránh trách nhiệm, ngoài việc tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm trường hợp này theo quy định pháp luật”, Thiếu tá Phạm Văn Khánh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.